Thế giới

Tổng thống Putin tiết lộ số gián điệp nước ngoài bị Nga “vạch mặt”

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời cảm ơn tới các đặc vụ Nga vì phát hiện hàng trăm gián điệp nước ngoài và giữ bí mật tuyện đối thông tin về kho vũ khí của Moscow.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

Trong bài phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 5/3, Tổng thống Putin đã dành lời khen ngợi cho các đặc vụ Nga vì thành công trong việc giữ bí mật về quá trình phát triển các loại vũ khí mới. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng các thông tin về vũ khí Nga được giấu kín nhờ những nỗ lực của cộng đồng tình báo.

“Chương trình phát triển công nghệ (vũ khí) hiện đại đã diễn ra từ nhiều năm qua. Hàng nghìn người đã tham gia vào chương trình này, hàng trăm nhóm kỹ sư và khoa học từ các doanh nghiệp công nghiệp Nga cũng đã tham gia… Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta đã thành công trong việc tạo bức màn chống tình báo hiệu quả để tránh làm lộ những dự án quy mô lớn này”, Tổng thống Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, lực lượng tình báo nước này đã đạt được thành tích không nhỏ khi chặn đứng hoạt động của 72 nhân viên tình báo nước ngoài và 397 điệp viên trong năm 2017. Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò quan trọng của FSB trong việc ngăn chặn các âm mưu của lực lượng gián điệp nước ngoài hòng tiếp cận các dữ liệu bí mật và nhạy cảm của Nga.

Tổng thống Putin và các quan chức Nga từng nhiều lần cảnh báo nguy cơ các lực lượng tình báo nước ngoài tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Nga. Cố vấn an ninh Quốc gia hàng đầu của ông Putin Nikolai Patrushev hồi tháng trước cho biết Nga đặc biệt cảnh giác với những âm mưu tấn công mạng trước thềm bầu cử từ các thế lực bên ngoài. Tổng thống Putin đã hối thúc Cơ quan An ninh Liên bang tăng cường việc bảo vệ Nga trước các mối đe dọa từ những vụ tấn công mạng.

“Việc bảo vệ không gian mạng của Nga trước các mối đe dọa hiện đại phải được tăng cường. Đối với vấn đề này, hệ thống do nhà nước vận hành nhằm phát hiện, ngăn chặn và giảm thiểu hệ quả các vụ tấn công mạng nhằm vào các nguồn thông tin của Nga phải được nâng cao”, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Putin và Điện Kremlin từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của giới chức tình báo Mỹ rằng các tin tặc Nga đã can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Ngược lại, Nga cho rằng chính nước này là nạn nhân của các vụ tấn công mạng. Chiến dịch tranh cử của ông Putin cũng kêu gọi người dân bỏ phiếu cho một vị tổng thống “mạnh mẽ”, đủ khả năng bảo vệ Nga trước âm mưu của lực lượng nước ngoài hòng làm suy yếu vị thế của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP