Du lịch

Trả lại bãi biển đẹp cho Thiên Cầm

Để hướng tới một khu du lịch hiện đại, là điểm đến hấp dẫn người dân và du khách, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) và các hộ dân cùng đồng thuận và quyết định di dời, tháo gỡ gần 50 ki ốt chắn tầm nhìn bờ biển, nhằm trả lại vẻ đẹp vốn có cho bãi biển Thiên Cầm.

Gần 50 ki ốt che chắn tầm nhìn bãi biển Thiên Cầm vừa được giải tỏa, di dời.


Cách trung tâm TP Hà Tĩnh khoảng 20km, bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có chiều dài khoảng 4km với bờ cát phẳng, nước xanh, sóng nhẹ, là một trong những bãi tắm đẹp nhất Bắc Trung Bộ, cao điểm mỗi ngày đón hơn 10.000 lượt khách.

Tuy nhiên, khu vực này có phần nhếch nhác do hạ tầng kém, nhiều ki ốt chắn đường ra biển, vướng quy hoạch treo, dẫn đến việc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Do đó, để thu hút du khách, cuối tháng 9 vừa qua, chính quyền địa phương bắt đầu huy động nhân công, máy móc giải tỏa gần 50 ki ốt dọc đường biển. Kinh phí cho việc tháo dỡ khoảng một tỷ đồng, làm hạ tầng nâng cấp khu du lịch sau giải tỏa hơn 170 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Ông Nguyễn Trọng Thảo (hộ kinh doanh hải sản lâu năm ở bãi biển Thiên Cầm) cho biết, sau khi nhận thông báo tháo dỡ từ chính quyền địa phương, gia đình ông đã nghiêm chỉnh chấp hành và tiến hành tháo dỡ, di dời đồ đạc đi nơi khác.

“Dù có sự nuối tiếc nhưng chúng tôi hoàn toàn đồng ý với kế hoạch giải tỏa. Người dân cũng mong rằng chính quyền sớm bố trí mặt bằng mới để các hộ dân được kinh doanh trở lại” - ông Thảo nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Xuân Hướng -Trưởng ban Quản lý Khu du lịch biển Thiên Cầm cho biết, chủ trương giải tỏa 46 nhà hàng ven đê kè bãi biển Khu du lịch biển Thiên Cầm với mục đích mở rộng tuyến đường ven biển, tạo hành lang thông thoáng, cảnh quan môi trường đã được đề ra từ nhiều năm trước.

Theo ông Hướng, từ năm 2014 - 2015, Ban Quản lý khu du lịch biển Thiên Cầm cho 46 hộ dân thuê mặt bằng khu vực bờ đê hướng ra biển để xây các ki ốt rộng 50-70m2 làm dịch vụ du lịch, ăn uống. Chính quyền đưa ra phương án thiết kế, hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại chủ cơ sở tự bỏ tiền xây dựng. Thời hạn thuê đất trong vòng 10 năm.

Ngoài việc hỗ trợ kinh phí để các chủ nhà hàng di dời tài sản, huyện Cẩm Xuyên cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp giúp các hộ dân ổn định cuộc sống. Chính vì vậy, chủ trương tháo dỡ các ki ốt đã tạo được sự đồng thuận của người dân.

“Huyện đưa ra kế hoạch yêu cầu tháo dỡ xong trong khoảng thời gian từ ngày 5-15/10. Tuy nhiên, sau khi thông báo, bà con đồng thuận rất cao nên chủ động tháo dỡ xong trước kế hoạch về thời gian mà huyện đặt ra” - ông Hướng chia sẻ.

Theo ông Hướng, mặc dù tất cả 46 hộ kinh doanh này đều chưa hết hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh (trong đó có 16 hộ còn hợp đồng gần 1 năm và 30 hộ còn gần 2 năm) nhưng sau khi thông báo chủ trương, tuyên truyền, vận động và huyện cam kết sẽ hoàn trả tiền cho thời gian hợp đồng còn lại, đồng thời hỗ trợ chi phí tháo dỡ mỗi hộ là 5 triệu đồng nên bà con đồng thuận cao.

Sau khi có kế hoạch giải tỏa các ki ốt, huyện đã lập tờ trình, xin chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh để quy hoạch 2 khu vực gần đó để làm khu kinh doanh ẩm thực.

Để trả lại vẻ đẹp cho bãi biển Thiên Cầm, hướng tới một khu du lịch hiện đại điểm đến hấp dẫn của du khách, bên cạnh giải tỏa các ki ốt che, chắn tầm nhìn bãi biển, huyện Cẩm Xuyên cũng đã quyết định đóng cửa khu nghĩa trang rộng khoảng 6ha với hơn 3.600 ngôi mộ án ngữ tại Thiên Cầm hàng chục năm nay từ ngày 1/10 để di dời tới khu nghĩa trang mới.

Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng Ban quản lý Khu du lịch biển Thiên Cầm cho biết: Hiện tại tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý với chủ trương của huyện, tiếp theo chúng tôi sẽ lập quy hoạch chi tiết rồi đưa ra các phương án có thể là cho thuê hoặc đấu thầu theo quy định của Nhà nước để làm các nhà hàng ẩm thực. Việc này sẽ được làm một cách bài bản, tạo sự đồng bộ, hiện đại, khang trang, văn minh nhằm thu hút, hấp dẫn du khách.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: bãi biển đẹp , Thiên Cầm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP