Kinh tế

Tại “đế chế bất động sản” của ông Phạm Nhật Vượng: Thêm “nữ tướng” được trọng dụng

Hiện cổ phiếu VIC đang liên tục phá đỉnh lịch sử đưa giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng không ngừng tăng mạnh. Trong khi đó, VHM của Vinhomes tăng giá nhẹ sau thông tin bà Lê Thị Hải Yến đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Tài chính.

Phiên giao dịch chiều 29/7, thị trường chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của các chỉ số trên sàn HSX. Theo đó, VN-Index từ trạng thái giảm đầu phiên chiều đã bật tăng 4,59 điểm tương ứng 0,46% lên 997,94 điểm. Chỉ số VN30-Index của nhóm 30 cổ phiếu tiêu biểu sàn này cũng hồi phục tăng nhẹ 0,7 điểm tương ứng 0,08%.

Ngược lại trên sàn Hà Nội, chỉ số lại đi ngang trong suốt phiên chiều. HNX-Index kết phiên tại 105,29 điểm, ghi nhận mất 1,12 điểm tương ứng thiệt hại 1,05% so với đầu phiên sáng.

Trên quy mô toàn thị trường, số mã giảm vẫn đang áp đảo so với số mã tăng với tổng cộng 363 mã giảm giá, 31 mã giảm sàn và 268 mã tăng, 36 mã tăng trần.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng không ngừng tăng khi VIC liên tục phá đỉnh lịch sử

VCB, VIC và GAS chính là những “công thần” đảo ngược tình thế của thị trường, giúp chỉ số chính VN-Index lội ngược dòng tăng điểm. Cụ thể, trong mức tăng chung của chỉ số chính, VCB đóng góp tới 2,74 điểm, VIC đóng góp 2,27 điểm và GAS đóng góp 1,69 điểm. Chỉ tính riêng tác động của 3 “ông lớn” này đến VN-Index đã là 6,7 điểm, vượt xa mức tăng của VN-Index.

Bên cạnh đó, VN-Index còn nhận được sự hỗ trợ từ trạng thái tăng giá của các cổ phiếu khác như VHM, EIB, LGC, TLG, MBB, VJC… Chiều ngược lại, VNM, VRE, PLX, HPG, CTG… là những cổ phiếu có tác động tiêu cực đến chỉ số sàn HSX.

VIC phiên này tăng giá 2.300 đồng tương ứng 1,9% lên 124.400 đồng, tiếp tục lập đỉnh giá mới trong lịch sử niêm yết của Vingroup. Với thị giá này của VIC, giá trị tài sản cổ phiếu trên sàn của ông Phạm Nhật Vượng đã là 227.739 tỷ đồng.

Trong khi đó VHM cũng tăng nhẹ 0,3% lên 87.800 đồng. Thông tin đáng chú ý liên quan đến doanh nghiệp này đó là HĐQT Vinhomes đã thông qua việc miễn nhiệm bà Lê Thị Hải Yến khỏi chức vụ Kế toán trưởng và bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Tài chính.

Đồng thời, ban lãnh đạo Vinhomes cũng bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Thanh làm Kế toán trưởng thay cho bà Yến vừa đổi vị trí công tác. Bà Lê Thị Hải Yến và ông Nguyễn Hữu Thanh đảm nhiệm vị trí mới từ 26/7.

Thanh khoản đạt 147,82 triệu cổ phiếu tương ứng 3.552,7 tỷ đồng trên HSX và 22,66 triệu cổ phiếu tương ứng 310,38 tỷ đồng trên HNX.

Theo BVSC, VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.000-1.005 điểm trong phiên kế tiếp. Các cổ phiếu vốn hóa lớn với sự hỗ trợ của dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục đóng vai trò là bệ đỡ cho đà đi lên của thị trường.

Trong những phiên tiếp theo, BVSC nhận định, thị trường sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt hơn từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo rổ chỉ số VN30. Thị trường sẽ tiếp tục có diễn biến phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong tuần tới. Các cổ phiếu bluechips trong rổ VN30 sẽ có biến động tương đối khó lường trong tuần tới do chịu ảnh hưởng từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ.

Nhóm ngân hàng và dầu khí có thể sẽ sớm hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp với sự dẫn dắt của VCB và GAS. Nhóm chứng khoán cũng đang có tín hiệu hồi phục khi giá đã giảm về các vùng hỗ trợ mạnh.

Nhà đầu tư được khuyến duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng 50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.000-1.005 điểm.

Do tính chất phân hóa mạnh của thị trường trong giai đoạn này nên các hoạt động mua mới chỉ nên thực hiện trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường, tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, vốn hóa lớn…

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP