Hà Tĩnh Bình Yên

Tổ công tác đảm bảo ANTT tại dự án FORMOSA, Công an Kỳ Anh: Điểm tựa của doanh nghiệp

Những năm gần đây, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng được xem là “điểm nhấn” quan trọng khi nhắc đến Hà Tĩnh. Đó cũng là địa chỉ được đầu tư, triển khai, xây dựng, nhiều công trình, dự án quan trọng của tỉnh và khu vực.


Hiện nay, trong số hơn 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế được UBND tỉnh Hà Tĩnh và Ban Quản lý KKT Vũng Áng cấp giấy chứng nhận đầu tư thì dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn FORMOSA (Đài Loan) là dự án lớn, trọng điểm có tầm chiến lược quốc gia. Dự án tầm cỡ này được FORMOSA đầu tư vào Hà Tĩnh đến gần 8 tỷ USD (giai đoạn một) là hy vọng lớn tạo bước đột phá mới của kinh tế Hà Tĩnh và biến mơ ước làm giàu của nhân dân trên mảnh đất “chảo lửa, túi mưa” trở thành hiện thực.



Xác định nhiệm vụ đảm bảo ANTT là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế xã hội, được sự đồng ý của Bộ Công an, tháng 5/2012, Công an Hà Tĩnh đã quyết định thành lập tổ công tác đảm bảo ANTT tại dự án FORMOSA (FHS) thuộc Công an Kỳ Anh. Đây cũng là tổ công tác duy nhất từ trước đến nay giành riêng cho một dự án, có nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong quy hoạch tổng thể của dự án, với diện tích trải dài trên địa bàn 5 xã Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Phương, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi (Kỳ Anh).


Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh – tổ trưởng tổ công tác cho biết: mặc dù mới được thành lập, bắt đầu ổn định về tổ chức cán bộ và hậu cần, nhưng cán bộ, chiến sỹ được điều động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lăn lộn với địa bàn, vừa làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại dự án, vừa gắn bó mật thiết với nhân dân, xây dựng và phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, tích cực giúp đỡ lực lượng Công an, kịp thời phát hiện, phối hợp điều tra ngăn chặn các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, thường xuyên tuần tra, cơ động chiến đấu giữ gìn trật tự công cộng trên địa bàn, làm tố công tác quản lý cư trú người nước ngoài…tạo tiền đề vững chắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương.



Từ ngày thành lập đến nay, tổ công tác FHS đã điều tra làm rõ 19 vụ, việc, phát hiện 45 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có 8 vụ trộm, 19 đối tượng, 7 vụ gây rối trật tự công cộng, 26 đối tượng, 1 vụ tranh chấp đất đai, 1 vụ tranh chấp tài sản, tham mưu giải quyết tốt quyền lợi cho công nhân tham gia đình công, lãn công…. Điển hình ngày 24/5/2012, tổ công tác đã làm rõ 9 đối tượng là người địa phương, lợi dụng sơ hở tại công trường đang thi công của Công ty cổ phần nền móng và công trình ngầm FECON thuộc dự án FORMOSA trộm 100 cuộn bấc chống thấm, trị giá 150 triệu đồng. Trước cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, lợi dụng sơ hở của công ty FECON, nên đã gây ra vụ trộm nói trên, sau đó đem bán tại cơ sở thu gom phế liệu của chị Lê Thị Hiền (1991), thôn Hồng Sơn, xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh. Được biết, thời gian trước đó, tổ công tác phối hợp với Đồn Công an Vũng Áng, Công an huyện Kỳ Anh điều tra làm rõ một số vụ trộm cắp tài sản tại các công trình đang thi công tại KTT Vũng Áng được ghi nhận và đánh giá cao.


Đến thời điểm này, dự án FORMOSA đã hoàn thành công tác khoan thăm dò địa chất trên đất liền, trên biển; hoàn chỉnh 5,2km đê bao quanh khuôn viên dự án, triển khai hút cát san nền 300 ha mặt bằng (giá trị gói thầu lên tới 400 triệu USD). Theo lộ trình, Công ty sẽ tiến hành xây dựng bến 1 cảng Sơn Dương, hoàn thành đường trục chính trung tâm dự án nối QL1A đến cảng Sơn Dương, thi công khu nhà 5 tầng cho 6.000 ngàn chuyên gia, cán bộ ở và làm việc (giá trị gói thầu 50 triệu USD), chuẩn bị các mặt cho thi công đường ống dẫn nước ngọt dài 15 km từ thượng nguồn Sông Trí về phục vụ dự án, với giá trị gói thầu 45 triệu USD… Để hoàn thành những công việc đó, nhiệm vụ đảm bảo ANTT rất quan trọng, điều đó, đòi hỏi những nổ lực không ngừng của những cán bộ, chiến sỹ công tác tại đây, thực sự là điểm tựa vững chắc của doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.


Xuân Lý – Đình Vũ

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP