Can Lộc

Viết tiếp bài: Có dấu hiệu hình sự… tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc): Chính quyền đã làm sai, người dân chịu hệ lụy?

Tại cuộc đối thoại lấy ý kiến bổ sung Dự thảo Kết luận của Thanh tra huyện Can Lộc về những vấn đề liên quan đến đơn tố cáo của công dân Nguyễn Thứ, ông Đặng Trần Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Can Lộc phát biểu: “Đất của gia đình ông Thứ đã được cấp sổ đỏ… thì phải được bồi thường”. Ông Mai Khắc Trung, Bí thư Đảng xã thừa nhận chính quyền không biết nên chỉ đạo làm sai. Vậy nhưng, Chủ tịch UBND xã Trần Trí Quang đã không thừa nhận những việc làm trái luật mà cò tỏ rõ thái độ bảo thủ, bất hợp tác và đe dọa nhà báo.

   >> Can Lộc: Có dấu hiệu hình sự qua vụ “bảo vệ thi công” trên đất đã được cấp sổ đỏ

Chính quyền xã làm trái luật?

Báo Người cao tuổi (số 128, ra ngày 12/8/2014) đăng bài “Có dấu hiệu hình sự qua vụ bảo vệ thi công trên đất đã được cấp sổ đỏ”, phản ánh chính quyền xã Mỹ Lộc làm trái quy định về bồi thường GPMB. Tổ chức “đánh úp lấy đất dân”, bắt người tạm giữ trái phép… bị ông Thứ “đáo tụng đình” – tố, ai đó đã giả mạo chữ kí nhằm tước đoạt quyền sử dụng đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình ông, buộc huyện Can Lộc phải thành lập Tổ công tác, xác minh làm rõ.

Ngày 16/9/2014, UBND huyện Can Lộc tổ chức đối thoại giữa Tổ công tác, cán bộ cốt cán xã Mỹ Lộc và một số gia đình liên quan với gia đình ông Thứ. Theo đó, Dự thảo khẳng định: Khu đất lâm nghiệp của ông Thứ sử dụng hiện tại là hợp pháp, được Nhà nước bảo hộ quyền lợi… Tuy nhiên, báo cáo lại cho rằng: Việc gia đình ông Thứ đòi yêu cầu bồi thường 9.000m2 và 1.300 cây keo là không có cơ sở?

Nhiều ý kiến thể hiện rằng: Việc lấy đất đã được cấp sổ đỏ nhưng chưa có quyết định thu hồi (không chỉ đối với ông Thứ) đã cho nhà thầu thi công là trái Luật Đất đai và các văn bản quy định về bồi thường GPMB, đề nghị UBND huyện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân xã Mỹ Lộc; đề nghị Tổ công tác, Hội đồng bồi thường GPMB và Ban Quản lí Dự án huyện làm rõ, bổ sung để giải quyết dứt điểm.

Nhờ kết quả giám định chữ kí “Nguyễn Thứ” tại biên bản hiến đất được cơ quan Công an kết luận “là dạng chữ viết tốc độ chậm, đơn giản, không có đủ cơ sở kết luận…” nên không ai có thể khẳng định đó là chữ kí của ông Thứ để lấy lí do là ông Thứ đã hiến đất, làm cớ cho vụ “bảo vệ thi công” hồi cuối tháng 6/2014. Tổ công tác và Chủ tịch UBND xã Trần Trí Quang cho rằng: Ông Thứ đã kí vào biên bản, dù chỉ duy nhất có ông Lê Văn Bá cán bộ địa chính xã (người đưa mẫu biên bản và thu lại sau khi các hộ đã kí) nói là “tôi nhìn thấy ông Thứ kí và nộp”?

hatinh24h

Lãnh đạo huyện thừa nhận sai

Phát biểu tại cuộc đối thoại, ông Đặng Trần Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Can Lộc nêu rõ: Để làm tốt công tác GPMB phải thực hiện đúng quy trình bồi thường hỗ trợ tái định cư. Gia đình ông Thứ đã sử dụng đất hợp pháp, khi Nhà nước lấy đất vì mục đích quốc phòng, lợi ích quốc gia thì phải có quyết định thu hồi, phải được bồi thường theo quy định của pháp luật. Giả sử hôm nay ông Thứ hiến đất nhưng nay mai đơn vị vào thi công mà ông Thứ không hiến đất nữa thì cũng phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Ông Mai Khắc Trung, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc nói: Việc thu hồi đất hợp pháp mà không có quyết định thu hồi là trái luật. Ông thừa nhận do chính quyền không biết nên chỉ đạo làm sai và xin chịu trách nhiệm về vụ “bảo vệ thi công…” của chính quyền.

Anh Nguyễn Văn Chất (con trai ông Thứ) nói: “Xã tổ chức lực lượng phá tài sản, GPMB cho đơn vị thi công và bắt 3 cha con nhà tôi tạm giữ trái phép, khiến gia đình tôi rất bức xúc. Đất của ông cha tôi đã được cấp sổ đỏ, khi Nhà nước lấy đất thì phải có quyết định thu hồi. Tại sao, Chủ tịch xã không biết mình làm sai, bản Dự thảo Kết luận của Thanh tra cũng không nhắc đến việc này? Tôi đề nghị ai làm sai, gây hậu quả và phiền phức cho dân thì người đó phải nhận trách nhiệm và phải bị kỉ luật?”. Ông Thứ phân trần: “Huyện đổ lỗi cho tui là không hợp tác, nhưng tui nghĩ mãi không ra là không hợp tác ở nơi mô? Hai lần Tổ công tác mời tui ra để đo đất, thế mà họ không biết đất nhà tui đến mô, ranh giới ở chỗ nào mà vẫn đo, vẫn cho ra được diện tích? Gia đình tui đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, trong đó có cả bản đồ giao đất 4304… Lẽ nào cán bộ được học hành thế mà không biết?”.

Đã làm sai lại còn nói… “cùn”

Tháng 10/2010, nhận được hơn 56 triệu đồng tiền bồi thường đất và cây, ông Trần Tục đã giao cho xã hơn 4.000m2 đất mặt đường 15A, giáp đường vào Khu du lịch Trại Tiểu (tính từ mép đường 15A vào là 40m) cho đơn vị thi công lấy đất đắp đập Khe Út, sau đó xã tiếp tục bán lại cho một chủ thầu khác để lấy tiền. Khi có mặt bằng, huyện và xã tổ chức đấu giá và cấp sổ đỏ cho các hộ đấu trúng mà không giảm diện tích đất đã được cấp sổ đỏ của gia đình ông Tục. Ông Trần Tục không chịu nên được xã ưu tiên cho một suất đẹp nhất có 2 mặt đường với giá sàn là 55 triệu đồng mà không cần đấu giá, trong khi 5 suất đất khác được đấu trúng từ 175 đến 93 triệu đồng. Tuy vậy, ông Tục vẫn cứ trồng cây, làm hàng rào bảo vệ mà không bàn giao đất cho xã.

Tháng 2/2013, UBND huyện Can Lộc ra quyết định cưỡng chế đối với hộ ông Trần Tục để giao cho các hộ sử dụng. Tổ công tác và chính quyền xã đã lấy cớ cho rằng: Đất ông Tục được giao cách mép đường 15A ra là 40m(?) “đẩy” đất ông Tục chồng lên đất ông Thứ, khiến hai gia đình tranh chấp và khiếu kiện ra Tòa.

Để trao đổi và tìm hiểu thêm vấn đề liên quan đến tổ chức đấu giá đất trên đất đã được cấp sổ đỏ; cấp GCNQSDĐ cho người đấu trúng trên đất khai hoang và sử dụng ổn định từ năm 1986 của gia đình ông Trần Đình Hạnh; những việc “rắc rối”trong thực hiện quy trình cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân được giao đất khai hoang, sử dụng đất ổn định trước năm 1980… Chúng tôi đề nghị ông Trần Trí Quang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc vào phòng làm việc. Ông Quang tỏ thái độ bức xúc, bất hợp tác, trả lời: “Các anh lạ gì ở đây mà phải trao đổi”… rồi vùng vằng bỏ đi. Khi ra về, vừa mở chìa khóa, đề xe nổ máy ông Quang còn hăm dọa: “Nếu các anh còn về xã Mỹ Lộc viết nữa thì có ngày sẽ bị thiệt thân” đã làm cho nhiều người nghe sửng sốt.

Chí Thúc/ Người Cao Tuổi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP