Xe

Trung Quốc nới quy định bắt buộc các hãng sản xuất xe chạy điện

Các nhà chức trách Trung Quốc vừa nới lỏng thời gian áp dụng hạn ngạch sản xuất xe chạy điện đến năm 2019.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ấn định đến năm 2019, các hãng xe bao gồm cả các thương hiệu nước ngoài, phải sản xuất xe năng lượng mới (xe điện và xe hybrid xăng-điện) ở mức tối thiểu 10% tổng số xe xuất xưởng. Con số này sẽ tăng lên 12% vào năm 2020. Động thái này là một bước nới lỏng để các hãng xe có thời gian chuẩn bị, vì trước đây, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc dự tính áp dụng quy định hạn ngạch xe điện vào năm 2018.

Theo quy định mới, các nhà sản xuất ô tô sẽ nhận được hạn ngạch cho các loại xe sử dụng năng lượng điện (NEV), quota này có thể được chuyển nhượng hoặc mua bán nếu doanh nghiệp đã đạt mục tiêu. Số tín chỉ xe năng lượng mới vượt hạn ngạch có thể được chuyển sang năm sau. Các hãng xe sản xuất hoặc nhập khẩu hơn 30.000 xe mỗi năm ở Trung Quốc là các đối tượng phải tuân thủ quy định trên

Việc đặt ra hạn ngạch xe điện là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển thị trường xe điện, thu hẹp khoảng cách cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trong nước và các đối thủ toàn cầu. Nước này đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 1/5 doanh số bán ô tô của mình là xe hybrid và xe sạc điện.

Simon Mui, chuyên gia năng lượng và vận tải của Hội đồng bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên (Mỹ), dự báo các quy định về hạn ngạch xe điện có thể giúp số xe điện bán ra ở Trung Quốc đạt hơn một triệu chiếc vào năm 2020, tương đương 4% tổng doanh số xe. Bên cạnh đó, với quy định này, Trung Quốc cũng hướng đến mục tiêu dài hạn là cấm sản xuất và bán xe chạy bằng các nhiên liệu truyền thống.

Tập đoàn ô tô Ford của Mỹ ra tuyên bố hoan nghênh sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đối với việc áp dụng rộng rãi các NEV và sẽ tuân thủ các quy định có liên quan của các cơ quan chức năng.

Tập đoàn General Motors (GM) cho biết họ sẽ “cố gắng tuân thủ các yêu cầu bắt buộc của NEV” tại Trung Quốc, mặc dù cho biết thêm “các nỗ lực chung liên tục của chính phủ và các công ty là rất cần thiết để tạo lòng tin rộng rãi của người tiêu dùng đối với các xe NEV”. GM cũng khẳng định hãng có đủ năng lực để sản xuất NEV ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Honda Motor của Nhật Bản cho hay, hãng có kế hoạch tung ra một chiếc xe chạy điện ở Trung Quốc vào năm tới và sẽ cố gắng mở rộng các loại xe năng lượng mới để đáp ứng các hạn ngạch.

Tác giả: Khánh Duy Theo Reuters

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP