Tin Hà Tĩnh

Vào mùa thu hoạch sứa, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Thời gian này, ngư dân vùng biển huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) chỉ cần đưa thuyền ra ven biển là có thể khai thác sứa với thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày.

Tại các xã vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà những ngày này ngư dân đang thu hoạch sứa biển.

Theo ngư dân xã Thạch Văn, mùa khai thác sứa biển năm nay đến sớm hơn so với năm trước. Ngư dân thường chỉ đưa thuyền ra vùng biển cách bờ khoảng 2-3 hải lý là có thể khai thác được hàng tấn sứa mỗi ngày.

Mùa sứa thường kéo dài trong vòng 1 tháng, từ tháng 3 đến tháng 4 là hết. Năm nay có những con sứa nặng trên 50kg nên công việc vận chuyển đưa vào bờ gặp rất nhiều khó khăn.

Ngư dân cho biết, việc thu hoạch sứa không cần đầu tư chi phí, ngư cụ nhiều như các hải sản khác mà vẫn thu được nhiều tiền.

Mỗi ngày một thuyền ngư dân sẽ đánh bắt được 2-4 tấn sứa, bán được từ 1,5-2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Loan (trú xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà) ra khơi từ 2h sáng. Từ khi vào vụ sứa đến nay, ngày nào ông cũng ra khơi từ 2-3 chuyến. Mỗi chuyến vào bờ đánh bắt được 2-3 tấn sứa. Trừ đi chi phí mỗi ngày lãi từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

“Còn khoảng 15 ngày nữa là hết vụ sứa, chúng tôi sẽ chuyển sang đánh bắt mực. Sứa đánh bắt xong đưa vào đây sẽ có người thu mua tại chỗ. Làm nghề bắt sứa chi phí không cần nhiều nhưng phải có sức vì sứa nặng, có những con phải cần 2 sức người mới đưa lên thuyền được”, ông Loan nói.

Sứa sau khi đưa vào bờ sẽ được thương lái thu mua và chế biến ngay tại bờ biển.

Để đưa sứa thành phẩm đến tay người tiêu dùng phải rất nhiều công đoạn. Người làm sứa đòi hỏi phải có kỹ thuật, nếu làm không quen, người chế biến rất dễ bị ngứa, phồng rộp 2 tay vì trên cơ thể sứa biển chứa chất gây dị ứng và gây độc.

Người dân dùng dao để cắt phần thân, phần chân chia thành từng phần để ngâm với nước trước khi cho vào sơ chế để bán ra thị trường.

Mỗi ngày vào vụ sứa biển người dân ra biển đánh bắt từ 1-3 chuyến/ngày. Thông thường ngư dân ra khơi khoảng 4-5h đồng hồ giăng lưới đánh bắt sứa sẽ đưa vào bờ.

Sứa biển là loài nhuyễn thể thân mềm. Được đánh bắt theo một vụ mùa nhất định.

Sứa được bán với giá 700 ngàn đồng/tấn. Ngoài các chủ thuyền đánh bắt, nghề thu mua và chế biến sứa biển cũng trở thành nghề “hái ra tiền” trong mùa này.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP