Tin

Sai phạm tại Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Tiếp thu phê bình nhưng còn ngụy biện

Ngày 26/1, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản kết luận sai phạm tại Trung tâm Mắt Hà Tĩnh gửi Báo điện tử Dân trí. Căn cứ vào các nội dung báo phản ánh, bản kết luận mới chỉ ra một phần sai phạm của đơn vị này…

>>  Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Kê khống số ca mổ để trục lợi?

       >> Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Cố tình biện minh, che giấu sai phạm

Như PV đã phản ánh trong các bài điều tra, suốt nhiều năm qua Trung tâm Mắt Hà Tĩnh đã để xảy ra nhiều sai phạm gây bất bình đối với cán bộ trong đơn vị, gây ảnh hưởng đến kết quả khám chữa bệnh. Đáng chú ý nhất là việc nhập nhèm thu chi, cắt xén tiền của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Trong hai năm (2012 và 2013) UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giải ngân số tiền hơn 790 triệu đồng cho Trung tâm Mắt Hà Tĩnh để chi trả phụ cấp phẫu thuật và thủ thuật cho  những người trực tiếp tham gia các ca phẫu thuật của trung tâm.
Sau khi nhận được tiền, Trung tâm này đã tiến hành một cuộc họp “kín” (chỉ có giám đốc, phó giám đốc, kế toán trường và y tế trưởng) rồi thống nhất phương án là sẽ cắt xén số tiền phụ cấp của anh em trong cơ quan.

Ông Dương Kim Dũng, Giám đốc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh
Ông Dương Kim Dũng, Giám đốc Trung tâm Mắt Hà Tĩnh

Theo đó, những người trực tiếp mổ chính bị cắt 10%, những người phụ, hỗ trợ ca mổ bị cắt đến 30%. Điều đáng nói là nội dung cuộc họp này không được công bố cho toàn thể cơ quan được biết, khiến những người được hưởng quyền lợi không biết mình được nhận bao nhiêu và bị cắt xén bao nhiêu.
Sự việc vỡ lỡ khi một số nhân viên sau khi đối chiếu với Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tính toán lại đã phát hiện số tiền phụ cấp của mình bị cắt xén, có người bị cắt xén hàng chục triệu đồng. Khi sự việc bị vỡ lỡ thì vị đứng đầu trung tâm này lại thanh minh, việc cắt xén này là mang tính nhân văn.
Không những thế, trong quá trình điều tra, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định với PV rằng, số tiền Trung tâm Mắt được truy lĩnh lần này là 794 triệu đồng. Nhưng trong danh sách chi tiền nói trên thì Trung tâm Mắt chỉ mới chi 706.329.000 đồng (trong đó tiền truy lĩnh phẫu thuật là 646.113.000 đồng và truy lĩnh trực 60.216.000 đồng) để thanh toán cho cán bộ nhân viên truy lĩnh trong hai năm 2012-2013.
Căn cứ vào danh sách chi tiền đã lập mà tất cả mọi người kể cả 6 cán bộ văn phòng, lái xe của Trung tâm đã được hưởng thì số tiền dư có chênh lệch so với nguồn được cấp là 87.671.000 đồng. Số tiền này không rõ đến nay đơn vị hạch toán vào khoản nào mà trước đó lại giải thích để dùng “chi thường xuyên”?.
Ngoài ra, Trung tâm Mắt Hà Tĩnh còn bị tố cáo nhiều sai phạm khác để trục lợi…

Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, nơi đang bị phát hiện để xảy ra nhiều sai phạm
Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, nơi đang bị phát hiện để xảy ra nhiều sai phạm

Chưa thuyết phục
Sau khi báo Dân trí đăng tải loạt bài trên, Sở Y tế Hà Tĩnh đã tiếp nhận thông tin, đồng thời lập đoàn thanh tra để rà soát, kiểm tra liên quan đến những bất cập, sai phạm tại trung tâm này. Chiều tối ngày 26/1, Sở Y tế Hà Tĩnh chính thức có văn bản kết luận gửi đến Văn phòng Báo Dân trí Bắc Miền Trung.
Về nội dung thứ nhất: “lãnh đạo cắt xén vô tội vạ tiền phụ cấp của nhân viên”, Sở Y tế Hà Tĩnh thừa nhận, việc lãnh đạo Trung tâm Mắt Hà Tĩnh trích % số kinh phí truy lĩnh của cán bộ công chức, viên chức được hưởng theo Quyết định 73 của Chính phủ là có thật và sai quy định. Sở Y tế Hà Tĩnh cho hay, “sau khi phát đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể sai phạm, đồng thời chỉ đạo tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền trích lập sai quy định để chi trả đầy đủ cho số cán bộ công chức viên chức được hưởng theo quy định (đến ngày 03/11/2014 đã hoàn thành công tác thu hồi và chi trả theo quy định)”.
Chỉ rõ sai phạm của lãnh đạo Trung tâm Mắt Hà Tĩnh trong việc cắt xén tiền của cán bộ, nhân viên, nhưng việc Sở Y tế Hà Tĩnh nêu đến ngày 03/11/2014 đơn vị sai phạm đã hoàn thành công tác thu hồi và chi trả cho cán bộ, nhân viên theo quy định là không chính xác, có ý bao biện cho đơn vị dưới cấp. Bởi thực tế đến ngày 18/11/2014, Trung tâm mắt vẫn chưa hề sửa sai. Bằng chứng là vào ngày hôm đó khi trở lại Trung tâm Mắt để tiếp tục xác minh vụ việc, PV Dân trí bất ngờ được ông Dũng cung cấp cho một Bảng thanh toán truy lĩnh tiền trực, phẫu thuật năm 2012+2013 của toàn đơn vị gồm 27 người, trong đó có cả 6 cán bộ văn phòng, lái xe (trừ bác sĩ Mai Thị Lệ Quyên, được ghi là đã chuyển khoản) với tổng số tiền là 706.329.000 đồng. Điều trớ trêu là văn bản này lại được lập vào ngày 24/10/2014, tức một ngày sau khi lãnh đạo đơn vị bao gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng và y tá trưởng họp thống nhất phương án cắt xén số tiền phụ cấp chế độ đặc thù của cán bộ, nhân viên đơn vị.
Mặt khác, kết luận của Sở này vẫn chưa đả động đến hơn 87,6 triệu đồng tiền dư chênh lệch do nhà nước cấp với thực chi cho cán bộ, nhân viên trước đó được Trung tâm Mắt “đổ” vào mục “chi thường xuyên”. Đây là một điều cần phải làm rõ, bởi rõ ràng theo quy định khoản “chi thường xuyên” này đã được nhà nước cấp chứ không thể lấy tiền của cán bộ, nhân viên để chi vào mục này. Khi chưa làm rõ nội dung này, dư luận có quyền nghi ngờ số tiền dư chênh lệch hơn 87,6 triệu đồng này đã bị chi tiêu sai mục đích, thậm chí đã rơi vào túi cá nhân.

Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, nơi đang bị phát hiện để xảy ra nhiều sai phạm
Nhiều nội dung kết luận của Sở Y tế liên quan đến sai phạm tại Trung tâm Mắt Hà Tĩnh vẫn chưa rõ ràng

Ngoài ra, bản kết luận chi nêu chung chung “sau khi phát đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể sai phạm”, mà không nêu rõ cá nhân sai phạm là ai, tập thể sai phạm là những ai? Trường hợp cụ thể nhất là Giám đốc Dương Kim Dũng, người được xác định là nhân tố chính gây ra các sai phạm tại Trung tâm Mắt Hà Tĩnh, bản kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh gần như không đả động gì đến.
Cần phải nhắc lại, không chỉ sai phạm ở lúc đương kim giám đốc đơn vị, mà trước đó khi còn là phó giám đốc, ông Dũng đã có nhiều sai phạm mang tính hệ thống. Điển hình năm 2008, Công ty TNHH thiết bị Y tế Thành Công trúng một gói thầu cung cấp thiết bị mổ cho Trung tâm Mắt Hà Tĩnh. Mặc dù không nằm trong Ban dự án nhưng ông Dương Kim Dũng vẫn tiến hành kiểm tra, xác nhận số thiết bị đúng với số thiết bị trong gói thầu và đồng ý nhận số thiết bị mổ của công ty này. Tuy nhiên khi chuyển về cơ sở thì số thiết bị này không thể sử dụng được. Sau khi kiểm tra lại thì phát hiện những thiết bị này bị sai chủng loại.
Ngay sau đó, ông Phan Lợi, Giám đốc Trung tâm Mắt lúc đó, đã phải gửi văn bản yêu cầu phía Công ty TNHH thiết bị Y tế Thành Công đổi lại những thiết bị như đã cam kết trong trong hợp đồng gói thầu.

Rất nhiều phiếu chi với số tiền hàng chục triệu đồng để ông Dũng đi mua thuốc
Rất nhiều phiếu chi với số tiền hàng chục triệu đồng để ông Dũng đi mua thuốc

Chưa hết, trong quá trình làm việc, lấy tư cách là Phó Giám đốc của Trung tâm, ông Dương Kim Dũng đã rất nhiều lần tự đề xuất và hầu hết ông Dũng tự đi mua thuốc chữa bệnh về cho trung tâm này. Theo nguyên tắc việc này phải giao cho bên bộ phận được thì đằng này ông Dũng vừa là lãnh đạo ,vừa là bác sỹ điều trị lại tự đi thực hiện kê đơn và tự đi mua thuốc”.
Có thể nói, những nội dung kết luận của Sở Y tế Hà Tĩnh về sai phạm tại Trung tâm Mắt tỉnh rõ ràng không đủ sức thuyết phục. Và, với bản kết luận nêu trên sẽ không khó hiểu  khi hình thức kỷ luật “hòa cả làng” được sở này đưa ra trong thời gian tới.

Chúng tôi s
ẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Xuân Sinh – Tiến Hiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP