Dự án đầu tư

Tăng cường vận động, tạo đồng thuận đẩy nhanh tiến độ Dự án Vincom

Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan để nghe tiến độ, kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở Vincom.

Tăng cường vận động, tạo đồng thuận đẩy nhanh tiến độ Dự án Vincom

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Lấy tuyên truyền, vận động làm chính và cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước để người dân hiểu và tuân thủ các chính sách, pháp luật của nhà nước

Đến thời điểm này, Ban quản lý dự án đã chi trả xong kinh phí bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cho 44 hộ với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng, chiếm 65% dự án. Cùng đó, UBND thành phố Hà Tĩnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với diện tích 28.330 m2 của 130 hộ với kinh phí trên 294,305 tỷ đồng; hoàn chỉnh phương án điều chỉnh, bổ sung giá đất một số khu vực. Qua quá trình tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đến nay, có 108 hộ nhận tiền bồi thường và đăng ký nhận đất tái định cư; còn 29 hộ chưa nhận tiền và đăng ký nhận đất tái định cư.

Tăng cường vận động, tạo đồng thuận đẩy nhanh tiến độ Dự án Vincom

Lãnh đạo UBND phường Hà Huy Tập: Trong số 29 hộ chưa nhận tiền đền bù, có 23 hộ nằm trong khu vực 1,8 ha. Nguyên nhân chính là do bà con đang có thắc mắc xung quanh việc phương án đền bù.

Về xây dựng phương án tái định cư, Ban quản lý dự án đã công khai phương án bố trí cho tất cả các lô đất bám đường Lê Duẩn và Hàm Nghi. Ở vị trí số 1, bám mặt đường Lê Duẩn gồm 40 lô với tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, hiện đã vận động nhân dân bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, dự kiến hoàn thành 30/5. Ở vị trí số 2 gồm 40 lô giai đoạn 1 (mức đầu tư là 36,526 tỷ đồng) và 150 lô phần bổ sung hạ tầng và đường Lê Duẩn kéo dài đến đường Nguyễn Xí (mức đầu tư dự kiến 95 tỷ đồng), hiện UBND thành phố đang tổ chức thi công, dự kiến hoàn thành vào 15/6 tới đối với giai đoạn 1 và 30/10 đối với giai đoạn 2.

Tăng cường vận động, tạo đồng thuận đẩy nhanh tiến độ Dự án Vincom

Lãnh đạo TP Hà Tĩnh: Mong muốn UBND tỉnh xem xét nguyện vọng xin đền bù theo hệ số 1,2 đối với những hộ dân vùng góc vòng xuyến (đường Hàm Nghi)

Từ nay đến 15/5, Hội đồng bồi thường sẽ tiến hành việc chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB. Trước hết là tập trung giải quyết bàn giao diện tích 7000 m2 để tập kết phương tiện chất tải trọng bằng bê tông và khoan đóng cọc; bàn giao toàn bộ mặt bằng 1,8 ha vùng tòa nhà trung tâm cho nhà đầu tư.

Tăng cường vận động, tạo đồng thuận đẩy nhanh tiến độ Dự án Vincom

Phó Thanh tra tỉnh Phan Tiến Phú: Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là cần tập trung giải quyết những hộ chưa nhận tiền và tái định cư. Tốt nhất là bằng phương pháp tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân

Kế luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phê bình UBND thành phố Hà Tĩnh chưa quyết liệt trong công tác GPMB khiến tiến độ dự án chậm gần 2 tháng; đồng thời yêu cầu thành phố Hà Tĩnh rút kinh nghiệm những tồn tại và có phương án đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB trước 19/5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, việc thu hút dự án Trung tâm Thương mại và nhà ở Vincom là dự án lớn, đóng vai trò quan trọng trọng việc phát triển KT-XH tỉnh. Do đó, bất luận trong trường hợp nào cũng không được làm mất ổn định chính trị, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong quá trình GPMB. Các cấp, ngành phải vào cuộc quyết liệt, sâu sát, giải quyết các vướng mắc, không được để khiếu kiện vượt cấp; lấy tuyên truyền, vận động làm chính và cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước để người dân hiểu và tuân thủ các chính sách, pháp luật của nhà nước cũng như lợi ích từ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Hà Tĩnh tập trung cao nhất cho việc xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức làm việc ngày 3 ca, giám sát chặt quy trình kỹ thuật các công trình; bố trí cán bộ thường trực chuyên trách xử lý các giấy tờ liên quan đến thủ tục; tổ chức các đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong việc di dời, tìm nơi ở mới; chủ động phương án cưỡng chế khi cần thiết.

Nguyễn Oanh / Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP