Thạch Hà

Thị trấn Thạch Hà: Nhiều cơ sở sản xuất bún “tra tấn” khu dân cư!

Quy mô lớn, cung cấp nguồn hàng cho thị trường huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh, thế nhưng, 16 cơ sở sản xuất bún trên địa bàn thị trấn Thạch Hà lại không có hệ thống xử lý chất thải nên hàng ngày đang “tra tấn” rất nhiều hộ dân nơi đây.

thi tran thach ha nhieu co so san xuat bun tra tan khu dan cu

Trên địa bàn thị trấn Thạch Hà có đến 16 cơ sở sản xuất bún như thế này, hàng ngày thải ra hàng trăm m3 nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của các hộ dân ở thị trấn Thạch Hà, hàng chục năm nay, họ phải sống chung với ô nhiễm môi trường nghiêm trọng xuất phát từ các cơ sở sản xuất bún xả thải trực tiếp ra môi trường.

Bà Nguyễn Thị Xuân (trú tổ dân phố 8, thị trấn Thạch Hà) sống gần cơ sở sản xuất bún của ông Hoàng Văn Cường cho biết: Nhiều năm nay, nước thải từ cơ sở sản xuất bún nhà ông Cường đổ trực tiếp ra cánh đồng phía trước nhà, làm đảo lộn cuộc sống của các thành viên trong gia đình cũng như nhiều hộ khác sống gần cơ sở này.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi trực tiếp vào các cơ sở này thị sát tình hình. Ngay khi đến đầu làng, mùi hôi thối nồng nặc lan ra cả một khu vực rộng lớn, các mương nước một màu đen kịt. Khi vào gần cơ sở, mùi hôi thối càng nặng thêm. Chúng tôi phát hiện một đường ống được nối từ phía trong cơ sở chạy thẳng ra cánh đồng. Từ miệng cống, nước thải màu trắng đục thường xuyên chảy ra, khiến một đoạn dài nước chuyển màu đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

thi tran thach ha nhieu co so san xuat bun tra tan khu dan cu

Nước thải từ các cơ sở sản xuất bún được xả trực tiếp ra mương rồi đổ ra ruộng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến hàng chục hộ dân trong khu dân cư hàng ngày như bị “tra tấn”.

Cũng trên địa bàn thị trấn Thạch Hà, chúng tôi chứng kiến nhiều cơ sở sản xuất bún đóng trong khu dân cư, nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Theo thống kê của UBND thị trấn thì tại đây có đến 16 cơ sở sản xuất bún; hàng ngày đang “tra tấn” hàng chục hộ dân trong khu dân cư.

Một số người dân cho biết: Các cơ sở sản xuất bún hoạt động liên tục trong ngày, trực tiếp xả thải ra môi trường, không những gây ô nhiễm khu dân cư mà còn khiến nhiều diện tích đất lúa 2 vụ của hàng chục hộ dân không thể sản xuất được, phải bỏ hoang.

Ông Nguyễn Trọng Thành – Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà cho biết: “Việc hộ ông Chiến và một số cơ sở sản xuất bún trên địa bàn xả nước thải ra ngoài ruộng làm ảnh hưởng đến môi trường là đúng thực tế. Chúng tôi đã cử cán bộ chuyên môn kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử lý một số cơ sở, đồng thời yêu cầu các cơ sở phải xử lý nước thải, khử mùi trước khi xả ra môi trường. Thế nhưng, để xử lý triệt để vấn đề này rất khó, bởi để lắp đặt hệ thống xử lý nước thải của một cơ sở, mất nhiều kinh phí nên các hộ dân không thể tự làm. Nếu đưa các cơ sở tập trung về một điểm lại liên quan vấn đề đất quy hoạch, thế nên, chúng tôi chưa biết xử lý như thế nào”.

Anh Tấn / Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP