Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đổi tên nước

Thổ Nhĩ Kỳ đã đệ đơn lên Liên Hợp Quốc, yêu cầu đổi tên từ Turkey thành Türkiye và đã được chấp thuận.

Người đàn ông cầm cờ Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: AFP).

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 2/6 xác nhận Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã gửi thư lên Liên Hợp Quốc, thông báo chính thức về việc đổi tên nước từ "Turkey" thành "Türkiye". Ông Dujarric cho biết Liên Hợp Quốc đã chấp thuận sự thay đổi này.

Theo người phát ngôn Liên Hợp Quốc, đề nghị đổi tên của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực ngay sau khi Liên Hợp Quốc nhận được đề nghị và đảm bảo rằng bức thư của Thổ Nhĩ Kỳ là hợp lệ.

"Các quốc gia được tự do lựa chọn cách đặt tên mà họ muốn. Điều đó không diễn ra hàng ngày nhưng việc các quốc gia đổi tên cũng không phải chuyện lạ", ông Dujarric cho biết thêm.

Chính phủ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hối thúc việc đổi tên nước thành "Türkiye" vì tên gọi này được phát âm theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia này tự đặt tên là "Türkiye" vào năm 1923 sau khi tuyên bố độc lập.

Từ tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Erdogan đã yêu cầu sử dụng tên gọi "Türkiye" để thể hiện tốt hơn văn hóa và giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm việc yêu cầu sử dụng cụm từ "Made in Türkiye" (Sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ) thay vì "Made in Turkey" trên các sản phẩm xuất khẩu. Các bộ ngành của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt đầu sử dụng tên gọi "Türkiye" trong các tài liệu chính thức.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát hành một video quảng cáo trong nỗ lực nhằm thay đổi tên gọi bằng tiếng Anh. Video cho thấy khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nói "Xin chào Türkiye" tại các điểm đến nổi tiếng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP