Tin trong nước

TP Vinh, Nghệ An: Đường xấu, dân kêu không thấu

Hàng chục năm nay, đường Nguyễn Đức Đạt, đoạn giao giữa Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Thị Loan (phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An) xuống cấp nghiêm trọng, luôn ngập chìm trong nước như một “mương thoát nước bất đắc dĩ” hiện hữu giữa lòng đô thị loại I.

Con đường được ví như “mương thoát nước bất đắc dĩ”, làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và gây khó khăn, trở ngại trong việc đi lại của người dân trong khu vực.

Là một trong những tuyến đường chính nằm ở phía Nam của trung tâm TP Vinh, trước đây, đường Nguyễn Đức Đạt được thi công nhưng không được thiết kế mương thoát nước. Nhiều năm lại nay, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt đoạn giao nhau giữa Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Thị Loan luôn nhầy nhụa, ngập chìm trong nước thải đen ngòm, mặt đường gồ ghề, ổ gà, ổ “voi” chi chít. Đường như một “lòng sông” bất kể trời nắng hay mưa, hai bên đường rác thải tràn ngập, thoạt nhìn không ai nghĩ rằng con đường này lại hiện hữu ngay giữa trung tâm đô thị loại I của đất nước.


Đường Nguyễn Đức Đạt xuống cấp nghiêm trọng.

Theo người dân nơi đây, do không có mương thoát nước, cho nên tất cả mọi nước thải sinh hoạt hàng ngày của các hộ sống ở hai bên đều đổ ra đường, thậm chí nguồn nước xả từ hầm vệ sinh cũng được “tập kết” ở đây, nước thải đặc lại, đen ngòm, bốc mùi hôi thối, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, “đe dọa” đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân nơi đây.

Những đoạn không ngập nước thì đường phủ đất, hoặc trơ nền lỗ chỗ, bẩn thỉu bụi bặm.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Khối trưởng Khối 10 cho biết: “Tuyến đường này được xây dựng từ năm 1995, là tuyến đường chính của hàng trăm hộ dân trong khối cũng như trên địa bàn phường nhưng không được đầu tư sửa chữa. Nhân dân khối phố rất bức xúc trước tình trạng này và đã nhiều lần kiến nghị lên phường Bến Thủy nhưng không có kết quả”.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri Khối 10 năm 2016, những hộ dân sống trên trục đường đã kiến nghị lãnh đạo phường cần đề xuất với thành phố, các ban ngành liên quan làm việc với nhân dân và có câu trả lời thỏa đáng cho cử tri. Phát biểu tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Chiến, đại biểu HDND, Phó Chủ tịch UBND phường cũng đã phải thừa nhận “đây là con đường xấu nhất thành phố”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Bến Thủy, TP Vinh.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Việc kiến nghị, đề xuất của nhân dân là chính đáng, phường cũng đã nhiều lần đề xuất với thành phố nhưng do vấn đề kinh phí nên chưa được giải quyết, trong khoảng 5 năm lại đây, thành phố không có đầu tư gì xây dựng hạ tầng tại phường”.

Trước đó, làm việc với Phòng Quản lý Đô thị thành phố Vinh, ông Trần Trung Quân, cán bộ phụ trách từng cho biết: “Theo quy hoạch, đường Nguyễn Đức Đạt dài 800m, rộng 9m, lòng đường 7m, lề đường 2m, đã xuống cấp nghiêm trọng. Phường Bến Thủy đã kiến nghị nhiều lần, UBND TP Vinh cũng đã đưa vào kế hoạch xây dựng trung hạn 2016-2020 nhưng xét thấy sự cấp bách nên Phòng QLĐT đã tham mưu thành phố dùng nguồn vốn sự nghiệp thị chính hàng năm để sửa chữa vào 2017”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay đã hết quý I/2017, đường Nguyễn Đức Đạt đoạn giao Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Thị Loan vẫn chưa được khắc phục, sữa chữa.

“Bến Thủy là địa danh gắn với nhiều chiến tích, di tích lịch sử, người dân nơi đây luôn đi đầu trong phong trào cách mạng, kháng chiến, chịu nhiều mất mát. Trong thời bình, chính quyền địa phương luôn gương mẫu, phát huy truyền thống anh hùng, mong rằng các cấp quan tâm đúng mức đầu tư cơ sở vật chất xây dựng đường cho bà con” – ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh khối phố nơi con đường đi qua chia sẻ.

Bến Thủy là địa danh gắn với nhiều di tích lịch sử.

Thiết nghĩ các cấp, ngành liên quan cần quan tâm, xem xét, nghiên cứu phương án nâng cấp đường để người dân nơi đây đảm bảo sinh hoạt, yên tâm ổn định cuộc sống.

Tác giả: Thái Sơn

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP