Các Sở - Ban - Ngành

Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà – phát huy nội lực, vững bước đi lên

Huyện Thạch Hà có diện tích tự nhiên 355,28 km, có rừng núi, đồng bằng, biển, có đường quốc lộ 1A đi qua, có khu công nghiệp Mỏ sắt Thạch Khê. Đóng trên một địa bàn có địa hình tương đối phức tạp, gồm một thị trấn và 30 xã nằm rải rác bao quanh thành phố Hà Tĩnh, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà vẫn luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà có 13 cán bộ, công chức và người lao động, trong đó có 03 Thẩm phán (01 đ/c Chánh án, 02 đ/c Phó Chánh án) và 04 Thư ký. Tuy còn gặp khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và kinh phí, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng như Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, năm 2013, cán bộ công chức TAND huyện Thạch Hà đã phát huy nội lực, giải quyết 100% vụ án các loại, ban hành quyết định thi hành án hình sự đối với 100% bị án có hiệu lực, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự trị an trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện nhà.

 

Đ/c Nguyễn Thị Hồng – Chánh án TAND huyện Thạch Hà phát biểu tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tòa án năm 2014.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, kế hoạch công tác của ngành, nhiệm vụ, nội dung, tiêu chuẩn thi đua đến từng cán bộ, công chức; đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước, bám sát nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, kế hoạch thi đua của ngành và nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, Hội đồng nhân dân địa phương đề ra, phối hợp với các ngành trong khối nội chính và tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành liên quan. Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ/2013 và Chỉ thị số 01/2013 của Chánh án TAND tối cao, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà đã tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua xuyên suốt là xét xử tốt các loại án, đoàn kết nội bộ tốt, xiết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, gắn việc thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết TW4 (Khóa XI) và những điều đảng viên không được làm. Xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh xứng đáng là đơn vị điển hình tiên tiến.

Năm 2013 TAND huyện Thạch Hà thụ lý, giải quyết 95/95 vụ việc các loại (tăng 13 vụ so với năm 2012), đạt tỷ lệ 100%.Trong đó: án hình sự 36 vụ, 60 bị cáo, án dân sự 16 vụ việc, án HNGĐ 43 vụ việc.

Chất lượng công tác xét xử đảm bảo khách quan, công bằng, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương và các chủ trương của ngành đề ra, không có án xét xử oan, bỏ lọt tội phạm hoặc án bị hủy. Số lượng án có kháng cáo rất ít và phần lớn cấp phúc thẩm y án hoặc bị cáo rút kháng cáo hoặc chỉ có cải sửa nhẹ không phải lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Đã tổ chức xét xử được 8 vụ án điểm, án điển hình và 6 phiên tòa lưu động tại các địa bàn. Các phiên toà lưu động đã đưa pháp luật đến gần với người dân, có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tòa án Thạch Hà đã ra quyết định thi hành đối với 77 bị án đã có hiệu lực pháp luật. Việc ra quyết định thi hành án, các trường hợp hoãn thi hành đều thực hiện đúng quy định pháp luật.

 

Đ/c Nguyễn Sơn- Phó Chánh án TAND Tối cao tặng cờ thi đua Ngành Tòa án nhân dân cho TAND huyện Thạch Hà…

 

…và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể vững mạnh thông qua hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Tổ chức công đoàn đã phối hợp với cơ quan tổ chức thăm hỏi động viên, các ngày lễ tết cho cán bộ công chức, tổ chức ngày quốc tế thiếu nhi cho các cháu chu đáo. Đời sống CBCC được nâng lên đảm bảo cả về vật chất lẫn tinh thần. Năm 2013 đã tổ chức 3 chuyến đi nghỉ dưỡng và thắp hương tưởng niệm nhân các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong đơn vị, là động lực thúc đẩy cán bộ công chức say mê, hăng hái làm việc, đạt hiệu quả công tác cao hơn.

Bằng sự nỗ lực vươn lên, từ 2010 – 2013, TAND huyện Thạch Hà liên tục được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, trong đó năm 2010 được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen, năm 2011 được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, năm 2012 được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng Bằng khen. Đặc biệt, năm 2013, TAND huyện Thạch Hà đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua ngành TAND.

Thanh Huyền – TAND tỉnh Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP