Văn hoá Dân gian

Rộn ràng trước Lễ vinh danh Ví, Giặm

Tối nay 31-1, Lễ vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sẽ được tổ chức tại TP Vinh- Nghệ An. Tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh), ngay dưới chân tượng đài Bác Hồ, từ nhiều ngày nay một sân khấu lớn chuẩn bị cho lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được dựng lên trang trọng.

Một tiết mục Ví, Giặm
Theo đó, không gian làng quê xứ Nghệ xưa sẽ được tái hiện đầy đủ với nhiều hình ảnh tượng trưng, mô hình cách điệu như cây đa, giếng nước, sân đình, dòng sông, biển, núi rừng, mái nhà tranh, vườn chuối, hoa sen; các đạo cụ như thuyền, xe cửi, đàn, nông cụ cũng được chuẩn bị đầy đủ để các nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn. Cùng với đó là sự tham gia biểu diễn của hơn 500 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên quần chúng đến từ các CLB dân ca hai tỉnh, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát truyền thống tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn ca múa kịch dân tộc tỉnh, Trường múa Việt Nam, Đại học Vinh…
Lễ vinh danh dân ca Ví, Giặm sẽ bao gồm 2 hoạt động chính: Phần lễ và Chương trình nghệ thuật “Về miền ví giặm”. NSUT Phạm Tiến Dũng – người luôn theo sát quá trình tập luyện trong mấy ngày qua chia sẻ: “Chương trình nghệ thuật sẽ thể hiện đầy đủ những nét tinh túy nhất, đặc sắc nhất của Dân ca, ví giặm xứ Nghệ. Có thể khẳng định, sau khi xem xong lễ vinh danh, khán giả sẽ hiểu rõ vì sao dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh lại trở thành “Di sản văn hóa phi vật thể” đại diện của nhân loại”.
Để chuẩn bị cho buổi lễ này, UBND 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từ bộ phận, cá nhân; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, rà soát để chấn chỉnh… Các công tác khác như bố trí ăn nghỉ của các đoàn khách, bảo vệ an ninh trật tự đến việc hậu cần, y tế, tổ chức giao lưu với các nhà quản lý, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, âm nhạc dân gian, các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian về dân ca Ví, Giặm cũng được chuẩn bị chu đáo. Thành phố Vinh đã tập trung cao cho công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường. Trên 3.000 đoàn viên thanh niên cùng nhân dân các phường đã ra quân làm vệ sinh môi trường, trang trí cây xanh, chỉnh trang đường phố. Trong đêm 31-1, Thành phố Vinh bố trí trên 300 người sẵn sàng bảo đảm an ninh trật tự, bảo quản phương tiện cho người tham gia lễ hội. Công tác đảm bảo an ninh, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho buổi lễ cũng đã được địa phương chuẩn bị chu đáo.
Dân ca Ví, Giặm được UNESCO vinh danh không chỉ là niềm vinh dự của người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh mà còn là niềm tự hào chung của đất nước. Từ đây, tiếng hát của người dân lao động xứ Nghệ vốn cất lên từ ruộng đồng được bay cao, bay xa; được cả nhân loại biết đến và chung tay gìn giữ.
Trúc Ly- Bắc Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP