Tin Hà Tĩnh

QĐ kỷ luật sinh con thứ 3 bãi bỏ, hơn 1000 người vẫn phải chịu "án"

"Bãi bỏ Quyết định 77/2014 lúc này sẽ không có hiệu lực đối với những cán bộ đã chịu kỷ luật sinh con thứ 3 trước đó" – là khẳng định của một lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Tĩnh.

Ông Đường Công Lự – Phó giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho hay, chưa có bất kỳ trường hợp nào kiện tụng về việc kỷ luật sinh con thứ 3 trở lên

Hơn 1.000 cán bộ công chức, viên chức bị kỷ luật không được kiện nếu quyết định được bãi bỏ

Vị lãnh đạo Sở Tư pháp cho hay, đối với những công chức, viên chức bị kỷ luật bởi Quyết định 77/2014 thì phải chấp nhận mức xử lý đã đề ra. Bởi quyết định này là quy định chung chứ không riêng một cá nhân nào. Những ai chịu “án” kỷ luật trước đó, giờ quyết định có bãi bỏ đi chăng nữa thì họ cũng sẽ không được hồi tố.

Như vậy, hơn 1.000 cán bộ công chức, viên chức đã chịu kỷ luật về sinh con thứ 3 trước đó buộc phải chấp hành đúng quy định. Không có việc bãi bỏ quyết định là quay lại kiện tụng – vị này nhấn mạnh.

Năm đầu tiên (2015) sau khi thực hiện Quyết định 77/2014, Hà Tĩnh kỷ luật 445 cán bộ công chức, viên chức vi phạm sinh con thứ 3 trở lên


Để lý giải cho điều này, ông Đường Công Lự – Phó giám đốc Sở Y tế kiêm Chi cục trưởng Chi cục dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: Trong 3 năm khi Quyết định 77 có hiệu lực, cán bộ công chức, viên chức ở các đơn vị đều có bản cam kết là không sinh con thứ 3 vào mỗi năm. Từ đó đến nay, chưa có bất kỳ một trường hợp nào kiện tụng hay bức xúc về mức “án” kỷ luật đối với việc vi phạm sinh con thứ 3.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Tư pháp có văn bản số 4710 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định Quyết định 77 của tỉnh về xử lý kỷ luật cán bộ công chức, viên chức sinh con thứ ba trở lên có nội dung trái pháp luật thì tỉnh Hà Tĩnh đã họp, yêu cầu Sở Tư pháp tập hợp ý kiến và có văn bản báo cáo sớm cho tỉnh.

“Bãi bỏ lúc này là bắt buộc nhưng đồng thời phải ban hành một chính sách mới về dân số, nhằm hạn chế bùng nổ dân số vào những năm tiếp theo”– ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho hay.

Ông Vinh cũng cho biết: “Quyết định bãi bỏ văn bản 77/2014 hay không phải chờ sang tuần khi đã thống nhất ý kiến cuối cùng của ban cán sự”.

Liên quan đến việc này, ông Lê Đình Sơn – Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho hay, hiện nay đã nghe báo cáo từ ủy ban, Ban thường vụ sẽ nắm kỹ vụ việc này, sau đó mới ra quyết định chính thức.

“Vấn đề này tôi sẽ nghe kỹ, quan điểm là sẽ làm đúng quy định pháp luật” – ông Sơn nói.

Muốn phấn đấu giờ cũng chịu?

Một vị lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện tại Hà Tĩnh chia sẻ: “Xung quanh việc kỷ luật cán bộ sinh con thứ 3 đúng là không ai muốn, nhưng quy định ở trên đã ban hành thì cấp dưới phải tuân thủ. Nhiều lúc, thấy các giáo viên mang bụng bầu khóc lóc giữa cuộc họp kỷ luật, bản thân người ký quyết định thật sự không đành”.

Xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà là nơi có nhiều cán bộ chịu kỷ luật sinh con thứ 3


Anh Phan Đình Tuấn – nguyên Xã đội trưởng xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) cho hay, năm 2007, khi đang là Xã đội trưởng thì vợ chồng anh sinh con thứ 3. Ngay lập tức anh bị tổ chức kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ, và 8 năm sau mới được hoàn trả lại chức vụ xã đội phó.

Ông Lê Văn Đông – nguyên Phó chủ tịch HĐND xã Mai Phụ nhớ lại, sau khi sinh thứ 3 thì bị cắt hết chức vụ. Một năm sau mới được bầu vào chức Phó chủ tịch hội nông dân xã.

Trên đây, chỉ là một trong số rất ít cán bộ công chức, viên chức chịu “án” kỷ luật sinh con thứ 3, dù nặng hay nhẹ họ đều có tâm sự riêng.

Nỗi oan ức nhất mà bản thân mỗi cá nhân phải gánh chịu, dù sau này có phấn đấu thế nào nếu không có “điểm tựa” thì rất khó xem xét để cất nhắc lên vị trí cao hơn. Nhiều người vì thế mà không đồng tình trước Quyết định 77/2014 của UBND tỉnh ban hành trước đó!

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP