Pháp luật

Vì sao Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt?

Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán sau hơn 2 tháng bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC.

Chiều 29/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC) về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Sau khi ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, nhà chức trách đã đồng thời tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với những người có liên quan.

Các quyết định, lệnh tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã được VKSND Tối cao (Vụ 3) phê chuẩn theo quy định pháp luật

Ông Trịnh Văn Quyết. Ảnh: Hoàng Hà.


Ông Trịnh Văn Quyết bán chui 74,8 triệu cổ phiếu FLC

Trước đó, tối 10/1, thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết toàn bộ giao dịch bán cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết đều là giao dịch chưa đăng ký.

Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu của FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 10/1 của cổ phiếu FLC ở mức 21.150 đồng/đơn vị, giao dịch bán chui kể trên đã mang về cho ông Quyết gần 1.600 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán cho biết hành động này đã vi phạm việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Tài chính.

Trong phiên giao dịch ngày 10/1, cổ phiếu FLC đã lập kỷ lục về thanh khoản với hơn 135 triệu cổ phiếu được khớp lệnh và thỏa thuận. Lượng cổ phiếu này cao gấp 4-5 lần trung bình những phiên giao dịch trước đó (khoảng 30 triệu đơn vị/phiên) và tương đương 19% lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Như vậy, lượng cổ phiếu FLC do ông Quyết bán ra trong phiên 10/1 chiếm hơn 55% tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh của cổ phiếu này.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 10/1, thông tin ông Trịnh Văn Quyết đăng ký bán ra 175 triệu cổ phiếu FLC mới được đăng tải. Trong đó, giao dịch bán được thực hiện từ ngày 10/1 đến 17/1 thông qua các phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn. Mục đích là để cơ cấu lại danh mục tài sản.

Một cảnh sát xuất hiện tại trụ sở FLC ở quận Cầu Giấy tối 29/3. Ảnh: Việt Linh.


Dù văn bản thông báo bán cổ phiếu ghi nhận gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Tập đoàn FLC từ ngày 5/1, nhưng thông tin này không hề được ghi nhận trên thông báo của HoSE.

Đến ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Quyết đã có hành vi bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào phiên 10/1 mà không báo cáo về việc dự kiến giao dịch, không công bố thông tin.

Cụ thể, ông Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định 156/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung với ông Trịnh Văn Quyết là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng, theo quy định tại Nghị định số 156/2020.

Bộ Công an cho biết việc bắt tạm giam, khởi tố ông Quyết được thực hiện khi cơ quan điều tra thực hiện khi xác minh việc Chủ tịch Tập đoàn FLC và các cá nhân liên quan về hành vi Thao túng thị trường chứng khoán, Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1. Ảnh: Tuấn Anh.


Ông Quyết bị tạm hoãn xuất cảnh trước khi bị bắt

Sau khi Chủ tịch FLC bán chui 74,8 triệu cổ phiếu, Bộ Công an giao Cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC và các công ty có liên quan về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán xảy ra ngày 10/1, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tối 27/3, mạng xã hội lan truyền thông tin liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, cho rằng ông này bị áp dụng biện pháp tố tụng để điều tra một số nội dung.

Cơ quan điều tra ban hành quyết định trên từ ngày 26/3, thời hạn tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Quyết là một tháng. Cơ quan chức năng cũng đã mời ông Quyết lên làm việc để xác minh một số nội dung liên quan.

Ông Trịnh Văn Quyết sinh năm 1975, quê ở Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Ông Quyết nắm giữ khối lượng lớn cổ phiếu, từng là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Ngoài cương vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, ông Quyết và FLC còn là chủ sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways với trên 80% vốn nắm giữ.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP