Dự án đầu tư

“Thổi còi” nhiều sai sót tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 – Hà Tĩnh

Chậm tiến độ, để nợ đọng kéo dài, công tác quản lý chất lượng không tuân thủ quy định là những hạn chế tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn QL1 (Tp. Hà Tĩnh) – đường Hồ Chí Minh (Phúc Đồng).

hatinh24h (2)

Kiểm toán Nhà nước vừa thông báo kết quả Kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn QL1 (Tp. Hà Tĩnh) – đường Hồ Chí Minh (Phúc Đồng), sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 680 tỷ đồng (lấy số tròn) do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Chiều dài toàn tuyến là hơn 33 km, nằm trên 4 địa phương: Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh.

Quốc lộ 15A có chiều dài hơn 30km, là tuyến đường huyết mạch quan trọng bậc nhất, cũng là con đường độc đạo nối huyện Hương Khê với trung tâm tỉnh lị Hà Tĩnh nhưng triển khai lay lắt suốt từ năm 2010 đến năm 2014 do thiếu vốn và vướng mặt bằng.

Theo ghi nhận của Kiểm toán Nhà nước, đến thời điểm 31/12/2015, Dự án mới được bố trí 641,17 tỷ đồng, thiếu 40,46 tỷ đồng so với dự toán được duyệt. Trong quá trình thực hiện, Dự án có thay đổi, phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư từ 681 tỷ đồng lên 806 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt điều chính tổng mức đầu tư.

Theo Kiểm toán Nhà nước, tính đến 31/12/2015, chủ đầu tư còn nợ khối lượng hoàn thành của các nhà thầu thi công gần 122 tỷ đồng, chủ yếu do chưa được bố trí vốn để thanh toán các khoản phát sinh.

Tại Dự án này, hầu hết các gói thầu xây lắp đều bị chậm tiến độ so với hợp đồng ban đầu. Công tác quản lý chất lượng của Sở GTVT Hà Tĩnh chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, công tác quyết toán dự án hoàn thành của chủ đầu tư không được thực hiện nghiêm túc khi có đến 8/10 gói thầu xây lắp chưa quyết toán, quá 9 tháng so với quy định hiện hành.

Được biết, tổng số kiến nghị về xử lý tài chính tại Dự án là 1,28 tỷ đồng, trong đó số tiền phải giảm trừ thanh toán là 916 triệu đồng.

Anh Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP