Tin Hà Tĩnh

Tiếp bài: “Hà Tĩnh: Đất tặc hoành hành trục lợi, UBND xã Tân Hương (Đức Thọ) đã làm hết trách nhiệm?”

Sau khi Báo Điện tử Tầm nhìn đăng tải bài viết : “ Hà Tĩnh : Chính quyền “ngó lơ” mặc cho đất tặc hoành hành trục lợi?”, UBND xã Tân Hương, huyện Đức Thọ đã vào cuộc kiểm tra. Tuy nhiên việc kiểm tra sai phạm này cũng chỉ là thủ tục “ cho có” vì hàng loạt sai phạm của hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép này không được chỉ ra, và cũng không có bất cứ hình thức xử lý hành chính nào? Liệu có việc “thông hành” giữa Đoàn kiểm tra UBND xã với “nhóm đất tặc” trong vấn đề này?

Như Tamnhin.net.vn đã thông tin về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép ồ ạt diễn ra trong nhiều năm gây thất thoát nguồn tài nguyên, môi trường ô nhiễm, hạ tầng giao thông nông thôn và cuộc sống của người dân tại xã Tân Hương, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hàng nghìn khối đất đã bị “đánh cắp”, tài nguyên quốc gia bị tàn phá nặng nề.

Vào ngày 09/7/2020 PV Báo Điện tử Tầm nhìn đã có buổi trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo UBND xã Tân Hương để làm rõ vấn nạn này. Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lượng – Chủ tịch UBND xã cho rằng : “Đây là địa điểm khai thác đất diễn ra lâu rồi . Tuy nhiên chúng tôi rất khó phát hiện và xử lý vì địa điểm khai thác đất này nằm ở vị trí giáp ranh với 2 xã, bên cạnh lại là điểm khai thác đất phục vụ cho công trình Ngàn Trươi (thuộc địa bàn xã Đức Lạng). Vậy nên chúng tôi không biết được lúc họ múc ở bên này lúc múc ở bên kia”. Rồi ông lý giải thêm khó khăn trên : “Lúc chúng tôi đến kiểm tra thì họ đã rút hết máy móc nên không thể biết được ai làm và cũng không truy thu được khối lượng đất đã bị mất”.

Công trường khai thác đất trái phép diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Song, tiếp cận với biên bản làm việc do Chủ tịch xã cung cấp vào ngày 29/6/2020 thì PV không khỏi bất ngờ về cách làm việc của UBND xã Tân Hương lại quá cẩu thả và thiếu thực tế như vậy. Cụ thể biên bản được lập vào lúc 14h30p cùng đầy đủ thành phần cán bộ UBND xã này tham gia khảo sát hiện trường trong đó có Trưởng phòng TN & MT huyện là ông Thái Sơn Vinh. Thế nhưng, điều tréo nghoeo ở đây chiều 29/6/2020 vào thời gian này, nhóm phóng viên đang có buổi trao đổi làm việc với ông Vinh tại phòng TN & MT huyện Đức Thọ. Chưa dừng lại ở đó, một biên bản được UBND lập ra lại không hề đóng dấu ủy ban, không có đại diện UBND xã, không có đại diện hộ gia đình vi phạm. Thế nhưng nội dung trong biên bản được trình bày có vẻ rất “lôgic” rằng đất được hộ gia đình sử dụng san lấp mặt bằng tại chỗ chứ không có việc vận chuyển đất đưa ra ngoài tiêu thụ. Để giải thích về sự bất hợp lý này vị cán bộ Địa chính xã phân trần : “ Do hôm đó chủ gia đình này đi vắng nên chưa liên hệ họ kí được”. Vậy liệu rằng, biên bản này đã thực sự đúng với trình tự pháp lý cũng như đã đủ sức để răn đe những đối tượng vi phạm trước pháp luật?Trong khi đó PV phát hiện ra sự việc và thông tin cho chính quyền xã mới tiến hành kiểm tra, phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang tự “vẽ hình bắt bóng” tạo điều kiện để “đất tặc” ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản?

Biên bản làm việc của UBND xã Tân Hương ngày 29/6/2020 không có ai ký vào biên bản thừa nhận việc khai thác

Với cả một lô một lốc lí do, nhưng cái lí do quan trọng nhất thì vị chủ tịch này đang cố tình lãng tránh và không dám thừa nhận, chính quyền địa phương chưa làm hết chức năng và nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý bỏ mặc cho đất tặc “vô tư” thu lợi bất chính, tàn phá tài nguyên quốc gia. Bởi giữa 2 xã còn có huyện, giữa 2 huyện là tỉnh, các Bộ, ngành, Chính phủ. Lẽ nào xã không phối hợp được với xã, huyện không phối hợp được với huyện trong công cuộc dẹp loạn vấn nạn “đất tặc” này.

Trước những thực trạng và tồn tại mà Báo nêu đề nghị Lãnh đạo UBND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan liên quan vào thanh kiểm tra xử lý và có hình thức kỉ luật nghiêm đối với tổ chức cá nhân có liên quan trong công tác quản lý tránh gây bức xúc trong dư luận?

Báo Điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Tác giả: Thanh Hùng

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP