Kinh tế

Thu ngân sách tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tăng đột biến

Trong điều kiện kinh tế chung còn chưa bước ra khỏi cuộc khủng hoảng nhưng nhờ sự chủ động trong việc triển khai các giải pháp nên số thu những tháng đầu năm 2013 tại 2 Chi cục Hải quan ở Cửa khẩu Cầu Treo đều đạt khá cao so với kế hoạch năm.




Theo số liệu từ Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, tính đến ngày 10/5/2013, Chi cục đã thu nộp cho Ngân sách Nhà nước gần 60 tỷ đồng trên kế hoạch 80 tỷ đồng. Trong khi đó, cả năm 2012, toàn Chi cục chi thu được 25 tỷ đồng; các chỉ tiêu về hải quan điện tử đều đạt 100%…


Còn tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, tính đến ngày 8/5, đơn vị này đã thu đạt 57,5 tỷ đồng tiền thuế, trong đó, thuế VAT chiếm gần 53 tỷ đồng.. “Đây có thể coi là tăng đột biến và gần đạt kế hoạch năm 2013…”, một cán bộ Hải quan tại Chi cục này, cho biết.


Kết quả trên được cho là đột biến nhưng hoàn toàn không có yếu tố bất ngờ. Tất cả đều đã được Cục Hải quan Hà Tĩnh và 2 Chi cục này lường trước và lên kế hoạch bằng các nhóm giải pháp thu khá cụ thể ngay từ đầu năm. Những yếu tố quan trọng góp phần làm nên đột biến là sự chủ động, linh hoạt và ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức Hải quan nơi đây trong việc triển khai các giải pháp thu. Điều này được thể hiện rõ khi trao đổi với ông Nguyễn Bá Trung – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo.


“Số thu phụ thuộc vào hàng hóa thông quan. Vì vậy, ngoài làm tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, thực hiện đúng tuyên ngôn phục vụ khách hàng… thì điều quan trọng nhất là phải có giải pháp “giữ” khách cũ, “thu hút” khách mới. Muốn làm được điều đó, chúng tôi đã phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu, học hỏi những đơn vị bạn làm tốt; đồng thời tìm hiểu khách hàng, chủ động đến với họ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó mà vận động khách hàng đến mở tờ khai tại đơn vị mình…”, ông Trung trải lòng.


Từ suy nghĩ, hành động trách nhiệm đó mà ngay từ những tháng đầu năm 2013, ngoài những mặt hàng truyền thống như: gỗ, nước giải khát tăng lực, điều hòa nhiệt độ, đường, sữa… thì 2 đơn vị Hải quan nơi đây còn thu hút thêm được 2 doanh nghiệp Điện tử điện lạnh lớn là Sharp, Toshiba từ Thái Lan làm thủ tục nhập khẩu tại Chi cục.


Cùng với đó, các đơn vị còn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để “giữ chân” một số mặt hàng truyền thống như: hoa quả, nông phẩm, gỗ xẻ… Đã là hàng truyền thống sao phải “giữ chân”?. Đơn giản vì bởi Cửa khẩu Cầu Treo chưa đủ các điều kiện cần thiết như bãi đậu có mái che… và đường 8A nhiều đoạn thì đã xuống cấp nghiêm trọng, đoạn thì đang nâng cấp, sửa chữa… Đây là những yếu tố ít nhiều làm ảnh hưởng đến lượng hàng hóa thông quan tại Cửa khẩu này.


Không chỉ chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện các nhóm giải pháp tạo thuận lợi cho khách hàng; tạo, nuôi dưỡng, thu hút nguồn thu…, trong những tháng đầu năm 2013, các đơn vị Hải quan tại Cửa khẩu còn tích cực, quyết liệt trong thực hiện nhóm giải pháp chống thất thu. Theo đó, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại; giám sát chặt chẽ đối với hàng tạm nhập, tái xuất, chuyển cửa khẩu…


Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2013, 2 Chi cục Hải quan tại đây đã bắt giữ và xử lý trên 50 vụ vi phạm pháp luật với trị giá tiền phạt trên 300 triệu đồng. Đáng chú ý là trong những tháng đầu năm này, lực lượng Hải quan cửa khẩu Cầu Treo đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ buôn bán, vận chuyển ma túy.


Bằng việc chủ động, quyết liệt… triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, chỉ trong hơn 4 tháng đầu năm, 2 đơn vị Hải quan tại Cửa khẩu Cầu Treo đã thu cho ngân sách gần 120 tỷ đồng – một con số được cho là “đột biến”. Hy vọng rằng, trong hơn nửa năm còn lại, các đơn vị này tiếp tục làm nên những “đột biến” mới, góp phần đưa nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013 của Tỉnh nhà đạt kết quả cao.

Theo Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP