Tin Hà Tĩnh

Thêm nhiều cổ vật quý hiếm được phát hiện tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh

27 cổ vật quý hiếm thuộc nhiều niên đại đã được phát hiện tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhóm cổ vật phát hiện tại huyện Nghi Xuân. Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Theo tin từ Báo Hà Tĩnh cho biết, số cổ vật được phát hiện đợt này chia thành các nhóm: Đồ đồng thuộc văn hóa Đông Sơn; nậm rượu thời Nguyễn; thạp, bát thời Trần, Lê; bình thời thuộc Đường.

Trong đó, nhóm cổ vật đồ đồng văn hóa Đông Sơn ngoài dụng cụ lao động và vũ khí còn nguyên vẹn thì phần lớn bị oxy hóa, trên dụng cụ lao động thường không có hoa văn trang trí, có lưỡi bản to, sắc bén; loại hình vũ khí có lưỡi giáo với lỗ tra cán hình tròn và phần mũi bị gãy; Nhóm cổ vật nậm rượu nhìn chung còn nguyên vẹn, với đáy và thân phình to, cổ và miệng thu nhỏ; Nhóm cổ vật bát mang phong cách (hình dáng, hoa văn trang trí) thời Trần, tráng men ngọc, trang trí các đề tài về phật giáo như cánh sen, hoa sen, hoa cúc...; Nhóm cổ vật bình vôi thời Lê liên quan đến tục ăn trầu của người Việt, còn khá nguyên vẹn cả phần thân lẫn phẫn quai, tráng men trắng ngà và trang trí hoa văn màu lam.

Đây là nhóm hiện vật có giá trị cao về mặt lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ. Qua đó góp phần giúp các nhà nghiên cứu văn hóa, địa phương học, khảo cổ học… có thêm những tư liệu, bằng chứng quan trọng trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu lịch sử - văn hóa - xã hội các thời đại.

Tác giả: Thủy Trịnh

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP