Thế giới

Triều Tiên bất ngờ thay Bộ trưởng an ninh

Triều Tiên đã bổ nhiệm một cán bộ cấp cao của đảng làm Bộ trưởng an ninh mới, thay cho ông Kim Won-hong, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân đội. (Ảnh: AFP)

Theo Yonhap, Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Jong Kyong-thaek, Ủy viên Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, làm tân Bộ trưởng An ninh Quốc gia.

Ông Jong Kyong-thaek sẽ thay thế cho ông Kim Won-hong, người bị cách chức hồi đầu năm nay. Yonhap dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng, việc thay thế Bộ trưởng an ninh là một động thái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm ngăn chặn việc một số trợ lý hay tổ chức nắm giữ quá nhiều quyền lực.

Nhật báo Tokyo Shimbun dẫn nguồn thạo tin cho biết, sau khi bị cách chức, ông Kim Won-hong được cho là đã bị đưa tới một hợp tác xã nông nghiệp ở Bình Nhưỡng để làm công nhân.

Cũng theo thông tin của Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, cùng với việc bổ nhiệm mới Bộ trưởng an ninh, trong tuần này Triều Tiên đã tiến hành thanh tra đối với Tổng cục chính trị thuộc quân đội nước này.

Người đứng đầu cơ quan này, ông Hwang Pyong-so, và cấp phó là ông Kim Won-hong đã bị kỷ luật vì các hành động “không trong sạch”. Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Choe Ryong-hae được cho là người đứng đầu chiến dịch kỷ luật này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP