Hà Tĩnh Bình Yên

Sức trẻ Cảnh sát hình sự Hà Tĩnh trước thềm Xuân mới…

Là một trong những công trình thanh niên tiêu biểu được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014) – người đoàn viên Cộng sản đầu tiên, “đấu tranh triệt phá tội phạm có tổ chức trên địa bàn huyện Kỳ Anh” của Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh đã mang lại nhiều hiệu quả, ghi thêm nhiều dấu ấn đậm nét của thanh niên Công an nhân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân…

Đâu khó có thanh niên…
Nằm trên dải đất miền Trung, nắng lắm, mưa nhiều, so với cả nước tỉnh Hà Tĩnh còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, xã hội. Được sự quan của các cấp, bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, những nằm gần đây, Hà Tĩnh được đầu tư phát triển nhiều công trình dự án kinh tế trọng điểm. Các Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Khu kinh tế Vũng Áng đã mở ra một hướng đi, diện mạo mới cho vùng đất còn nhiều khó khăn, thử thách ấy. Nằm ở huyện Kỳ Anh – vùng đất chảo lửa túi mưa, với sự phát triển nhanh chóng, Khu kinh tế Vũng Áng được xem là “nàng công chúa đã được đánh thức sau một giấc ngủ dài”. Vóc dáng, vị thế của Khu kinh tế này là “tâm điểm” của cả khu vực Bắc miền Trung.
Thuận lợi nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Lợi dụng sự phát triển với sự đầu tư của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, bọn tội phạm lợi dụng hoạt động, trong đó tiềm ẩn nhiều yếu tố mới, phức tạp và khó lường. Đã xuất hiện tội phạm có tổ chức, với quy mô khá lớn, sự tham gia của nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, sử dụng hung khí nóng… tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và khó lường. Trước thực trạng trên Ban Giám đốc Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội điều tra, xác minh, xác lập các chuyên án để đấu tranh, đảm bảo ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại Khu kinh tế Vũng Áng. Là lực lượng nòng cốt của phòng PC45, đoàn viên thanh niên là những điều tra viên, trinh sát viên năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, không ngại gian khổ, họ đã đăng ký đảm nhận công trình thanh niên “đấu tranh với tội phạm có tổ chức trên địa bàn huyện Kỳ Anh” làm động lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi đoàn cho biết: tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” được xem là bài toán khó đối với lực lượng Cảnh sát hình sự, đối với lực lượng đoàn viên, thanh niên thì cái khó ấy càng ở mức độ cao hơn nhiều lần. Nhưng cái khó sẽ có cái khôn, đoàn viên thanh niên mạnh dạn nhận công trình, phần việc này để đảm nhận, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính xung kích, năng động, sáng tạo của các Đoàn viên thanh niên trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, vừa lấy đó làm cơ hội để nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và trau dồi kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Họp bàn nhiệm vụ…
Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, những người lính hình hình sự bước đầu đã tập trung nắm tình hình hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn huyện Kỳ Anh, các băng, ổ nhóm đòi nợ thuê, bảo kê, thanh toán tranh chấp địa bàn hoạt động. Tập hợp các đơn thư tố giác tội phạm, các vụ việc, vụ án xảy ra liên quan đến hoạt động tội phạm băng, ổ nhóm theo kiểu “xã hội đen”, hoạt động đòi nợ thuê, tranh chấp địa bàn làm ăn trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Trong đó, tập trung điều tra làm rõ các vụ án: “cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại Mỏ đá Trường Thọ, ở xã Kỳ Tân; Vụ “Cướp tài sản” xảy ra tại Mỏ vàng Moong Coong, tại xã Kỳ Sơn; “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Anh…

Lập công trước thềm Xuân mới…
Triển khai công trình thanh niên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nên ai nấy cũng đều chung sức, chung lòng cho một quyết tâm cao trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Sau một thời gian triển khai thực hiện công trình thanh niên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của cấp uỷ, chỉ huy đơn vị, lực lượng đoàn viên làm nòng cốt, chủ công đã không quản ngại khó khăn, bám sát địa bàn, không kể ngày đêm tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh các vụ án hình sự hoạt động theo kiểu băng, ổ nhóm dưới hình thức tranh giành địa bàn, đòi nợ thuê… được ghi nhận và đánh giá cao.
Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh giành địa bàn làm ăn tại Khu kinh tế Vũng Áng, băng ổ nhóm do đối tượng Hồ Quang Hiệp cầm đầu với khoảng 10 đối tượng và băng nhóm của đối tượng Nguyễn Văn Hạnh với trên 20 đối tượng đã dùng xe ô tô dàn trận tại Quốc lộ 1A, sử dụng súng bắn đạn hoa cải và nhiều loại hung khí để thanh toán lẫn nhau. Hậu quả đối tượng Hồ Đức Hiếu trong nhóm của Nguyễn Văn Hạnh bị bắn vào đầu. Theo điều tra ban đầu, Hồ Quang Hiệp là một đối tượng hình sự cộm cán ở Hà Tĩnh cầm đầu quy tụ nhiều đối tượng lưu manh chuyên nghiệp ở nhiều địa bàn như Hà Tĩnh, Đồng Nai, Hải Phòng, Vĩnh Phúc hoạt động phạm tội theo kiểu xã hội đen liên quan đến bảo kê, thanh toán lẫn nhau để tranh giành địa bàn. Hoạt động của địa bàn này được tổ chức khá chặt chẽ, Hồ Quang Hiệp chỉ đứng phía sau điều hành các đối tượng khác trong nhóm thực hiện hành vi phạm tội, trong nhiều trường hợp nếu bị phát hiện thì sẵn sàng sử dụng tiền để mua chuộc hoặc tìm cách khống chế bị hại để bị hại không tố cáo, không hợp tác với cơ quan điều tra… Với tinh thần đấu tranh, trấn áp tội phạm , dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, lãnh đạo phòng, những điều tra viên trẻ tuổi đã vào cuộc phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh tổ chức điều tra làm rõ, khởi tố 8 bi can về tội “Giết người”, trong đó tạm giam 6 bị can, tạm giữ 3 ô tô, 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải và nhiều hung khí khác.
Liên quan trên hoạt động của băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã  hội đen”, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Điển hình, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác mỏ Trường Thọ đang nợ Công ty Cổ phần xây dựng và đầu tư Hà Tĩnh số tiền khoảng 8 tỷ đồng do quá trình góp vốn kinh doanh, ông Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Hà Tĩnh đã thuê Bùi Đình Thống (còn gọi là Thống Nét), (Sinh năm 1975, HKTT: P.Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh), đòi nợ số tiền trên. Để thực hiện việc đòi nợ, Thống đã chỉ đạo một số đối tượng trong băng nhóm, chủ yếu là các đối tượng có tiền án, tiền sự ở các địa bàn Hà Tĩnh, Hà Nội, Hải Phòng đến tại mỏ đá Trường Thọ thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh để uy hiếp, đe dọa cán bộ, công nhân viên công ty để chiếm đoạt may móc khai thác đá trị giá khoảng 17 tỷ đồng. Trước việc đòi nợ thuê một cách trắng trợn, thể hiện sự coi thường pháp luật của băng nhóm tội phạm này, lãnh đạo phòng đã chỉ đạo tổ công tác, gồm lực lượng đoàn viên trẻ nhanh chóng điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Đã khởi tố vụ án về tội “cưỡng đoạt tài sản”, khởi tố 6 đối tượng, được ghi nhận và đánh giá cao.
Đối với Bùi Đình Thống chưa dừng lại ở vụ việc trên mà chỉ sau đó một thời gian ngắn, Thống đã tiếp tục chỉ đạo 16 đối trong băng nhóm mang theo 2 khẩu súng tự chế và nhiều loại vũ khí đến mỏ vàng Moong Coong thuộc xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh. Chúng dùng súng uy hiếp và dùng các loại kiếm, mã tấu chém một số công nhân của Công ty Cổ phần Đức Hạnh đang thăm dò khai thác vàng, đuổi họ ra khu vực mỏ để tranh giành địa bàn nhằm bảo kê hoạt động khai thác. Đồng thời, các đối tượng đã chiếm đoạt của tốp công nhân 2 xe máy, 7 điện thoại di động và hơn 24 triệu đồng và một số tài sản khác. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được thực hiện bởi băng nhóm tội phạm có tổ chức, phòng PC45 đã xác lập chuyên án mang bí số C113 để tập trung lực lượng đấu tranh triệt phá. Đoàn viên, thanh niên đã nòng cốt, xung kích trong điều tra, phá án. Sau một điều tra xác minh, những người lính hình sự trẻ tuổi đã khởi tố 14 bị can về tội “cướp tài sản”; 07 bị can về tội “cưỡng đoạt tài sản”; 03 bị can về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.
Chiến công nối tiếp chiến công, ngoài việc triệt phá băng ổ nhóm do Thống Nét cầm đầu, lực lượng Cảnh sát hình sự trẻ tuổi Công an Hà Tĩnh đã đấu tranh thành công với băng nhóm do Nguyễn Ngọc Anh, (Sinh 1983, HKTT: P.Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh)  cầm đầu, thực hiện hành vi “cưỡng đoạt tài sản” dưới hình thức đòi nợ thuê. Theo tài liệu thu thập được, đầu  năm 2014, sau khi được Đặng Thị Hà – Sinh năm 1974, trú tại Nghi Xuân – Hà Tĩnh, thuê đòi nợ tại thị trấn Kỳ Anh, Nguyễn Ngọc Anh cùng một số đàn em vào thị trấn Kỳ Anh tìm gặp Nguyễn Thị Lê Na, các đối tượng đã dùng súng bắn đạn cao su khống chế, đe dọa và chiếm đoạt số tiền 90 triệu đồng của chị Na. Kết quả điều tra đã khởi tố 08 bị can về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Thu giữ 90 triệu đồng, 01 khẩu súng. Đấu tranh khai thác ổ nhóm này, chúng khai nhận đã gây ra 12 vụ đòi nợ thuê trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ước vọng…
Cầm trên một tập hồ sơ, tài liệu mới thấy hết những vất vả, khó nhọc của những người lính hình sự. Gian nan là thế, nguy hiểm là thế, nhưng không một ai chùn bước. Bao nhiều thủ đoạn của đối tượng là bấy nhiêu đêm trắng của lực lượng Công an. Chia sẻ với chúng tôi Thượng úy Nguyễn Quốc Khánh – bí thư chi đoàn cho biết: tội phạm có tổ chức hoạt động trắng trợn, liều lĩnh, sử dụng hung khí nóng nếu bị tấn công và bắt giữ. Nguy hiểm là vậy, được “truyền lửa” từ các thế hệ đi trước, những đoàn viên thanh niên thắp lên bầu nhiệt huyết yêu nghề, bản lĩnh và những kỹ năng đánh án đối với hoạt động của các loại tội phạm.


Những người lính hình sự trẻ tuổi đấu tranh có hiệu quả với tội phạm
Trong số những đoàn viên thực hiện công trình thanh niên này, ngoài bí thư chi đoàn gương mẫu, phải kể đến những điều tra viên, trinh sát viên tận tụy, mưu trí, dũng cảm như Nguyễn Văn Thanh, Lê Đình Tín, Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Văn Bảo, Trần Trung Kiên, Nguyễn Cao Khoa, Vũ Trần Long và nhiều đồng chí khác luôn đoàn kết, hiệp đồng, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của tuổi trẻ trong đấu tranh phòng chống tội phạm, xứng đáng là đội ngũ kế cận hùng hậu, đáng tin cậy của phòng PC45 Công an Hà Tĩnh. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc ấy, công trình “hoạt động đấu tranh triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn huyện Kỳ Anh” của Chi đoàn PC45 Công an Hà Tĩnh đã được Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tuyên dương tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng. Đó cũng là động lực, là hành trang để những người lính hình sự sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ ở phía trước.
“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ”, trong ánh mắt nụ cười của những người đoàn viên, thanh niên ấy chúng tôi cảm nhận một niềm tin mãnh liệt vào nhiệm vụ trước ngày mai. Khi những ngày đông dần đi qua, một mùa xuân mới đang gõ cửa, hy vọng với sức trẻ, trí tuệ, bầu nhiệt huyết, những người lính hình sự trẻ tuổi của Công an Hà Tĩnh sẽ lập công xuất sắc hơn nữa, giữ trọn bình yên cho mùa xuân…
Xuân Lý – Văn Hùng (Công an tỉnh)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP