Tin Hà Tĩnh

Vì sao Sở LĐTBXH Hà Tĩnh bị tố mắc nhiều khuyết điểm?

Giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về lao động, việc làm, BHXH, BTXH…nhưng gần đây Sở LĐTBXH Hà Tĩnh lại bị người lao động tố thiếu khách quan và trách nhiệm.

Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh bị tố tuyển dụng viên chức năm 2020 tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh thiếu khách quan, minh bạch.


Năm 2020, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Trung tâm), trực thuộc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh, được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao chỉ tiêu xét tuyển 24 biên chế nhà nước với các vị trí việc làm gồm: 2 bác sỹ, 2 y sỹ, 3 cán bộ quản lý đối tượng tâm thần nữ, 6 cán bộ quản lý đối tượng tâm thần nam, 2 cán bộ Hành chính tổng hợp và 9 cán bộ ở các vị trí quản lý, giáo dục học viên cai nghiện ma túy.

Cơ quan được giao chủ trì việc xét tuyển là Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh. Theo đánh giá, ban đầu đơn vị này đã triển khai rất chặt chẽ, đúng quy trình. Đặc biệt, việc yêu cầu tuyển dụng một số vị trí như Hành chính tổng hợp phải là: “Có kinh nghiệm ít nhất 3 năm về công tác tổ chức, chế độ chính sách cho đối tượng cai nghiện, đối tượng tâm thần”; vị trí y tế, điều trị, phục hồi sức khỏe phải là: “Có kinh nghiệm về lĩnh vực tâm thần kinh hoặc cắt cơn, giải độc cho đối tượng cai nghiện”…

Yêu cầu đặt ra là vậy, nhưng không hiểu sao, khi tổ chức xét tuyển không được thực hiện đúng quy định dẫn đến một số cá nhân đã là cán bộ hợp đồng làm việc đúng vị trí tuyển dụng lâu năm tại đây, có đủ kinh nghiệm, bằng cấp, chứng chỉ đúng yêu cầu lại không trúng tuyển. Thay vào đó là những cá nhân chưa hề có kinh nghiệm, chưa từng tiếp xúc với đối tượng như yêu cầu lại “bỗng dưng” trúng tuyển (?!). Chính vì thế dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, gây bất bình dư luận và làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành đứng đầu trong lĩnh vực lao động việc làm của tỉnh Hà Tĩnh.

Đơn khiếu nại và tố cáo của cán bộ HĐLĐ tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến công tác tuyển dụng… gửi Tòa soạn Kinh tế nông thôn.

Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của một số cán bộ hợp đồng lao động (HĐLĐ) tại Trung tâm này gửi đến Tòa soạn Kinh tế nông thôn và nhiều lần đến Văn phòng Đại diện Kinh tế nông thôn tại Bắc Trung Bộ phản ánh, PV Kinh tế nông thôn đã có nhiều cuộc liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Trí Lạc, Giám đốc Sở và nhiều lần trực tiếp đến Văn phòng Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh để đăng ký làm việc với Giám đốc Sở nhưng không thể gặp được vị giám đốc này với nhiều lý do đưa ra là rất bận…?! Và sau đó 2 lần, Sở này trả lời bằng văn bản với những nội dung mà PV đặt ra nhưng tiếc rằng nội dung trả lời chỉ chung chung?!

Để rộng đường dư luận, chúng tôi có nhiều buổi làm việc với những cá nhân đứng đơn khiếu nại, tố cáo. Trao đổi với chúng tôi, bà Chu Thị Thái (SN 1985), trú quán Tổ 12, Thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, cán bộ HĐLĐ công tác tại Phòng Tổ chức Hành chính của Trung tâm (người đăng ký xét tuyển vị trí Hành chính tổng hợp), cho biết: "Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tin học ứng dụng loại khá, là con thương binh 2/4, tỷ lệ thương tật 61%, bố chồng là liệt sỹ. Trước khi chuyển đến làm việc tại Trung tâm này, tôi đã có hơn 12 năm công tác đúng chuyên ngành tin học ứng dụng; còn tại Trung tâm, tôi đã có thời gian công tác gần 4 năm.

Bà Chu Thị Thái và ông Nguyễn Đình Diệu trực tiếp đến Văn phòng Đại diện Bắc Trung Bộ của Kinh tế nông thôn phản ánh và tố cáo những sai phạm của Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến công tác tuyển dụng thiếu khách quan, minh bạch.

Làm việc tại đây, tôi được Giám đốc Sở LĐTBXH tặng Giấy khen hai năm liền (2018, 2019); năm 2020, được tập thể đơn vị đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác chuyên môn và trong Đảng. Là cán bộ nữ được Giám đốc Trung tâm, người quản lý trực tiếp đánh giá có đủ sức khỏe, có trình độ năng lực đúng với vị trí làm việc, có kinh nghiệm làm việc, điều kiện nhà gần dễ tác nghiệp trong môi trường đặc thù của đơn vị. Ngoài ra, tôi còn là đảng viên luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao dù ở bất kỳ lĩnh vực nào tại Trung tâm.

Quá trình công tác, bà Chu Thị Thái luôn được các cấp đánh giá cao và hàng năm đều được khen thưởng.

Thế nhưng đợt xét tuyển này trong số hai vị trí Hành chính tổng hợp, ngoài một cá nhân là cán bộ của Trung tâm có năng lực thực sự trúng tuyển đó là lẽ đương nhiên. Còn đối tượng còn lại là bà Trần Thị Trang (SN 1986), chuyên ngành “tài chính ứng dụng”, là thí sinh bên ngoài vào nộp hồ sơ xét tuyển viên chức. Một người chưa có kinh nghiệm với những công việc đặc thù tại Trung tâm, không thuộc đối tượng ưu tiên lại trúng tuyển, thật vô lý. Tôi cho rằng việc xét tuyển như trên hoàn toàn thiếu minh bạch và không khách quan”.

Khi được hỏi về lý do vì sao cho rằng xét tuyển không minh bạch, khách quan, bà Thái thẳng thắn nêu: “Thứ nhất, tôi cho rằng kết quả điểm kiến thức chung của tôi quá thấp so với phần thi tại buổi sát hạch là không thể chấp nhận. Bởi thực tế tôi đã trả lời rất tốt các câu hỏi mà ban giám khảo đề ra. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, tôi tự tin đạt được số điểm cao hơn ban sát hạch chấm.

Thứ hai, đây là hình thức xét tuyển, vậy khi xét hồ sơ năng lực của thí sinh đã đủ khách quan hay chưa? Có xét theo tình hình thực tế tại cơ sở hay không? Đối với một người không có kinh nghiệm thực tế như chị Trang, chỉ biết kiến thức qua sách vở mà chưa từng trải nghiệm qua công việc ở đây, liệu có đảm đương nổi vị trí công tác đặc thù tại Trung tâm hay không?

Thứ ba, tôi cho rằng việc chấm điểm sát hạch không đủ khách quan khiến kết quả bị chênh lệch quá lớn, khiến thí sinh không đồng tình với kết quả nói trên”.

Không những vậy, bà Thái còn cho rằng: “Trước khi có kế hoạch tuyển dụng trình UBND tỉnh xin ý kiến, trong nhiều văn bản, đều nêu rõ ưu tiên những cán bộ hợp đồng lâu năm, tâm huyết, trách nhiệm, có kinh nghiệm làm việc trong môi trường đặc thù. Nhưng đến khi xét tuyển, chính những người cán bộ hợp đồng họ có những nghi vấn và tự đặt ra những câu hỏi đó là tại sao một đơn vị tuyển dụng nhiều cán bộ nhất như Trung tâm này thì ông Nguyễn Văn Sỹ là Giám đốc Trung tâm từ thủa khai sinh, người trực tiếp quản lý cán bộ, lao động hợp đồng làm việc ở đây lâu năm lại không nằm trong ban sát hạch để tuyển dụng những cán bộ cho đơn vị mà lại là ông Dương Hải Triều, Phó giám đốc mới về đơn vị chưa đầy 7 tháng…(?!)

Bên cạnh đó, ở cấp Sở có đồng chí làm Phó giám đốc Sở đã mấy nhiệm kỳ, có kinh nghiệm lại không được cử làm Chủ tịch hội đồng xét tuyển mà lại là ông Đinh Hữu Công, Phó giám đốc Sở này mới về nhận nhiệm vụ chưa đầy 2 tháng; từ lĩnh vực chuyên môn cho đến kiến thức thực tế, liệu ông Công đã có đủ chưa?

Chưa nói đến, công tác xác minh, thẩm tra các loại chứng chỉ bằng cấp của các đối tượng dự tuyển liệu Hội đồng xét tuyển viên chức của Sở LĐTBXH đã làm kỹ và chặt chẽ? Là người trong cuộc, hơn ai hết tôi nghi ngờ một số người mua bằng cấp, chứng chỉ như chứng chỉ tiếng Anh A2, B để hợp thức hồ sơ cho đủ, liệu việc này Hội đồng thi tuyển đã kiểm tra, xác minh chặt chẽ chưa?”

Quá trình công tác ở Trung tâm, ông Nguyễn Đình Diệu 2 lần được Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh tặng Danh hiệu CSTĐ cơ sở.

Đồng quan điểm với bà Chu Thị Thái, ông Nguyễn Đình Diệu (SN 1983), trú quán Thôn Thiện Nộ, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nguyên cán bộ y tế của Trung tâm cũng nêu quan điểm: “Bản thân tôi đang làm việc hợp đồng tại Trung tâm. Là y sỹ được xây dựng ở vị trí tuyển dụng là “Y tế điều trị, phục hồi sức khỏe”, tôi đã có 7 năm làm việc tại đây, trong đó có hai năm liền 2015, 2016 là chiến sỹ thi đua cơ sở và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, có 4 năm phục vụ trong Quân đội, tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo y sỹ đa khoa đạt loại giỏi, có chứng chỉ hành nghề y theo quy định của cán Bộ Y tế, được đơn vị cho đi học tại Bệnh viện Tâm thần TW1 và đã được cấp giấy chứng nhận “Sử dụng thuốc và các phương pháp y học điều trị cai nghiện ma túy”, tập huấn cấp chứng nhận “Hướng dẫn chẩn đoán nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện Opiats; Hướng dẫn chẩn đoán nghiện ma túy tổng hợp chất dạng Amphetamin” và là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam (13 năm tuổi Đảng)…

Quá trình công tác tại đây, tôi luôn được lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực, trình độ chuyên môn và xử lý tốt mọi tình huống trong quá trình làm việc… Vậy nhưng trong quá trình xét tuyển viên chức năm 2020, Sở LĐTBXH lại loại bỏ xét tôi không dự kiến trúng tuyển mà xét dự kiến trúng tuyển 2 đối tượng khác.

Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng ông Nguyễn Đình Diệu lại bị Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “hồ sơ đó tôi không nắm được, không quản lý”…?

Tôi tìm hiểu thì được biết đối tượng Trần Công Sơn (SN 1987) chuyên ngành trung cấp, bằng y sỹ trung bình khá, khi tốt nghiệp xong thì chủ yếu lao động phổ thông chứ không trau dồi nghề y và đi xuất khẩu lao động, mới về địa phương được 2 tháng, chưa có chứng chỉ hành nghề y, chưa được đào tạo trong vị trí việc làm chẩn đoán và điều trị nghiện ma túy, chưa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường này,… lại được xét tuyển (?!)

Còn một đối tượng nữ tên là Nguyễn Thị Cẩm Nhung (SN 1995), trung cấp y sỹ bằng khá, chưa có chứng chỉ hành nghề y, chưa được đào tạo chẩn đoán điều trị cai nghiện ma túy ở vị trí việc làm tuyển dụng, chưa có kinh nghiệm làm việc trong môi trường này… cũng được xét tuyển (!?)

Như vậy, xét tổng thể, bản thân tôi thấy cách tuyển dụng viên chức vào làm việc của Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh đợt này là chưa công bằng, trong đó tiềm ẩn lý do có mối quan hệ...”.

“Không những vậy, nhân đây tôi cũng xin nói thẳng, một tổ chức đứng đầu về công tác bảo vệ, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động nhưng Sở LĐTBXH Hà Tĩnh hành xử không có tình người, còn mắc nhiều vi phạm trong việc giải quyết chế độ cho chúng tôi, những người được ký HĐLĐ, được chi trả tiền lương, phụ cấp bằng nguồn ngân sách Nhà nước đàng hoàng, khi cho chúng tôi nghỉ việc đã trốn tránh trách nhiệm trong việc giải quyết chế độ chính sách. Việc làm này của Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh chúng tôi không thể chấp nhận, chúng tôi sẽ đi đến cùng”, ông Nguyễn Đình Diệu bức xúc.

Tác giả: Xuân Hoàng - Đình Lụa

Nguồn tin: kinhtenongthon.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP