Giáo dục

Thí sinh cần lưu ý gì để tránh mất cơ hội xét tuyển đại học?

Ngày 16-8, Bộ Giáo dục và đào tạo có văn bản nhắc nhở về công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Trong đó có lưu ý cụ thể với thí sinh trong việc đảm bảo cơ hội xét tuyển.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh: NAM TRẦN

Chỉ còn 5 ngày nữa hết hạn đăng ký xét tuyển, Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố nhắc nhở thí sinh những điểm cần ghi nhớ, thực hiện đúng để tránh rủi ro dẫn tới mất cơ hội xét tuyển.

Đăng ký nguyện vọng và nộp lệ phí: Tránh để sát thời điểm ’đóng cửa’

Thí sinh phải thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước hạn cuối là 17h ngày 20-8-2022. Nếu đăng ký sát thời điểm này lại xảy ra rủi ro về kỹ thuật thì rất có thể đăng ký nguyện vọng của thí sinh sẽ không được chấp nhận.

Tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022, kể cả thí sinh đã đăng ký xét tuyển sớm và đủ điều kiện trúng tuyển tại các trường đều phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và đào tạo (trừ thí sinh trúng tuyển thẳng đã xác nhận nhập học trên hệ thống).

Thí sinh sau khi đăng ký xét tuyển vẫn tiếp tục được điều chỉnh nguyện vọng (trong thời gian quy định) không giới hạn số lần.

Sau 17h ngày 20-8, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo và khi đó thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng nữa.

Từ ngày 21-8 đến 17h ngày 28-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đối với các nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển (đối với các nguyện vọng theo phương thức xét tuyển khác, thí sinh thực hiện theo quy định của trường).

Bộ Giáo dục và đào tạo lưu ý, năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức thu lệ phí xét tuyển trực tuyến, vì vậy để tránh các rủi ro về kỹ thuật (nếu có), thí sinh cũng không để đến sát thời gian hết hạn mới thực hiện nộp lệ phí.

Tự kiểm tra thông tin đã đăng ký

Theo yêu cầu thí sinh phải thực hiện đăng ký chính xác thông tin về nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống (mã trường, mã ngành xét tuyển, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp xét tuyển) như đã đăng ký với CSĐT.

Trên hệ thống đã hỗ trợ thông tin để thí sinh biết thí sinh đã đăng ký đúng nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển hay chưa, và biết số thứ tự nguyện vọng đã đăng ký.

Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, sau đó thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã đăng ký, điều chỉnh.

Thí sinh trúng tuyển thẳng (theo điều 8 quy chế tuyển sinh) nếu chọn xác nhận nhập học trực tuyến sẽ không được đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Xác nhận nhập học đúng thời điểm quy định

Theo quy định, từ ngày 16-9 đến trước 17h ngày 30-9, tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống (trực tuyến).

Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các trường phải hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học cho thí sinh trong thời gian quy định.

Bộ cũng lưu ý các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học trước ngày 16-9 và không được phép kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc việc nhập học trước 17h ngày 30-9.

Các trường phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Tác giả: VĨNH HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP