Trong nước

Thực phẩm khan hiếm, giá cả leo thang

Có lẽ chưa bao giờ người dân thành phố Hà Tĩnh lại chứng kiến cảnh lụt lội lớn như mấy ngày qua. Mưa lớn đã biến mọi con phố đều trở thành sông, đâu đâu cũng gặp cảnh người dáo dác, tất tả trong biển nước mênh mông. Theo đó, các mặt hàng thiết yếu, nhất là thức ăn trở nên khan hiếm, giá cả leo thang.

Chợ Bắc Hà (thường gọi là Vươn Ươm) không khí dường như khác hẳn mọi ngày. Mới hơn 9 h sáng mà trên bàn bày bán, thực phẩm đã ngót đi rất nhiều. Trong khi đó, người đi chợ vẫn ùn ùn, thậm chí là chen lấn nhau, phần vì vội vã do nước lên cao, phần vì sợ nếu không nhanh chân sẽ chẳng thể mua được thức ăn cho nhà mình.


Đông khách nhất là quầy bán thịt, người mua xếp hàng vòng trong vòng ngoài đông nghịt. Giá thịt lợn hôm nay đã lên 70 nghìn đồng/kg, tăng 15 nghìn đồng/kg so với ngày thường; thịt bò 110 nghìn đồng/kg nhưng dường như chẳng mấy ai quan tâm đến giá cả, mua được là tốt lắm rồi! Chị Dung, phường Tân Giang cho biết: “Tôi đứng xếp hàng gần 20 phút rồi mà vẫn chưa đến lượt. Bây giờ giá có đắt mấy thì cũng phải chịu chứ biết làm thế nào, dù gì cũng phải có thức ăn dự trữ cho qua mấy ngày mưa lụt đã”. Cùng cảnh ngộ, bà Thiều, phường Nguyễn Du chia sẻ: “Tôi nào có biết nước lại lớn và lên nhanh thế này. Cứ nghĩ mưa thì cũng ngập như những đợt trước nên nhà tôi không chuẩn bị trước thức ăn dự trữ. Bây giờ lo lắm chị ạ, còn mưa nữa thì chẳng biết lấy gì mà ăn”.


Điều dáng nói là dù giá có cao nhưng thực phẩm vẫn không đủ để cung ứng cho khách hàng. Chị Hiền, quầy thịt lợn cho hay: “Biết thời tiết này rất dễ bán nhưng hàng khan hiếm, không có mà nhập. Tôi cũng phải đến xếp hàng ở lò mổ từ rất sớm mới được mấy yến thịt. Thịt lợn thì còn đỡ chứ thịt bò thì càng khó khăn hơn, mỗi người nhập được vài cân thịt là tốt lắm rồi”.


Không kém phần sôi động là quầy hàng bán rau, củ. Không phong phú như thường ngày, ngày mưa lụt, quầy chị Giang chỉ có vài ba loại rau chính, có thể dự trữ được lâu ngày như: măng, khoai tây, củ cải cà rốt…Chị cho hay, số thực phẩm này là do những ngày trước còn lại chứ xe hàng không về nên không nhập thêm được. Riêng rau muống, giá đã lên kỷ lục với 10 nghìn đồng/ bó nhưng vẫn bán rất chạy.


Các mặt hàng khác như trứng, hàng khô giá vẫn không thay đổi nhưng thiếu hiếm, đôi khi khách hành phải tự chia nhau. Nhiều nhất ở chợ vẫn là cá đồng với đủ loại như: rô, tràu, chép…nhưng giá vẫn rất “cắt cổ”. Một mớ cá rô có giá trung bình từ 30- 35 nghìn đồng, gấp 1,5 ngày thường; cá diếc là 8 nghìn đồng/con loại nhỏ; cá tràu từ 80- 100 nghìn đồng/kg…Ngoài ra, còn phổ biến loại cá mắm (cá đã được ướp muối) với giá trung bình từ 35- 50 nghìn đồng/chục.


Tại chợ Hà Tĩnh, phía quầy hàng bán thức ăn phần lớn đã bị ngập sâu trong nước, do vậy chỉ có mấy hàng ít ỏi được bày bán. Đến gần 8h, mọi thứ đã gần như hết nhẵn. Không chỉ ở chợ, tại quầy hàng tự chọn của siêu thị Co.opmart cũng nhộn nhịp không kém. Các quầy hàng trống dần từ thực phẩm khô, đông lạnh cho đến quầy hàng tươi như thịt, cá…Tại quầy tính tiền, nhân viên làm việc tổng lực hết công suất mới đáp ứng được nhu cầu. Thậm chí, lợi dụng mặt tiền rộng rãi, cao ráo trước siêu thị Co.opmart, các mặt hàng từ cá, thịt, rau, củ cũng được bày bán phong phú.


Trong vài ngày tới, dự báo thời tiết sẽ tiếp tục có mưa lớn, tình trạng ngập lụt vẫn xảy ra trên diện rộng nên tình hình khan hiếm về thực phẩm là điều khó tránh khỏi.


Nguyễn Oanh

Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP