Lao Động - Việc Làm

Quyền lợi người lao động bị vi phạm, ai chịu trách nhiệm?

10 lao động làm việc tại Nhà máy Đóng tàu Bến Thuỷ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã đủ tuổi đời, thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên 20 năm, giám định y khoa với tỷ lệ mất sức lao động trên 61% và đã có quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ BHXH kể từ ngày 1.9.2010, nhưng đến nay vẫn chưa hề nhận được tiền lương hưu và bất kỳ chế độ nào.


Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Nhà máy Đóng tàu Bến Thuỷ đang nợ tiền BHXH tại BHXH huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.


Nếu căn cứ vào quy định của luật BHXH thì cơ quan BHXH không giải quyết chế độ cho số lao động này là đúng. Tuy nhiên, nợ BHXH là do Nhà máy nợ, còn số lao động trên đã hoàn thành nghĩa vụ của mình thông qua Nhà máy, nhưng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình thì họ không được hưởng?


Đến bao giờ thì 10 lao động tại Nhà máy Đóng tàu Bến Thuỷ được hưởng chế độ hưu trí? Số tiền họ đáng được hưởng nhưng bị chiếm dụng thì khi thanh toán họ có được trả tiền lãi theo lãi suất ngân hàng quy định trong thời gian đó không?


Một sự vi phạm quyền lợi người lao động rất rõ ràng nhưng sau hơn 7 tháng vẫn chưa được các cơ quan quan tâm giải quyết để người lao động phải gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan!


Được biết về vấn đề này, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Tập đoàn Vinasin, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy, BHXH huyện Nghi Xuân, BHXH tỉnh Hà Tĩnh để nghị giải quyết, nhưng đến nay, sau gần một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.


Nguyễn Văn Trọng

Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP