Phóng sự - Ký sự

Sai phạm ở xã Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh: Cán bộ xã vẫn tại vị sau hàng loạt sai phạm

Không chỉ sai phạm trong cấp, bán đất công như Dân trí đã đưa tin, một số lãnh đạo xã Phúc Trạch dù có nhiều sai phạm trong công tác nhưng vẫn tại vị, gây bức xúc trong dư luận

>> Cấp bán đất bừa bãi và những uẩn khúc quanh chuyện khai lý lịch

Khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2006, thực hiện chủ trương chi trả tiền truy lĩnh cho các đối tượng được tặng thưởng Huân – Huy chương trong các thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ theo Nghị định 28/CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ, chính quyền xã Phúc Trạch đã lập ra Ban xét duyệt hồ sơ, chi trả TBXH, trong đó ông Hoàng Trung Thành (lúc này đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã ) được giao làm Trưởng ban; Xã đội trưởng Võ Đức Tài được giao làm Phó ban, và Nguyễn Đình Sơn – cán bộ văn phòng uỷ ban làm kế toán.


Trong quá trình thực thi nhiệm vụ ông Thành và ông Tài đã ký khống 83 bộ hồ sơ khai khống lần hai để Kế toán Nguyễn Đình Sơn cùng hai tòng phạm khác là Dương Đình Trúc (SN1944, xóm 1, xã Phúc Trạch) và Thái Thị An (SN1940, trú tại khối 14, thị trấn Hương Khê) đút túi hơn 123 triệu đồng.


Vụ việc bị lộ, 3 đối tượng Sơn, Trúc và An lần lượt bị CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố, bắt tạm giam. Sơn và An bị Tòa tuyên phạt tổng cộng 96 tháng tù giam, Trúc 18 tháng tù giam.


Với sai phạm “thiếu trách nhiệm trong công việc được giao, ký khống 83/1.134 bộ hồ sơ khen thưởng huân huy chương; ký khống một số giấy xác nhận để bổ sung hồ sơ khen thưởng huân huy chương…” hai ông Hoàng Trung Thành và Võ Đức Tài bị triệu tập với tư cách là người liên đới trách nhiệm. TAND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị chính quyền huyện Hương Khê chỉ đạo UBND xã Phúc Trạch kỷ luật nghiêm về mặt hành chính đối với ông Thành và ông Tài.


Sai phạm của Trưởng ban, Phó Chủ tịch xã Hoàng Trung Thành và Xã đội trưởng Võ Đức Tài được cơ quan điều tra nêu rõ trong Bản kết luận vụ án hình sự số 59 của Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh.

Mặc dù vậy, liên tiếp những năm sau đó hai vị cán bộ này không hề nhận bất kỳ một hình thức kỷ luật nào của UBND xã Phúc Trạch về những sai phạm trong vụ việc nói trên. Trong bản kết luận về kết quả kiểm tra xác minh đơn tố cáo số 82/KL-UBND ngày 4/8/2009, UBND huyện Hương Khê đã thừa nhận, UBND xã Phúc Trạch chưa kiểm điểm, xử lý hành chính đối với cán bộ trong vụ án sai phạm khen thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. UBND huyện Hương Khê giao chính quyền xã Phúc Trạch kiên quyết xử lý sai phạm đối với hai cán bộ Hoàng Trung Thành và Võ Đức tài trước ngày 30/8/2009.

Nhưng, cho đến thời điểm này, theo tìm hiểu của PV Dân Trí, chỉ đạo của UBND huyện Hương Khê vẫn bị chính quyền xã Phúc Trạch làm ngơ, không thực hiện. Càng bức xúc hơn, trong khi ông Võ Đức Tài vẫn tiếp tục yên vị ở chức Xã đội trưởng thì Phó Chủ tịch Hoàng Trung Thành lại vừa được cử giữ chức Chủ tịch MTTQ xã Phúc Trạch.


Ngoài hai vị lãnh đạo trên, người dân xã Phúc Trạch cũng bức xúc về một vị cán bộ khác ở xã này dù có nhiều sai phạm nhưng tiếp tục được đề bạt, đó là trường hợp ôngTrần Quốc Khánh (SN 1971), cán bộ tư pháp xã. Để mở rộng ô đất khai hoang nằm ở xóm 4, ông Khánh tranh chấp với một hộ dân khác là ông Nguyễn Thanh Mai. Ngày 15/3/2005, Trần Quốc Khánh đã kéo thêm Dương Đức Hải (cán bộ địa chính xã) cùng một số người khác đến khu đất gia đình ông Nguyễn Thanh Mai trồng cây lâm nghiệp. Khi bị gia đình ông Mai ngăn cả, Trần Quốc Khánh đã doạ dẫm, đồng thời cùng với ông Hải dùng dao, rựa chặt bỏ cây cối, phá bỏ hàng rào của gia đình ông Mai.


Ngày 18/4/2005 UBND xã Phúc Trạch đã ra thông báo kết luận vụ việc. Kết luận nêu rõ, “Việc làm của ông Dương Đức Hải và Trần Quốc Khánh chặt phá cây trồng (cây keo), hàng rào của ông Mai xóm 4 là việc làm tự phát. UBND xã không giao nhiệm vụ hay chỉ đạo đi làm. Hành vi chặt phá cây + hàng rào của ông Mai do ông Hải và ông Khánh làm là hành vi sai phạm”.


Kết luận của UBND xã Phúc Trạch nêu rõ sai phạm của ông Trần Quốc Khánh và Dương Đức Hải .

Ngoài việc yêu cầu ông Khánh và ông Hải đền bù cây cối, làm lại hàng rào cho gia đình ông Mai UBND xã Phúc Trạch đã yêu cầu ông Khánh phải kiểm điểm nghiêm túc để Đảng ủy, UBND xã xem xét hình thức kỷ luật. Mặc dù vậy, ông Trần Quốc Khánh không bị chính quyền địa phương xử lý, kỷ luật.

Và mới đây, ngày 11/5/2010 ông Trần Quốc Khánh đã quát nạt, doạ chém, giết ông Phạm Khắc Luân (xóm 7) ngay tại trụ sở UBND xã Phúc Trạch khi ông này lên làm việc với chính quyền xã để đòi 2,7 ha rừng vốn được vợ chồng ông nhận giao khoán từ một tổ hợp trồng rừng nhiều năm trước nhưng bị một số cán bộ xã chiếm dụng. Sau sự việc nói trên, ngày 2/7/2010 UBND xã Phúc Trạch đã chủ trì một buổi làm việc với các bên liên quan. Tại buổi làm việc này chính quyền xã Phúc Trạch đã lên án, đồng thời khẳng định sẽ có hình thức kỷ luật đối với hành vi nổi nóng, doạ dẫm của ông Khánh, nhưng cũng như những lần trước đó ông Khánh vẫn không hề bị kỷ luật.


Điều đáng ngạc nhiên hơn, dù gây ra nhiều vụ việc gây bức xúc nhưng ông Khánh vẫn được giới thiệu vào chức Phó Chủ tịch UBND xã. Chiều ngày 11/12 vừa qua, Chủ tịch HĐND xã đã triệu tập đột xuất một cuộc họp đại biểu HĐND với mục tiêu bầu ông Khánh vào chức vụ nói trên.

Văn Dũng

Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP