Kinh hoàng
Ngày 6-8-2011, trên QL1A thuộc xã Quỳnh Thạch, ô tô tải BKS 37S-2344 do Nguyễn Đức Luân (24 tuổi, xã Quỳnh Lộc, huyện Quỳnh Lưu) điều khiển đến Km 400 + 500 lật nghiêng giữa đường.
Ít ngày sau, tại đây xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc, khiến hai người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ.
Một nhân chứng kể: “Sáng 26-8, tôi nghe một tiếng nổ rất to, chạy ra thì mới hay chiếc xe máy đâm vào móng nhà nát vụn, 2 thanh niên chết tại chỗ”.
Khoảng 3 giờ 10 sáng 14-1-2012, xe container BKS 57L-5612 lưu thông hướng Hà Nội – Vinh đến km 434 + 050 lạng sang trái đấu đầu ô tô khách BKS 86L – 3092.
Cú đâm mạnh khiến đầu cả hai ô tô bẹp dúm, ba người trên xe container và xe khách bị thương nặng, trong đó lái xe container rất nguy kịch.
Vụ tai nạn khiến phương tiện lưu thông cả hai chiều từ huyện Nghi Lộc đến thị trấn Diễn Châu kéo dài gần 20 km bị tê liệt hoàn toàn.
Km 380 đến Km 408 QL1A qua huyện Quỳnh Lưu là một trong những cung đường tương đối tốt, có tầm nhìn thẳng thông thoáng. Tuy nhiên, hiện tượng ô tô tải… lội ruộng như cơm bữa.
Ngày 2-6 xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 2 tài xế xe khách và xe tải tử vong tại chỗ, 9 người khác bị thương nặng, trong đó 3 nạn nhân nguy kịch.
Khi trời đang mưa to, chiếc xe tải mang biển kiểm soát 29C – 01033 đấu đầu với xe khách chạy ngược chiều BKS 29B- 00476. Cùng lúc, một chiếc xe tải khác mang BKS 29L-2285 chạy hướng Hà Nội – Vinh cũng lao tới, đâm thẳng hai chiếc xe bị nạn trên.
Cú đâm mạnh khiến cả 3 xe bẹp dúm. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe khách có 35 người. Một nam thanh niên đi xe khách chết tại chỗ, một người trên xe tải chết trên đường đi cấp cứu, 9 người khác bị thương.
Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2012 tại “điểm đen” này đã có gần chục vụ ô tô lật xuống ruộng, leo lên đường sắt gây tai nạn nghiêm trọng. Vị trí km 395 địa bàn xã Quỳnh Thạch xảy ra hai vụ lật xe chỉ cách nhau hơn 10 ngày.
Nhiều vụ ô tô đổ lên đường sắt sửa chữa khắc phục chưa xong thì vụ khác lại tiếp diễn. Những vụ TNGT nghiêm trọng này đều xảy ra lúc gần sáng, trong đêm tối.
Những lời đồn
Trên quốc lộ 1A đoạn đường qua xã Kỳ Giang (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) luôn là tâm điểm của những đồn thổi. Nào là “cung đường ma ám”, “km đường chết”.
Chị Bình, một người dân Kỳ Giang cho biết, chị đã chứng kiến tại đây nhiều vụ tai nạn, chính chị đã cứu hộ không dưới ba mươi nạn nhân cả sống lẫn chết.
Chị chỉ ra phía đường vào một miếu con nho nhỏ ở trước nhà: “Miếu thờ một người phụ nữ chết ngay tại chỗ khi chính tay tôi đỡ, chết thảm khi chưa có gia đình”.
Tháng 7-2012 xảy ra vụ đấu đầu giữa hai xe máy do Nguyễn Trọng Mạnh (SN 1991) và Lê Doãn Tin điều khiển với xe ô tô đầu kéo khiến Tin chết tại chỗ, Mạnh bị thương nặng.
Chỉ trên đoạn đường chưa đầy 1km tại xã Kỳ Giang luôn xảy ra các vụ tai nạn chết người, hầu hết nạn nhân đều rất trẻ, thanh niên chưa có gia đình, xảy ra những lúc đêm khuya vắng người.
Từ đó dệt nên những câu chuyện “ma ám đường”, khiến ít người dân địa phương không dám qua lại đây lúc trưa đứng bóng hoặc nửa đêm.
Cơ quan chức năng nói gì?
Để làm rõ nguyên nhân tai nạn lật xe cũng như thực hư của lời đồn thổi “cung đường ma ám”, chúng tôi gặp ông Hà Phi Hoàng – Đội phó Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kỳ Anh.
Ông Hoàng cho biết gần đây trên địa bàn tình hình tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, tuy nhiên tai nạn vẫn xảy ra tại các điểm đen nói trên, sáu tháng đầu năm trên địa bàn có gần 30 vụ tai nạn, 29 người chết, 17 người bị thương.
“Hầu hết tai nạn là do lái xe chủ quan, các đối tượng tham gia giao thông điều khiển xe với tốc độ nhanh, nhất là giới trẻ tại địa bàn những lúc đi chơi về khuya thấy đường thoáng nên phóng nhanh vượt ẩu. Còn các tài xế đường dài, có người lái xe trong tình trạng buồn ngủ, nên xe lao xuống ruộng, bị lật”, ông Hoàng nói.
Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh – Phó trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết: “Nguyên nhân của các vụ TNGT nói trên là vì ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số người, mà đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên rất kém. Nhiều vụ do xe máy chở 3, chở 4, lái xe sử dụng bia, rượu, khi vào cấp cứu nạn nhân trong tình trạng say xỉn”.
Trung tá Lê Sĩ Quang đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Quỳnh Lưu, người trực tiếp xử lý hàng trăm vụ TNGT tại điểm đen này cho biết: “Hầu hết những đoạn đường mà ô tô bị lật xuống ruộng, đấu đầu nhau đều là có tầm nhìn thông thoáng, nguyên nhân là người cầm lái chủ quan. Nhiều vụ khi xe lao xuống ruộng lật nghiêng phải 15 phút sau tài xế mới… tỉnh và biết mình bị tai nạn do ngủ gật”.
Trung tá Quang cho biết thêm, phát hiện những vị trí có nguy cơ hình thành điểm đen, Đội đã tăng cường kiểm soát.
Thượng tá Trần Văn Huân, Phó trưởng Công an huyện Diễn Châu nói một số phương tiện quá đát vẫn được lưu thông, đó là nguyên nhân của các vụ ô tô tự đổ, tự lao xuống ruộng.
Minh Huyền – Bích Ngọc
Tiền Phong