Trong nước

“Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”

Sáng 16-10, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Lịch sử cách mạng Việt Nam đã ghi dấu bao tấm gương anh hùng cách mạng trẻ tuổi anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Lý Tự Trọng, người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên được Bác Hồ kính yêu dìu dắt, giáo dục, rèn luyện từ tuổi thiếu niên luôn nêu cao chí khí cách mạng, sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, dâng trọn tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng của Đảng, với tuyên ngôn bất tử: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Tuyên ngôn đó đã trở thành lập trường sống và chiến đấu của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam sau này.

TS Trần Văn Miều, Nguyên giám đốc Trung tâm Văn hóa giáo dục tổng hợp thanh thiếu nhi Trung ương Đoàn phát biểu tham luận.

Các tham luận tại hội thảo đã tập trung làm rõ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Lý Tự Trọng. Tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí đã để lại nhiều bài học quý báu cho các thế hệ thanh niên Việt Nam. Đó là bài học về lòng yêu nước nồng nàn, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; bài học về tấm gương ham học hỏi, ham hiểu biết để đóng góp được nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân ta; bài học về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sĩ cộng sản chân chính; bài học về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt; bài học về sự giác ngộ chính trị và tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Trải qua các giai đoạn cách mạng, tinh thần Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị, là động lực thôi thúc, cổ vũ thanh niên Việt Nam vững niềm tin theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Các đại biểu cũng phân tích ý nghĩa và giá trị trường tồn trong câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Từ đó khẳng định mạnh mẽ niềm tin của thanh niên Việt Nam hôm nay vào con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân ta và các thế hệ thanh niên đi trước đã chọn; thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong tiếp nối truyền thống yêu nước, thắp sáng lý tưởng cách mạng, tiếp tục đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều bài tham luận còn phân tích sự khác biệt về thời đại và trách nhiệm với Tổ quốc đặt ra với lớp thanh niên Việt Nam ngày nay; lý giải vì sao tinh thần và câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt, các đại biểu chú trọng nêu những vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục lý tưởng để thanh niên Việt Nam tiếp tục kế thừa và phát huy tinh thần Lý Tự Trọng trong thời kỳ mới.

Tin, ảnh: HỒNG THẠNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP