Pháp luật

Tỷ phú Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan khai gì tại cơ quan điều tra?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, tỷ phú Chu Lập Cơ đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì giúp vợ là bà Trương Mỹ Lan hợp thức hóa hồ sơ, vay vốn "khống" gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng cho Ngân hàng SCB.

Hành vi của tỷ phú Chu Lập Cơ gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, đồng thời chuyển hồ sơ, đề nghị viện KSND cùng cấp truy tố 86 bị can ở 7 nhóm tội danh.

Trong vụ án này, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị đề nghị truy tố tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và đưa hối lộ với cáo buộc tham ô hơn 304.000 tỉ đồng của SCB; lập khống các hồ sơ, rút tiền của ngân hàng ra chi tiêu gây thiệt hại 498.000 tỉ đồng. Bà Trương Mỹ Lan còn hối lộ 5,2 triệu USD cho một cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước để được bưng bít các vi phạm.

Bà Trương Mỹ Lan lúc chưa bị bắt. Ảnh: Vạn Thịnh Phát


Bị can Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) là chồng của bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng với vai trò giúp sức cho vợ, gây thiệt hại cho NH SCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Theo thông tin trên báo Người lao động, ông Chu Lập Cơ được biết đến là một tỉ phú, sở hữu nhiều bất động sản tại Việt Nam và cả nước ngoài. Tại Việt Nam, vợ chồng Chu Lập Cơ, Trương Mỹ Lan cùng trú ở một chung cư cao cấp thuộc quận 3, TP HCM và có với nhau 2 con gái chung. Hiện, ông Cơ đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam.

Báo PL TPHCM dẫn kết luận điều tra cho thấy, ông Chu Lập Cơ là Chủ tịch Công ty Times Square Việt Nam (chiếm 99,26% cổ phần), và cùng Trương Mỹ Lan điều hành hoạt động, triển khai dự án Tòa nhà Times Square. Đây là khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại tại quận 1, TP HCM.

Giai đoạn 2009 - 2012, ông Chu Lập Cơ đồng ý cho vợ sử dụng tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại Tòa nhà Times Square để bảo đảm cho các khoản vay của cá nhân, tổ chức do Trương bà Mỹ Lan chỉ định. Số tiền vay từ Ngân hàng SCB liên quan đến khối tài sản này sau đó được bà Lan dùng cho mục đích cá nhân.

Cụ thể, bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ đã dùng Tòa nhà Times Square làm tài sản đảm bảo cho 46 khoản vay trị giá hơn 19.500 tỉ đồng tại SCB. Đến thời điểm vụ án bị khởi tố, tính cả dư nợ gốc lẫn lãi, các khoản nợ này lên tới 39.200 tỉ đồng và không có khả năng thanh toán.

Trong đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay mà ông Cơ ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn SCB tổng giá trị là hơn 30.000 tỉ đồng. Do đó, cơ quan điều tra cáo buộc chồng của chủ tịch Vạn Thịnh Phát liên đới gây thiệt hại cho SCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Tỷ phú Chu Lập Cơ khai "làm theo chỉ đạo của vợ"

Báo VOV thông tin, tại cơ quan điều tra, ông Chu Lập Cơ thừa nhận ký các thủ tục đảm bảo khoản vay theo đề nghị của bà Lan. Ông Cơ không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn, không có nhu cầu vay nhưng vẫn ký các thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho bà Lan.

Qua trao đổi với vợ, ông Chu Lập Cơ được đề nghị lấy tài sản Dự án Times Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB.

Ông Chu Lập Cơ đã đồng ý, thống nhất với vợ để ký các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết Công ty Times Square chấp thuận thế chấp và gia hạn thế chấp cho các khoản vay do bà Lan đề nghị tại SCB.

Bị can nhận thức rõ, việc ký các biên bản, Nghị quyết của Công ty Times Square là thủ tục bắt buộc, mới đủ điều kiện pháp lý để thế chấp, vay vốn tại Ngân hàng SCB.

Ngoài hành vi trên, vợ chồng Chu Lập Cơ, Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố để điều tra về tội "Rửa tiền" nhưng việc này được tách hồ sơ, xử lý ở giai đoạn sau vụ án.

Ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric). Ảnh: VOV


Quá trình điều tra, ông Chu Lập Cơ thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, bản thân có đơn đề nghị được tự nguyện khắc phục hậu quả trong vụ án.

Ngày 5/10/2023, chồng bà Trương Mỹ Lan đã nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản CQĐT nên CQĐT đề nghị cơ quan tố tụng xem xét khi lượng hình.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP