Cẩm Xuyên

Phường Bắc Hà – TP. Hà Tĩnh: Vỉa hè không dành cho người đi bộ?

Ngang nhiên cho thuê vỉa hè trái quy định!

Quyết định 02/2009/UBND của UBND TP. Hà Tĩnh quy định rõ: vỉa hè, lòng đường chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Nếu sử dụng vào mục đích khác phải được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thế nhưng, thời gian qua, UBND Phường Bắc Hà đã ngang nhiên cho hàng chục hộ dân thuê vỉa hè trái phép để kinh doanh, gây mất trật tự, an ninh xã hội và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân sinh sống trên địa bàn phường Bắc Hà – thành phố Hà Tĩnh, trong thời gian qua, chính quyền nơi đây đã cho hàng chục hộ dân thuê vỉa hè để kinh doanh tại một số trục đường cấm khai thác vỉa hè. Đặc biệt, giá cho thuê mặt bằng vỉa hè ở đây không hề thấp mà dao động từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng/ tháng.


Trụ sở UBND phường Bắc Hà – thành phố Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh

Một số tuyến đường thuộc diện cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh đã được chính quyền nơi đây cho thuê, bất chấp quyết định của UBND Thành Phố Hà Tĩnh. Đặc biệt, các tuyến đường như: Lý Tự Trọng, Xuân Diệu, Trần Phú là những trục chính của Trung tâm Thành phố Hà Tĩnh lại tập trung nhiều hộ gia đình sử dụng vỉa hè để kinh doanh nhất.


Một quán nước nằm trên vỉa hè đường Trần Phú


Quán ăn trên đường Trần Phú thiếu chỗ để xe, không có lối đi cho người đi bộ

Điều đáng nói hơn, để hiện thực hóa được mục đích cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND Phường Bắc Hà đã ra thông báo số 47/TB-UBND/5/2015 để quy định về việc đăng ký kinh doanh trên vỉa hè và mức phí phải đóng nộp hàng tháng. Theo đó, mỗi hộ dân muốn sử dụng vỉa hè để kinh doanh phải đóng phí từ 20.000đ/m2 đến 25.000đ/m2.

Để ra thông báo này, UBND phường Bắc Hà đã căn cứ vào quyết định 02/2009/UBND Thành Phố Hà Tĩnh và Quyết định 05/2014/UBND Thành Phố Hà Tĩnh. Trong khi đó, các quyết định của Thành phố quy định rõ các tuyến đường như: Lý Tự Trọng, Xuân Diệu, Trần Phú không được sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, hiện trên địa bàn phường Bắc Hà có 43 điểm đăng ký sử dụng vỉa hè để kinh doanh, thì có tới 30 điểm nằm trên các trục đường bị cấm sử dụng vỉa hè để làm mục đích khác ngoài giao thông. Hàng tháng, số tiền các hộ gia đình này phải đóng hàng tháng cho UBND Phường số tiền gần 30 triệu đồng.

Cho thuê vỉa hè để … “xăng xe” cho cán bộ ? 

Dọc một số tuyến đường trên địa bàn phường Bắc Hà, Phóng viên nhận thấy có nhiều điểm sử dụng vỉa hè để kinh doanh, lấn hết phần đường đi bộ. Một số điểm được thuê để sử dụng bán nước giải khát, bán bia hơi, kinh doanh nhôm kính,… thậm chí bán hàng ăn ngay tại vỉa hè.

Đặc biệt, tại khu vực vỉa hè ở gần bờ hồ Lý Tự Trọng, có nhiều điểm bán nước, bán cháo sử dụng kín hết vỉa hè làm mất cảnh quan của bờ hồ. Hàng đêm, có hàng chục xe máy, ô tô đậu trái quy định trên lòng đường làm mất an toàn giao thông. Một số người đi bộ phải lấn xuống lòng đường nên có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tại khu vực trước Bưu điện Tỉnh Hà Tĩnh, đối diện Bến xe Hà Tĩnh nằm trên đường Trần Phú cũng có nhiều điểm bán hàng ăn, lấn hết cả vỉa hè. Một số người dân bức xúc, đặt câu hỏi: cho thuê vỉa hè như vậy thì đi bộ ở đâu?

Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Viết Minh – Chủ tịch UBND Phường Bắc Hà cho biết: “Thực trạng các hộ gia đình sử dụng để kinh doanh trên vỉa hè đã tồn tại từ lâu. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình có thêm thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động, cũng như dễ dàng quản lý sử dụng vỉa hè, UBND Phường đã cho thuê vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Chúng tôi biết làm như vậy là trái quy định nhưng vẫn phải cho thuê vỉa hè.”


Kinh doanh vỉa hè trên đường Lý Tự Trọng gây mất an toàn giao thông

Theo ông Minh, số tiền thu được từ việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh trái quy định sẽ được sử dụng để đầu tư vào công tác quản lý trật tự đô thị, kẻ vạch sơn vỉa hè, làm bảng hiệu tuyên truyền và … bồi dưỡng “xăng xe” cho cán bộ trật tự đô thị phường.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho những mâu thuẫn về lý giải của chính quyền nơi đây như: Quản lý trật tự đô thị có trách nhiệm cho thuê vỉa hè trái phép để kinh doanh hay dẹp bỏ tình trạng sử dụng vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông? Cán bộ trật tự đô thị có được trả lương để làm nhiệm vụ hay không mà phải bồi dưỡng thêm “xăng xe” ? Nếu thu đầy đủ số tiền cho thuê vỉa hè trái quy định với số tiền hơn 300 triệu/năm có được sử dụng đúng mục đích hay không ???

Đề nghị UBND Phường Bắc Hà sớm có trả lời cho những câu hỏi trên và Triviet24h sẽ tiếp tục thông tin làm rõ thêm trách nhiệm của UBND Phường cho hành vi trái quy định này.

Bảo Trung – Anh Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP