Xã hội

"Quan" xã tự ý thu tiền bò giống cấp miễn phí cho dân

Bò giống được cấp miễn phí cho người dân nhưng bị chính quyền xã tự ý thu tiền hàng chục triệu đồng.

Sáng 16-11, UBND huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cho biết đã yêu cầu UBND xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành báo cáo vụ việc UBND xã tự ý thu tiền bò giống được cấp miễn phí cho người dân.

Theo tìm hiểu của PV, để hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng trong đợt lũ năm 2009, tháng 7-2010, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành cấp miễn phí 30 con bò giống trị giá 7 triệu đồng/con cho 30 hộ dân vùng rốn lũ xã Hành Tín Đông.

Số bò giống được cấp cho người dân. Ảnh: Tử Trực

"Thời điểm cấp là miễn phí nhưng để được nhận bò, xã yêu cầu 3 năm sau (sau đó là 5 năm - PV), tùy theo giá cả thị trường của bò, các hộ dân phải trả lại số tiền tương đương với cân nặng của bò giống thời điểm nhận bò", bà Nguyễn T., một hộ nhận bò cho biết.

Sau khi nhận bò về nuôi, đến giữa năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Tín Đông gửi văn bản "đòi" tiền đối với các hộ nói trên. Cụ thể, trong số 30 con bò giống đã cấp, có con nhẹ nhất 138kg và nặng nhất 164kg. Với giá bò giống trên thị trường mà chính quyền xã Hành Tín Đông đưa ra thời điểm trên là 120.000 đồng/kg, số hộ nhận bò phải trả ít nhất là 16,5 triệu đồng/hộ, nhiều nhất gần 20 triệu đồng/hộ.

"Cứ tưởng bò giống trên được cấp miễn phí, ai ngờ đến khi trả tiền quá lớn, bà con chúng tôi ai cũng té ngửa. Nuôi con bò từ lúc nhận về đến thời điểm bán ra nếu nuôi giỏi lắm cũng chỉ được 40 triệu đồng/con. Nhưng phải đóng lại 20 triệu, trừ công cán mấy năm chắc chắn lỗ nặng", ông Nguyễn H., một hộ nhận bò bức xúc.

Thông báo thu tiền gửi đến người dân. Ảnh: Tử Trực

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Tín Đông xác nhận, đến thời điểm này đã có 21/30 hộ nhận bò nộp tiền cho xã với tổng số tiền 329 triệu đồng. "Sở dĩ có việc thu lại tiền bò giống của số hộ trên là để quay vòng cho hộ khác trong xã vay", ông Thắng lý giải.

Đại diện UBND huyện Nghĩa Hành khẳng định, số bò trên theo chủ trương là cấp miễn phí cho người dân. Việc thu tiền do xã tự ý, chúng tôi chưa nghe xã báo cáo gì về việc này.

Trong khi đó, ông Phan Đình Thắng, Trưởng Ban Phong trào Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, chủ trương khi cấp bò giống cho dân để giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Vì vậy 30 con bò giống được cấp hoàn toàn miễn phí. "Hiện chúng tôi cũng đã yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành báo cáo vụ việc cụ thể", ông Thắng nói.

Tác giả: Tử Trực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: tự ý thu tiền , "Quan" xã

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP