Tin Hà Tĩnh

Về bài Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Hà Tĩnh: “Xẻ thịt” đất công cho thuê: Thống nhất…làm sai, ai chịu trách nhiệm?

Tạp chí Điện tử Thanh tra ngày 6/3/2018 đã đăng bài: “Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh: “Xẻ thịt” đất công cho thuê” phản ánh việc Trung tâm này “xẻ” hàng ngàn m2 đất công cho doanh nghiệp thuê kinh doanh dịch vụ cà phê trái quy định pháp luật. Sau khi bài báo được đăng tải, chúng tôi đã nhiều lần liên lạc với các cơ quan liên quan, tuy nhiên lãnh đạo các đơn vị này đều né tránh, đùn đẩy trách nhiệm…

Biết sai nhưng vẫn thực hiện?

Như đã phản ánh, Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Hà Tĩnh đã cắt 2.500m2 “đất vàng” tọa lạc vị trí đắc địa giữa lòng TP Hà Tĩnh để cho thuê với giá “bèo”. Điều đáng nói, thời hạn hợp đồng cho thuê lại lên đến 20 năm và được núp bóng dưới hình thức liên doanh, liên kết. Việc cho thuê hoặc liên doanh, liên kết đó hoàn toàn trái với quy định pháp luật về đất đai, trái với quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Quán cà phê được xây dựng hoành tráng trên đất công

Trước đó, ngày 05/05/2017, Công ty CP xây dựng công trình JP38 gửi tờ trình đến Sở VHTT&DL và Trung tâm VHĐA về việc xin thuê mặt bằng sử dụng đất của Trung tâm VHĐA để xây dựng khu dịch vụ thể thao phía sau Trung tâm. Sau khi nhận được công văn của doanh nghiệp, Sở VHTT&DL đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chủ trương. Ngày 24/05/2017, UBND tỉnh có công văn 3118 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì; các Sở VHTT&DL, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng… xem xét tham mưu UBND tỉnh.

Ngày 04/07/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã trả lời tại Văn bản số 1902/STNMT-QHGĐ về vấn đề sử dụng đất công tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh là không được giao lại hay cho thuê (theo Điều 173, Luật Đất đai 2013). Theo Sở TN&MT, đây là đất xây dựng cơ sở văn hóa thuộc đất xây dựng công trình sự nghiệp do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh quản lý sử dụng, vì vậy người sử dụng đất không được giao lại đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư khác. Trừ trường hợp khi không còn nhu cầu sử dụng thì làm thủ tục trả lại đất cho nhà nước và nhà nước sẽ thực hiện việc cho thuê đối với nhà đầu tư.

Văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường rõ là vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì Sở KH&ĐT và Sở Xây dựng vẫn đề xuất UBND tỉnh cho phép Trung tâm VHĐA liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng các dịch vụ vui chơi trẻ em, thể dục thể thao?

Trước đề xuất của Sở KH&ĐT và Sở Xây dựng, ngày 07/08/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 4917/UBND-XD do ông Lê Minh Đạo- Chánh Văn phòng ký thống nhất ý kiến các đơn vị liên quan. Đồng thời, chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP Hà Tĩnh hướng dẫn Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện các nội dung liên quan theo đúng trình tự, quy định.

Dựa trên công văn số 4917/UBND, ngày 24/01/2018, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có Công văn số 66/SVHTTDL-VP đồng ý cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh sử dụng diện tích 2.500m2 đất thuộc đơn vị này quản lý để tổ chức liên doanh, liên kết, hợp tác với Công ty Cổ phần Xây dựng JP 38.

Sau khi được cơ quan chủ quản “bật đèn xanh”, ngày 01/04/2018, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần Xây dựng JP38 ký hợp đồng số 19/2018/TTVHĐA về việc liên kết hợp tác đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, thể dục, thể thao, giải khát.

Cơ quan chức năng né tránh trách nhiệm?

Khi được hỏi vì sao Sở VHTT&DL cho phép Trung tâm VHĐA cho thuê đất? Ông Bùi Xuân Thập- Giám đốc Sở này cho biết, hiện nay nhà nước có chủ trương xã hội hóa, Trung tâm VHĐA là đơn vị sự nghiệp giao khoán nên hợp tác công - tư là đúng đắn. “Giờ chúng ta đi ra, không đâu xa như Nghệ An, Quảng Bình các cơ quan cho thuê đầy. Còn về việc họ cho thuê hay liên kết thể hiện như thế nào trong hợp đồng thì Trung tâm VHĐA thực hiện, chúng tôi chưa kiểm tra”, ông Thập thông tin.

Văn bản của Sở VHTT&DL “bật đèn xanh” để cấp dưới cho thuê đất trái luật

Làm việc với ông Lê Minh Đạo- Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, hỏi về việc đơn vị sự nghiệp nhà nước đem đất công sản liên kết hoặc cho thuê thực hiện theo quy định pháp luật nào? Ông Đạo cho rằng, “UBND tỉnh không đi sâu nghiên cứu các quy định pháp luật, ở đây đã giao Sở KH&ĐT chủ trì, tham mưu. Nếu họ (Sở KH&ĐT) dẫn dắt các nội dung đúng quy định, Văn phòng có trách nhiệm tham mưu lãnh đạo Ủy ban tỉnh, lãnh đạo đồng ý thì chúng tôi truyền đạt lại ý kiến, nếu sai họ chịu trách nhiệm”. Ông Đạo cũng chia sẽ, tỉnh đã nắm được thông tin qua báo chí phản ánh. Sẽ cho kiểm tra và yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ vấn đề báo nêu và trả lời bằng văn bản.

Liên hệ làm việc với lãnh đạo các Sở KH&ĐT, Xây Dựng thì lãnh đạo các sở này đều tìm cách từ chối hoặc thoái thác trách nhiệm, cho rằng mình không liên quan, không chủ trì…

Tiếp cận với Sở Tài chính, Bà Bùi Thị Tố Na- Chuyên viên phòng giá công sản phân trần: “Trước đó tôi có tham gia cuộc họp và đã thống nhất phương án cho thuê, nhưng yêu cầu Trung tâm VHĐA phải hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để được xác định tài sản theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp trước khi triển khai việc cho thuê. Tất nhiên, đó là thời điểm trước khi Luật quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực. Sau này, về việc cho thuê như thế nào, giá cả ra sao thì Sở VHTT&DL không báo cáo nên chúng tôi không nắm rõ”.

Như vậy, mặc cho Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời rất rõ ràng về vấn đề sử dụng đất công tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh là không được giao lại, hay cho thuê. Thế nhưng, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” hàng ngàn m2 đất công cho doanh nghiệp thuê trái pháp luật. Điều đáng nói là việc này lại được các cơ quan chức năng thống nhất…cho làm sai, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Tác giả: Ngân Nga

Nguồn tin: thanhtravietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP