Trong nước

Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện "kháng lệnh" di dời khỏi nguy cơ sạt lở cao

Khi thị sát công tác di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã phát hiện gia đình Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Minh Hóa vẫn đang ở trong nhà, dù đây là điểm có nguy cơ sạt lở cao.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, cùng đoàn công tác kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao tại huyện Minh Hóa sáng 19-9.

Ngày 19-9, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 trên địa bàn huyện Tuyên Hóa và Minh Hoá.

Tại huyện Tuyên Hóa, đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 và tình hình mưa lũ tại xã Đức Hoá. Đây là địa phương có nhiều khu vực có nguy cơ sạt lở nếu mưa lớn kéo dài. Ông Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu chính quyền địa phương tích cực triển khai phương châm 4 tại chỗ và khẩn trương di dời 45 hộ gia đình với 139 khẩu ở thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa trước khi bão số 4 đổ bộ, tránh nguy cơ bị sạt lở đất.

Tiếp đó, đoàn công tác di chuyển vào huyện Minh Hóa kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao tại xã Hồng Hóa và thị trấn Quy Đạt.

Tính đến trưa 19-9, xã Hồng Hóa đã vận động hơn 100 hộ dân tại các thôn Rục, thôn Vè, thôn Tiến Hóa di dời đến nơi an toàn và đang tiếp tục vận động nhiều hộ dân khác.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, cùng đoàn công tác kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao tại huyện Minh Hóa sáng 19-9.

Tại cuộc họp ở huyện Minh Hóa với đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương, ông Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong việc di dời

Đáng chú ý, trong chuyến thị sát công tác di dời người dân khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở cao dưới chân núi Cây Sường thuộc Tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, ông Đoàn Ngọc Lâm - đã phát hiện một sự việc đáng lo ngại là trường hợp gia đình bà Trương Thị Thanh Bê, Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa vẫn có người ở trong nhà sinh hoạt. Đây là điểm được cảnh báo nguy hiểm.

Việc phát hiện này gây ngạc nhiên cho đoàn công tác, bởi ngay trong ngày hôm qua (18-9), chính quyền địa phương đã báo cáo hoàn tất việc di dời gần 40 hộ dân sống dưới chân núi Cây Sường, bởi dãy núi này trước đó xảy ra tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhằm phòng tránh tình trạng mưa lớn gây sạt lở và có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, một số gia đình đã tự ý quay trở lại nhà để sinh hoạt. Đặc biệt gia đình của một lãnh đạo phòng cấp huyện lại ở trong tình trạng này càng làm dấy lên nhiều thắc mắc. Ông Đoàn Ngọc Lâm đã ngay lập tức chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện di dời khẩn cấp gia đình này, đồng thời yêu cầu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình di dời người dân.

Kiểm điểm cán bộ, đảng viên không chấp hành

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, yêu cầu huyện Minh Hóa kiểm điểm các những cán bộ, đảng viên không chấp hành, thiếu gương mẫu trước nhân dân. Sự an toàn là trên hết, bất kể chức vụ hay hoàn cảnh, cũng đều phải chấp hành nghiêm túc các quy định về di dời khi có nguy cơ xảy ra thiên tai. Không có bất kỳ trường hợp nào được phép ở lại vùng nguy hiểm.

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP