Nhân ái

Ước nguyện của người phụ nữ nghèo trong căn nhà dột tứ phía: "Mong mưa gió đừng hành hạ gia đình tôi"

Chồng mắc bệnh hiểm nghèo mất sớm, một mình chị Tình phải gồng gánh nuôi 2 đứa con nhỏ cùng người mẹ già nằm một chỗ nhiều năm nay. Nghèo khổ là vậy, khi hỏi về ước nguyện của đời mình, chị chỉ bảo "Mong gió mùa đừng tràn về để người mẹ già gần 90 tuổi không bị rét mướt vì nhà dột, trong nhà như ngoài sân".

Đằng sau câu chuyện buồn ấy còn là cuộc đời cơ cực, số phận hẩm hiu và những tháng ngày khó nhọc của người đàn phụ nữ bất hạnh, khổ đau này.

Về tổ dân phố Giang Thủy, thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh không ai không biết đến hoàn cảnh đáng thương của chị Lê Thị Tình (SN 1982). Theo chỉ dẫn của một người dân, chúng tôi đến được nhà chị Tình. Lúc chúng tôi đến cũng là lúc chị Tình đang nấu một nồi khoai to để chuẩn bị cho gia đình ăn sáng.

Căn nhà xập xệ chực chờ sập mùa mưa bão về của gia đình chị Tình.


Gia đình chị Tình sống trong căn nhà cấp 4 chưa đầy 30m2 nằm gần sông Lam đang chực chờ sập khi mùa mưa bão về, trong nhà không vật dụng gì đáng giá. Tài sản đáng giá nhất giờ là một chiếc xe đạp cũ mà mẹ con chị Tình dùng để làm phương tiện đi lại.

Tiếp chúng tôi bằng một câu chuyện dài, chị Tình vừa kể vừa lau những giọt nước mắt. Năm 2005 chị lập gia đình với anh Nguyễn Thanh Dương (SN 1969), vợ chồng có với nhau 2 mụn con, đứa đầu là cháu Nguyễn Thị Kim Chi (SN 2006), đứa em là Nguyễn Thanh Bảo (SN 2014). Ngày lấy nhau, vợ chồng chị nghèo lắm. Hàng ngày, anh Dương đi làm phụ hồ, còn chị Tình đi cắt mía, cuốc cỏ mướn, rồi ai thuê gì làm nấy. Cứ tưởng rằng cuộc sống sẽ bình yên, vợ chồng gắng gượng nuôi hai con nhỏ trưởng thành. Nhưng hạnh phúc chỉ đến với chị trong phút chốc.

Căn nhà rách nát không một vật dụng gì đáng giá.

Năm 2019, gia đình quá khó khăn nên vợ chồng chị Tình vay mượn tiền để chị Tình đi làm giúp việc ở Đài Loan, sang làm được mấy tháng thì chị nhận được hung tin chồng bị ung thư máu. Tiền vừa vay mượn để chị Tình đi nước ngoài chưa trả đủ nên chồng mắc bệnh hiểm nghèo chị cũng không thể về chăm chồng. Không có tiền đi bệnh viện chữa trị nện bệnh tình anh Dương ngày càng nặng. Đầu năm 2020, anh Dương mất.

"Nghĩ đến cảnh chồng đau không thể về chăm sóc, ngày chồng mất không thể về chịu tang tôi thấy ân hận vô cùng, cũng tại gia đình tôi quá nghèo. Ngày nhận được tin chồng mất tôi suy sụp lắm, trước dù nghèo khó thì cũng có vợ có chồng, giờ anh ấy ra đi bỏ lại tôi với 2 đứa con nhỏ cùng mẹ già bệnh tật", chị Tình nói trong nước mắt.

Căn nhà dù che bạt tạm thời nhưng mùa mưa nước trong nhà như ngoài sân


Quyết không gục ngã, chị Tình vẫn gắng làm giúp việc bên Đài Loan thêm 2 năm, vừa qua hết thời hạn hợp đồng chị về nhà chăm sóc mẹ, con. Về nghỉ 1 ngày chị lại đi xin việc làm, ai thuê gì chị làm nấy, thế nhưng số tiền ít ỏi chị đi làm thuê không thể đủ trang trải cho cả gia đình. Thiếu đi người đàn ông trụ cột trong gia đình, người phụ nữ này phải đảm trách muôn vàn nỗi lo toan mà lẽ ra có chồng, có vợ cùng san sẻ.

"Bản thân không cho phép mình gục ngã, mình phải cố gắng, phải vượt lên tất cả để nuôi các con ăn học. Hàng ngày tôi đi làm thuê bốc vác, ai thuê gì làm đó, miễn là có tiền để lo cho gia đình...", chị Tình tâm sự.

Khi hỏi về ước nguyện, chị Tình cho biết: “Tôi cũng chẳng mong gì nhiều, ai thương tình họ cho gì thì mừng cái đó. Chỉ mong sao có chút tiền để sửa lại căn nhà. Mùa nắng còn đỡ khổ, chứ mùa mưa ở trong nhà như ngoài trời. Nhất là mấy hôm rét, gió lùa bốn phía, tôi thì sao cũng được nhưng khổ thân mẹ, già rồi cái chăn đắp còn không đủ ấm kèm theo gió lạnh nữa… Mong sao mưa gió đừng hành hạ gia đình tôi".

Mọi sinh hoạt của gia đình đều do tay chị tình chăm sóc.


Bà Nguyễn Thị Hương (hàng xóm) chia sẻ: "Chúng tôi là bà con hàng xóm với chị Tình, thấy chị ngày thì tất bật hết việc nhà, việc thuê, tối đến thì đang phải ra sông mò cua ốc, chúng tôi khuyên chị làm bớt việc đi, khuyên thì khuyên vậy nhưng chũng tôi cũng biết là chị không làm thì lấy gì để nuôi cả gia đình như vậy. Nghĩ đến hoàn cảnh chị chúng tôi ai cũng thương cảm"

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Hải - Chủ tịch MTTQ huyện Nghi Xuân cho biết, hoàn cảnh của gia đình chị Tình đặc biệt khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều nhờ vào tay chị Tình.

"Chúng tôi đã đến khảo sát và đang triển khai kêu gọi vận động trong các cấp hội để ủng hộ, giúp đỡ gia đình chị. Qua đây tôi mong các cấp chính quyền, các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ cho gia đình chị có ngôi nhà mới kiên cố hơn. Còn trước mắt, rất cần sự giúp đỡ cho gia đình chị Tình vượt qua khó khăn trước mắt", ông Hải cho hay.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Tình - Mã số 774 xin gửi về:

Chị Lê Thị Tình ở TDP Giang Thủy, thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: Nguyễn Sơn

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP