Dự án đầu tư

Tăng tốc để Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A về đích sớm

Chiều 14/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi thị sát và kiểm tra tiến độ các gói thầu xây lắp thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8 đoạn Thị xã Hồng Lĩnh – Thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh).

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 8A (giai đoạn I) có tổng chiều dài 37km, từ km 00 – km 37, đi qua địa bàn của 3 huyện thị là: Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ và Hương Sơn, do Ban QLDA 4 làm chủ đầu tư  bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư trong giai đoạn 1 là trên 1.176 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp 650 tỷ, chi phí GPMB 500 tỷ còn lại là chi phí khác. Trong 2 năm 2010 và 2011, do nhiều lý do khác nhau, Dự án đã phải đình giãn tiến độ cho đến năm 2013 tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A vẫn bị chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác GPMB.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA 4 và các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ,phấn đấu 30/4 phải hoàn thành dự án
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ngoài cùng bên trái) yêu cầu Ban QLDA 4
và các đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu 30/4 phải hoàn thành dự án

Báo cáo về tiến độ thực hiện dự án, ông Trần Hữu Hải – Tổng giám đốc Ban QLDA 4 cho biết: Sau khi được tái bố trí vốn, Ban QLDA 4 đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công, đồng thời phối hợp với chính quyền các địa phương đôn đốc công tác GPMB, với phương châm có mặt bằng đến đâu thi công đến đó.

Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc, 7/8 gói thầu xây lắp đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, 2 gói thầu thi công cầu với tổng số 13 cây cầu cũng đã được các đơn vị thi công xong trước tết âm lịch. Duy nhất chỉ có gói thầu số 8 từ km 33+200 – km 37 (thị trấn Phố Châu) do thiếu vốn nên phải tạm thời đình hoãn.

Đại diện Ban QLDA 4 cũng cho biết quá trình thi công dự án, các đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn, ngoài việc chậm GPMB thì thời tiết bất lợi cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án. Năm 2013, tại Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài, đỉnh điểm là trận lũ tháng 10, khiến cho việc thi công phải ngưng trệ gần 1 tháng. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm subase nhưng sau lũ, nhà thầu phải thảm lại toàn bộ. Đặc biệt, thời điểm trước và sau Tết Nguyên Đán, mưa phùn kéo dài cũng đã gây cản chở việc thảm nhựa các đoạn tuyến còn lại.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8 giai đoạn I mặc dù đã hoàn thành trên 80% khối lượng công việc nhưng
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 8 giai đoạn I đến thoài điểm này đã hoàn thành
trên 80% khối lượng công việc.

“Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA 4 đã đôn đốc các thầu triển khai máy móc thiết bị thi công bù tiến độ. Chỉ trong mấy tháng cuối năm 2013, các nhà thầu đã thi công được khối lượng công việc với giá trị tương đương gần 200 tỷ đồng; quá trình thi công luôn đảm bảo giao thông thông suốt an toàn. Dự kiến nếu thời tiết thuận lợi đến tháng 5/2014 sẽ thông xe toàn bộ đoạn tuyến từ km 00 – km 34” – ông Hải khẳng định.

Sau khi thị sát toàn bộ các gói thầu của dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã yêu cầu Ban QLDA 4 đẩy nhanh công tác giải ngân tạo điều kiện cho các nhà thầu có vốn phục vụ thi công. Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu phải làm nhanh, làm quyết liệt hơn nữa, hoàn thành đến đâu nghiệm thu và bàn giao đến đó, phấn đấu đúng ngày 30/4 phải hoàn thành đưa vào khai thác. Riêng gói thầu số 8, do chưa có kinh phí sẽ cắt giảm khỏi dự án để chuyển sang giai đoạn II. Ngoài ra, đoạn qua Thị trấn Đức Thọ dài 2km (nằm giữa tuyến – PV), mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, yêu cầu Ban QLDA 4 tìm phương án điều chỉnh vốn để sửa chữa, tránh tình trạng dự án hoàn thiện mà vẫn có đoạn đường hư hỏng.

Trước đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng cầu vượt nút giao QL1 với đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua xã Nghi Kim (Tp. Vinh, Nghệ An) do Ban quản lý dự án An toàn giao thông quốc gia làm chủ đầu tư.

Văn Thanh/GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP