Thế giới

Thời khắc lịch sử của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ được tổ chức tại Đại cung điện Kremlin vào 12 giờ (giờ Moscow, tức 9 giờ GMT) ngày 7-5.

Những khâu chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất trước lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Putin.

Ông Putin đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ năm trong cuộc bầu cử vào tháng 3. Khi đó, ông giành được 87,28% số phiếu bầu với tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục (hơn 77%). Nhiệm kỳ tổng thống Nga sẽ kéo dài 6 năm.

Theo đài RT, các kênh truyền hình Nga sẽ phát sóng trực tiếp sự kiện này. Buổi lễ dự kiến kéo dài khoảng một giờ.

Lễ nhậm chức hồi năm 2018 của ông Putin kéo dài 48 phút, trong đó có màn duyệt binh truyền thống của Trung đoàn Tổng thống.

Tại buổi lễ, tổng thống sẽ đặt tay lên Hiến pháp và đọc lời tuyên thệ. Trong đó có câu: "Khi thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách Tổng thống Nga, tôi cam kết tôn trọng và bảo vệ các quyền và sự tự do của mọi công dân; tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Nga; bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn đất nước, trung thành phục vụ nhân dân".

Sau đó, ông sẽ được trao cờ hiệu và biểu tượng của Tổng thống Nga, chính thức nhậm chức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow ngày 26-3. Ảnh: Reuters


Buổi lễ dự kiến sẽ có sự tham gia của các quan chức quốc tế, nhưng thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

Ông Yury Ushakov - trợ lý về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga - cho biết những người đứng đầu tất cả các cơ quan đại diện ngoại giao được công nhận ở Moscow, bao gồm cả những người từ "các quốc gia không thân thiện", đã được mời tới dự lễ nhậm chức. Đó là lời đáp của ông Yury Ushakov khi được hỏi có mời nguyên thủ quốc gia nước ngoài hay không trong cuộc họp báo ngày 6-5.

Trước đó, Thư ký Báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói rằng lễ nhậm chức lần này "sẽ có những sắc thái nhất định", song không tiết lộ thêm chi tiết.

Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov cho biết phiên bản cải tiến của chiếc limousine dành cho tổng thống Aurus Senat sẽ xuất hiện tại sự kiện.

Ông Fyodor Nazarov, lãnh đạo Viện nghiên cứu khoa học trung ương về xe hơi và động cơ xe hơi (NAMI), đơn vị phát triển Aurus Senat, tiết lộ những thay đổi chính được thực hiện ở bên ngoài của chiếc xe sang trọng, mang lại "diện mạo hoàn toàn mới - hiện đại, phong cách và táo bạo".

Theo ông Nazarov, chiếc xe của tổng thống được trang bị hệ thống quang học mới, cũng như lưới tản nhiệt, cản trước, mui xe và cánh gió tiên tiến. Ông cho biết thêm nội thất của xe cũng được hiện đại hóa.

Tổng thống Nga Putin đã sử dụng chiếc limousine nội địa Aurus Senat từ năm 2018. Đây cũng là chiếc xe đã đưa ông đến lễ nhậm chức tổng thống vào ngày 7-5-2018.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP