Thạch Hà

Thạch Văn: ‘Xã dùng tiền lương của cán bộ để làm dự án là sai’

“Việc UBND xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), sử dụng nguồn tiền chi trả lương cho cán bộ, nhân viên trong xã để xây dựng dự án, hạ tầng nông thôn là sai”, trưởng phòng Tài chính huyện khẳng định.

  >> Dùng nguồn lương của cán bộ làm dự án, chủ tịch xã còn lăng mạ

Như vậy là sai!

Theo phản ánh của một số cán bộ công chức đang công tác tại xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) suốt ba tháng qua họ chưa nhận được một đòng lương nào.

Cụ thể, một số cán bộ đang công tác tại đây cho biết: vừa rồi chính quyền xã đã chậm chi trả lương cho chúng tôi. Thạch Văn là xã nông nghiệp, cán bộ công chức như chúng tôi chủ yếu thu nhập chính đồng lương, nhưng lương bị chậm đến ba tháng nay nên chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc chi tiêu cho cuộc sống sinh hoạt trong gia đình.

Một người khác bức xúc: đáng lẽ ra chính quyền xã phải chi trả lương đầy đủ cho cán bộ công chức trong xã theo đúng quy định, tuy nhiên xã đã dùng khoản ngân sách chi trả lương cho chúng tôi vào việc khác mà không quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên trong xã, như vậy là không đúng.

Để có tiền làm các dự án, UBND xã Thạch Văn đã lấy tiền chi trả lương cho cán bộ suốt 3 tháng liền sử dụng

Sáng ngày 01/1/2015, đưa vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Khắc Dong – Chủ tịch UBND và ông Dương Văn Thái – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn, chính hai vị lãnh đạo đứng đầu của xã này đã thừa nhận việc chi trả chậm tiền lương cho cán bộ, nhân viên ở đây là hoàn toàn đúng sự thật.

Hai vị lãnh đạo này còn cho biết: vừa qua xã Thạch Văn chúng tôi có chậm chi trả lương 3 tháng, cho tới ngày 31/12/2014  vừa mới trả được 2 tháng (khoảng 650 triệu), còn lại 1 tháng chưa chi trả.

Ông Dong giải thích lý do:  “Thạch Văn là một xã thuần nông nghiệp, vốn gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2014, huyện giao cho 3 tỷ, trong đó 1,5 tỷ cấp quyền sử dụng đất. Trong 1,5 tỉ đồng cấp quyền sử dụng đất này để huyện tiến hành phê duyệt cấp đất ở năm 2010-2015, thứ hai là phê duyệt khu đấu giá đất, điều này đã được phê duyệt năm 2013. Tuy nhiên, đến năm 2014 này, tỉnh đưa vào sản xuất rau củ quả nên huyện đã đình chỉ cấp đất, vì vậy mất đi nguồn thu của xã khoảng 1,5 tỷ đồng”.

Ông Dong  tiếp lời: “Thạch Văn là một xã còn gặp nhiều khó khăn, lại  là một xã điểm trong xây dựng nông thôn mới, nhất là việc xây dựng cơ sở hạ tầng rất quan trọng; đặc biệt, hiện nay lại tập trung vào sản xuất rau củ quả . Vì vậy, xã đã dùng nguồn chi thường xuyên của xã để làm vào mấy việc này mà tạm thời chưa trả lương cho cán bộ công chức, dự tính sau đó sẽ bù đắp lại”…

Còn ông Thái cho rằng: Điều này về nguyên tắc tài chính là sai, nhưng được sự thống nhất của toàn thể cán bộ nhân viên chúng tôi mới làm. Chúng tôi cũng đã có những cuộc họp công đoàn, giao ban, họp Đảng ủy mỗi tháng một lần về việc này. Đồng thời, tôi thấy trong đội ngũ cán bộ công chức xã đến này vẫn chưa thấy có ý kiến gì về vấn đề này (?).

Ông Dong cũng cho biết thêm, tổng số tiền trong 3 tháng chưa chi trả là khoảng 800 triệu đồng, nhưng đến thời điểm này xã đã chi 2 tháng với tổng số tiền khoảng 650 triệu đồng, còn lại một tháng chưa chi trả. Số tiền dùng để chi trả trên được xin từ nguồn hỗ trợ của huyện.

Sáng 05/1/2014, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đồng Xuân Vân – Trưởng Phòng Tài chính huyện Thạch Hà. Đưa các vấn đề trên trao đổi với ông Vân, ông cho biết: “Tổng thu chi ngân sách UBND huyên giao cho UBND xã Thạch Văn khoảng 2,5 tỷ/ năm. Trong đó có các khoản thu chi thường xuyên (lương, các chế độ khác, các chi phí quản lý hành chính…), chi đầu tư phát triển …

Trong tổng số thu của UBND xã Thạch Văn  là khoảng 200 triệu/ năm, còn lại là do UBND tỉnh và huyện hỗ trợ. Về các khoản chi đầu tư phát triển ngay từ đầu năm UBND xã đăng ký sẽ thu khoảng 1,5 tỷ trong việc đấu giá đất. Tuy nhiên, vì diện tích đất nằm trong quy hoạch dự án rau củ quả của tỉnh cho nên không thể đấu giá được, vì vậy UBND xã đã sử dụng nguồn tiền thu chi thường xuyên sang chi đầu từ xây dựng cơ bản là sai”.

 Ông Đồng Xuân Vân – Trưởng Phòng tài chính huyện Thạch Hà cho biết: “Việc UBND xã sử dụng tiền lương của cán bộ nhân viên chi vào mục đích khác dẫn tới nợ lương như vậy là sai” 

Ông Vân còn nhấn mạnh thêm: “Việc xây dựng cơ bản không ảnh hưởng gì đến nguồn lương của cán bộ nhân viên. Đối với UBND xã sử dụng tiền lương của cán bộ nhân viên ở đây để đầu tư xây dựng cơ bản là sai mục đích. Còn việc nợ lương cán bộ nhân viên như vậy là sai, không thể chấp nhận được”.

“Sau khi UBND huyện biết được khó khăn của xã nên đã hỗ trợ ngân sách 300 triệu (trong đó UBND tỉnh 100 triệu và UBND huyện 200 triệu đây là chi trước nguồn ngân sách năm 2015).

Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo UBND xã Thạch Văn tận thu các khoản và sớm có báo cáo, giải trình cụ thể trước huyện. Còn việc chậm chi trả tiền lương cho cán bộ công chức chúng tôi sẽ cho nhân viên Phòng trực tiếp về kiểm tra các chứng từ thu chi và sẽ có kết quả trả lời sớm nhất”, ông Vân tiếp lời.

Sẽ xử lí nghiêm

Trước đó, sau khi nhận được thông tin xã Thạch Văn chậm trả tiền lương cho cán bộ xã, ngày 31/12/2014 phóng viên Nguyễn Thị Mai (Báo Tầm nhìn) đã đến gặp ông Nguyễn Khắc Dong – Chủ tịch UBND xã để tìm hiểu nguyên nhân.

Tuy nhiên, khi nghe chưa hết lời của chị Mai ông Dong đã nổi nóng, quát mắng và đuổi chị Mai ra khỏi phòng.

Khi chị Mai ra lấy xe để về ông Dong đã sai người bắt chị Mai cởi khẩu trang rồi chụp ảnh. Thấy người bạn chở chị Mai đang cầm điện thoại ông Dong đã vung tay khiến chiếc điện thoại văng xuống đất vỡ màn hình.

Sau sự việc diễn ra vào chiều 31/12/2014, ông Dong đã thừa nhận hành động của mình là sai.

Sau đó ông Dong kéo chị Mai và người bạn chị Mai vào nhốt ở phòng làm việc của mình.

Cho đến khi một số nhân viên ở đây can thiệp, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của chủ tịch huyện Thạch Hà  thì vị chủ tịch xã này mới thả cho chị Mai và người bạn của mình ra về.

Nói về các hành động cũng như thái độ của mình, vào sáng ngày 01/1/ 2015, chính ông Nguyễn Khắc Dong đã thừa nhận là mình sai và đó cũng là bài học xương máu đối với bản thân.

Bên cạn đó, ông Dong cũng đã xác nhận chuyện nợ lương đối với cán bộ, nhân viên trong xã suốt 3 tháng là đúng sự thật.

Trao đổi với chúng tôi vào ngày 05/1/2015, ông Trần Việt Hà – Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Sau khi nhận được thông tin vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thạch Văn tường trình vụ việc lên UBND huyện trước ngày 2/1/2015. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận được văn bản tường trình của Chủ tịch UBND xã Thạch Văn và sẽ nghiên cứu làm rõ vụ việc”.

Ông Hà cho biết thêm: “Chính tôi cũng rất bất ngờ về hành động của ông Dong. Tuy nhiên, về vụ việc đã xảy ra hôm 31/12/2014, tại xã Thạch Văn, nếu những hành đúng như những gì báo chí phản ánh chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc theo luật công chức.

Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo Chánh văn phòng phối hợp với Phòng Nội vụ và các cơ quan liên quan tìm hiểu vụ việc báo cáo với UBND huyện, sau đó Hội đồng khen thưởng kỷ luật huyện sẽ đưa ra quyết định kỷ luật”.

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP