Hà Tĩnh Bình Yên

Phong trào thi đua yêu nước trong Công an Hà Tĩnh

Thi đua yêu nước là một tư tưởng lớn của Bác Hồ và cách mạng Việt Nam, mang tính cách mạng, tính nhân văn sâu sắc và có giá trị thực tiễn to lớn, lâu dài.


Nội dung thi đua yêu nước được Bác Hồ nêu một cách đầy đủ, sâu sắc, trong lời kêu gọi cách đây 65 năm (11/6/1948 – 11/6/2013) luôn mang giá trị to lớn đối với Đất nước chúng ta hôm nay và mai sau. Bác căn dặn “Bổn phận của người Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh, bất kỳ làm việc gì đều cần phải thi đua…”.


Sinh thời Người nói: “Công an và Quân đội là hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính”. Chính vì vậy, ngay từ khi nước nhà mới giành được chính quyền, Người đã quan tâm đến việc thành lập, giáo dục, rèn luyện và luôn dõi theo từng bước trưởng thành của lực lượng Công an cách mạng. Người chỉ rõ: “Đối với nhân dân, đối với Đảng, với cách mạng XHCN, trách nhiệm của Công an rất lớn, rất nặng nề”, vì vậy, mỗi CBCS “Phải luôn luôn thi đua nhau trong công tác từ trên xuống dưới…”, đấy chính là gốc của việc nâng cao trí tuệ, là cơ sở để có thể chiến thắng mọi kẻ thù.


Khắc ghi lời Bác, Công an Hà Tĩnh đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi với nhiều cá nhân điển hình, tập thể tiêu biểu. Các phong trào thi đua đã thấm sâu vào ý thức của mỗi CBCS, có sức lan tỏa to lớn và trở thành động lực phấn đấu trong Công an các đơn vị, địa phương. Do thấy rõ vị trí, tác dụng và tầm quan trọng đặc biệt của các phong trào thi đua với công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng hiện nay, Đảng ủy Công an tỉnh đã thường xuyên có các kế hoạch chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai, tuyên truyền giáo dục bằng nhiều hình thức và biện pháp phong phú. Gắn kết phong trào thực hiện 6 điều Bác dạy với công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; Tập trung giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; Chấn chỉnh tư thế, lễ tiết tác phong, lối sống cho cán bộ chiến sỹ. Bên cạnh đó, Công an Hà Tĩnh đã mở nhiều đợt học tập quán triệt các chuyên đề, thực hiện tốt phương châm học tập gắn liền với liên hệ kiểm điểm, xây dựng các chương trình hành động, tiêu chí đạo đức sát với nhiệm vụ công tác chuyên môn, công việc hàng ngày của từng tập thể và mỗi cá nhân. Trọng tâm là phát huy ưu điểm, khắc phục đẩy lùi tồn tại yếu kém, biểu dương tôn vinh các đơn vị, cá nhân làm tốt. Từ đó, tạo bước chuyển biến mới trong tư tưởng và hành động, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng.

Vì bình yên cuộc sống


Công an các đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác nắm, phân tích, dự báo, xử lý tốt các tình hình vụ việc xẩy ra. Phát động quần chúng liên tục mở các đợt tấn công truy quét, đạt hiệu quả cao trong công tác, chiến đấu. Bảo vệ an toàn các tuyến biên giới, bờ biển, các mục tiêu, tuyến, địa bàn trọng điểm, hoạt động các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, khách nước ngoài, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, không để tội phạm hoạt động lộng hành, hình thành các băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”. Kiềm chế tai nạn giao thông, ngăn ngừa cháy, nổ. Chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật trong điều tra xử lý tội phạm. Chủ động triển khai thực hiện tốt các phương án, kế hoạch đảm bảo công tác an ninh phục vụ giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư, bảo vệ an toàn trang, thiết bị kỷ thuật, góp phần triển khai các công trình, dự án kinh tế trọng điểm đúng tiến độ.


Ghi nhận, tôn vinh những thành tích của Công an Hà Tĩnh, năm 2012, Công an tỉnh đã được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; 5 đơn vị trong Công an Hà Tĩnh được Bộ Công an tặng cờ dẫn đầu khối thi đua; 59 đơn vị Quyết thắng, 87 đơn vị Tiên tiến; 7 chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND và 185 chiến sỹ thi đua cơ sở.


Khắc ghi lời nhắn nhủ của Bác Hồ “Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, bất kỳ công việc gì ích nước lợi nhà đều có thể và cần phải thi đua. Thấm nhuần lời dạy của Người, mỗi cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh luôn phấn đấu thi đua trong công tác, nhiệm vụ được giao; Nỗ lực rèn luyện bản thân mình nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức của người cán bộ cách mạng. Vậy nên, trong lực lượng, gương người tốt, việc tốt xuất hiện đồng đều. Nhiều đơn vị, cán bộ, chiến sỹ lập công đột xuất trong phòng chống tội phạm; phòng chống thiên tai, dũng cảm cứu hộ, cứu nạn, say mê tận tụy với công việc. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo phát huy, từng bước khơi dậy hình ảnh người chiến sỹ Công an Hà Tĩnh “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Kịp thời biểu dương các cá nhân đạt thành tích trong các phong trào thi đua


Hiểu rõ sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước không phải chỉ là khẩu hiệu kêu gọi, mà chính là việc nêu gương, tôn vinh những con người, những tập thể tiêu biểu, điển hình tiên tiến, xuất sắc. Vậy nên, không chỉ phát động các phong trào thi đua, lãnh đạo Công an Hà Tĩnh còn luôn theo dõi sát sao và dành sự quan tâm đặc biệt, cũng như sự động viên kịp thời đối với các phong trào. Bên cạnh việc tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tại các Hội nghị, Công an Hà Tĩnh còn kịp thời động viên, khen thưởng những tấm gương “người tốt, việc tốt” trong CBCS, theo Bác Hồ thì đấy chính là “lấy cái thiện đẩy lùi cái ác, khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp trong mỗi con người Việt Nam.” Trong 6 tháng đầu năm, căn cứ vào luật thi đua khen thưởng và những nỗ lực, thành tích mà tập thể, cá nhân đạt được, Công an Hà Tĩnh đã hoàn thành hồ sơ đề nghị Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho 01 đồng chí; Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND cho 07 đồng chí. Hoàn thành hồ sơ đề nghị khen thưởng thường xuyên cho 6 tập thể, 48 cá nhân; khen thưởng các chuyên đề, các đợt thi đua đặc biệt, các đợt truy quét tội phạm… Có 2 cá nhân được tặng thưởng huân chương bảo vệ tổ quốc hạng ba; 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 13 tập thể 17 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 13 tập thể, 42 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen; 40 tập thể, 213 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.


Tại Hội nghị Tổng kết đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT tết nguyên đán Quý tỵ 2013, Công an Hà Tĩnh đã được Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể, 10 cá nhân và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 13 tập thể, 57 cá nhân. Ngoài ra, nhân đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng An ninh kinh tế, An ninh chính trị nội bộ, Xuất nhập cảnh; Hội thao chữa cháy… Công an Hà Tĩnh luôn có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời. Cũng trong 6 tháng đầu năm, đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh biểu dương 125 lượt tập thể và cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.


Trong thư gửi thanh niên về thi đua ái quốc (01/8/1951), chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần chỉ bảo: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua làm cho đoàn kết chặt chẽ thêm. Và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi…”. Tư tưởng thi đua yêu nước của Người phát động tiếp tục được lan tỏa rộng khắp trong quần chúng nhân dân và trở thành kim chỉ nam cho mỗi người dân đất Việt. Thấm nhuần và thực hiện sáng tạo những quan điểm của Người về thi đua yêu nước, cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh trên mọi lĩnh vực công tác vẫn âm thầm, lặng lẽ, khắc phục khó khăn, lăn lộn với phong trào và cơ sở, miệt mài sáng tạo trong nghiên cứu, công tác, chiến đấu, phát huy truyền thống yêu nước, biến các phong trào thi đua thành động lực cách mạng, thực hiện thành công mục tiêu cao cả “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.


Ánh Hồng – PX15

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP