Truyền thống - Phát triển

Thành Sen, tháng 3 đang về…

Khi hoa gạo nở đỏ cả góc trời miền Bắc, mùa con ong đi lấy mật ở Tây Nguyên, mùa hoa cải nở vàng dọc các triền sông ở miền Trung…mùa của Lễ hội, của tình yêu, của dạm ngõ-để nên vợ, thành chồng, của những cánh đồng lúa Xuân bắt đầu bén rễ, hồi xanh hứa hẹn vụ mùa bội thu…là khi tháng 3 đang về

Tháng 3 về mảnh đất Thành Sen lặng lẽ hơn, dung dị hơn, bình yên hơn của khúc ruột miền Trung, không ồn ào, sắc thắm nhưng cũng đủ để cảm nhận cái sắc của mùa Xuân đang về với Thành phố trẻ. Tháng 3, về với tôi như thể 12 tháng trong năm, cũng đủ để hanh hao, thương nhớ nhiều nhiều…


Tháng 3 về, mẹ không còn cái cảm giác lo toan cho ngày giáp hạt, cái tháng 3 trở thành nỗi ám ảnh của một thời đã không còn, nỗi lo tháng 3, ngày 8 chỉ còn trong nếp nhăn của mẹ, trong điệu móm mém nhai trầu của bà và mái đầu bạc của cha…Tháng 3 không còn ám ảnh với lưng bát cơm, độn khoai nhọc nhằn cơ cực…Dẫu đã xa nhưng ký ức tháng 3, ngày 8 cũng làm chúng ta trân trọng hơn những thành quả hôm nay…


Tháng 3, “rét nàng Bân” rét của lộc, của chồi của sự bắt đầu sự sống nẩy sinh, đi trong xao xác lá vàng, ngắm những chồi non, lộc biết ta mới yêu hơn cái rét dìu dịu tháng 3, trong vũ khúc giao mùa từ cành cây, ngọn cỏ, đến những con côn trùng, ếch nhái ngủ quên qua đông cũng bừng tỉnh giấc cất lên những bản nhạc du dương như khoe với đời rằng tháng 3, nắng xuân đang về…


Tháng 3, là tháng để chúng ta tôn vinh những người phụ nữ “một nửa và làm nên cả nhân loại hôm nay”. Tháng 3 bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa cho những người phụ nữ thân yêu nhất của chúng ta; tháng 3 về trong hoa tươi và những lời chúc mừng dành cho ngày Quốc tế phụ nữ 08/3.


Tháng 3, chúng ta bắt gặp những bóng ao xanh tình nguyện của thanh niên trên các nẽo đường của đất nước, xung kích hơn trong các công việc thường nhật. Tháng 3 hàng năm được lấy làm tháng thanh niên-tháng tuổi trẻ và hành trình “xanh” lại đi về khắp mọi vùng miền của Tổ quốc. Cái màu xanh của hy vọng, khát vọng cống hiến hòa cùng màu nắng tháng 3 tạo nên khúc giao mùa nhiều ý nghĩa…Rất nhiều thông điệp, nhiều công việc, nhiều kế hoạch được triển khai trong tháng 3 này của Đoàn thanh niên…Tất cả đang hướng về với cơ sở, với lý tưởng cao đẹp, thiết thực, lắng đọng và nhiều ý nghĩa hơn trong tháng 3 năm này…” Hành trình xanh”…”… đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay…” đang được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực để không còn là lời bài hát, là khẩu hiệu mà trở thành những việc làm cụ thể, nhân văn, cao cả hơn trong thời đại hôm nay…


Tháng 3 của hiện tại, chúng ta nhớ về dấu ấn riêng tháng 3 của Thành Sen đã đi vào Lịch sử đó là Chiến thắng Núi Nài, trận đầu thắng Mỹ của quân và dân Hà Tĩnh cách đây 48 năm…Hình như vẫn nghe vang vọng trong tiếng tĩnh mịch của Chùa Cảm Sơn, hồn thiêng của địa danh Núi Nài lời của Nhà thơ Duy Thảo.


“Quê hương ơi! Chiều nay nghe náo nứcĐài truyền đi tin chiến thắng vang lừngHà Tĩnh quê ta trận đầu diệt MỹNiềm tự hào nước mắt bỗng rưng rưng…”


Trong mạch cảm xúc về tháng 3 tôi muốn như là một nén tâm nhang, một tình cảm của thế hệ trẻ ghi nhớ công lao hàng ngàn, hàng vạn quân và dân Thành Sen chiến đấu và làm nên chiến thắng trận đầu trong ngày 26/3/1965 trên chính mảnh đất Thành Sen. Trong những trang tư liệu để lại cho hôm nay, hình ảnh Thị xã Hà Tĩnh ngoan cường trong trận đánh lịch sử 26/3/1965:


“Trên các trận địa trực chiến, vào thời khắc này hàng vạn người dân trong vùng được sơ tán đến nơi an toàn. Đúng 13h5, từ trạm ra – đa và các đài quan sát dọc bờ biển cùng lúc báo về Sở chỉ huy: Trên biển đã xuất hiện nhiều tốp máy bay vào hướng đất liền Hà Tĩnh”. 12h15, từ phía biển xuất hiện 26 chiếc máy bay Mỹ đủ các loại, chia thành nhiều tốp bay vòng lên phía Tây rồi vòng lại thi nhau lao xuống bắn phá xối xả núi Nài và khu vực xung quanh bằng 2 đợt công kích, mỗi đợt kéo dài trên 20 phút. Chúng điên cuồng trút xuống núi Nài và các vùng lân cận hàng trăm loạt bom. Bầu trời, mặt đất thị xã Hà Tĩnh tối sầm, rung chuyển, náo động lên bởi tiếng nổ chát chúa của bom đạn, tiếng gầm rít của máy bay phản lực Mỹ, tiếng pháo, tiếng súng rền vang của quân dân Hà Tĩnh…Quân ta đã nhắm thẳng vào đầu chiếc “thần sấm” đi đầu đồng loạt nổ súng. Trong trận đánh mở màn, một máy bay địch trúng đạn, cả tốp vội lao nhanh ra phía biển Đông. Sau vài lần không kích, địch phát hiện được hỏa lực lợi hại của Đại đội pháo 27 nên chúng huy động tối đa các loại máy bay như: AD6, F105, F4H, Mic18, Mic 21… để đánh phá pháo đài ta. Càng về chiều, chúng càng nối tiếp nhau lao xuống ném bom, bắn rốc két. Pháo của khẩu đội 3 bị bom hất lên thành công sự, một số chiến sĩ đã anh dũng hi sinh. Đại đội trưởng Trần Đức Mai, chính trị viên Dương Chí Uyển, Trung đội trưởng Nguyễn Hữu Toái, pháo thủ Lê Công Danh, trắc thủ Chu Hồng Trường…. và nhiều chiến sỹ khác bị thương nặng, máu chảy đầm đìa nhưng tất cả đều nhắm thẳng quân thù bắn, không một ai chịu rời trận địa. Trên trận địa, các đơn vị pháo cao xạ của đại đội 82, 83, súng máy cao xạ 12 ly 7, đại liên, trung liên và súng trường bộ binh của các lực lượng công an vũ trang, dân quân tự vệ, tất cả đều tung lưới lửa. Chúng bay đến bất kỳ từ hướng nào cũng bị lưới lửa tầm thấp, tầm cao chặn đánh quyết liệt; nhiều máy bay địch trúng đạn bốc cháy, chiếc lao ra biển, chiếc rơi tại chỗ… Đến 15h55 cùng ngày, trận đánh kết thúc. Sau hơn 40 phút giao tranh, quân dân thị xã Hà Tĩnh đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ” (theo Hatinh.vn).



Trận địa dưới chân Núi Nài. Ảnh tư liệu


Xin được sống lại với tháng 3 của 48 năm về trước để biết, trân trọng hơn, yêu quý hơn mảnh đất Thành Sen quê mình và sống có trách nhiệm hơn với quá khứ, với lịch sử.


Chiến công của quân và dân Hà Tĩnh trong trận đánh lịch sử 26/3/1965 đã đi vào lịch sử của chiến tranh nhân dân, là niệm từ hào của quân và dân Thành phố Hà Tĩnh. Lịch sử là dòng chảy không ngừng nghỉ, địa danh Núi Nài hôm nay đã thay đổi cùng với thời gian và sự phát triển. Trong sự phát triển của hiện tại và tương lai thì những trầm tích của con người, văn hóa, lịch sử của Núi Nài-sông Phủ, của những chiến công trong chiến tranh đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm một cách trân trọng…Quần thể văn hóa-Di tích lịch sử Núi Nài đang được tiến hành quy hoạch gắn với xây dựng Công viên Trung tâm Thành phố để nơi đây cho xứng tầm của một vùng đất thiêng, của một vùng lịch sử, tâm linh và văn hóa của Thành phố Hà Tĩnh.


Tháng 3, Thành Sen trong bộn bề công việc của năm 2013, năm có ý nghĩa bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015; Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung chỉ đạo thúc đẩy sản xuất phát triển gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội; hoàn thành một số dự án trọng điểm về nâng cấp kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình thuộc chương trình mục tiêu, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác quản lý trật tự kỷ cương đô thị. Đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tăng cường công tác cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường củng cố quốc phòng – an ninh, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từng bước hoàn thiện các tiêu chí tạo tiền đề để đến năm 2015 Thành phố Hà Tĩnh cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II…Thời cơ, vận hội và thách thức đang đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền Thành phố trẻ…Nắng tháng 3 cũng hanh hao hơn, gấp gáp hơn trong sự tập trung cao cho lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của những tháng đầu, quý đầu năm 2013 để Thành phố trẻ tuổi lên 6, chững chạc, vững vàng hơn.


Thành Sen, tháng 3 đang về…


Hậu Tuấn

Hatinhcity

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP