Hà Tĩnh Bình Yên

Phòng CSGT đường thủy đấu tranh mạnh với nạn “cát tặc”

Ngày 30/1, đại tá Nguyễn Phúc Tiến – Trưởng phòng CSGT đường thuỷ Công an tỉnh cho biết, lực lượng CSGT đường thuỷ vừa tiến hành bắt giữ 07 xà lan khai thác cát trái phép trên Sông La.

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường thuỷ, trong thời gian qua lực lượng CSGT đường thuỷ đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương, cũng như lực lượng Công an các huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật an toàn giao thông đường thuỷ nội địa; bên cạnh đó lực lượng CSGT đường thủy tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ở các tuyến địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và xử lý hàng chục lượt thuyền, xà lan tham gia khai thác cát trái phép trên các dồng sông; phạt hàng chục triệu đồng, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường, chóng xói mòn, sạt lở hai bên bờ sông, đề điều đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Song trong thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép trên một số dòng lại tái diễn; đặc biệt là trên tuyến sông La thuộc địa bàn huyện Đức Thọ.

Các xà lan khai thác cát trái phép bị bắt giữ


Theo như phản ánh của một số người dân thì mỗi ngày có hàng chục xà lan hút cát hoạt động trên sông, trong đó có rất nhiều xà lan hoạt động hút cát vào ban đêm, gây xói mòn, sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đê điều, và cuộc sống người dân sống dọc tuyến sông La. Thực trạng đó đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đường thuỷ đã triển khai lực lượng xuống địa bàn, tiền hành mật phục. Tối 28 và ngày 29/1 lực lượng CSGT đường thuỷ đã tiến hành bắt quả tang 07 xà lan đang hút cát trái phép thuộc địa bàn xã Liên Minh – Đức Thọ. Quá trình kiểm tra cho thấy các xà lan này không có giấy tờ, không có giấy phép hoạt động và có những xà lan đi từ Nghệ An sang, mỗi ngày một xà lan hút được 70 đến 80m3 cát. Lực lượng CSGT đường thuỷ đã tiến hành lập biên bản, xử lý. Được biết sau 1 tháng ra quân tấn công trấn áp tội phạm, lực lượng CSGT đường thuỷ đã phát hiện, xử lý 65 trường hợp vi phạm luật giao thông đường thuỷ, xử phạt trên 40 triệu đồng. .


Đại tá Nguyễn Phúc Tiến cho biết thêm: Trong thời gian tới để đấu tranh ngăn chặn dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép trên các dòng sông; đặc biệt là trên tuyến sông La, Lực lượng CSGT đường thuỷ sẻ tập trung lực lượng, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyền truyền về luật giao thông đường thuỷ nội địa; nhưng hệ luỵ đối với đời sống dân sinh và môi trường; ảnh hưởng đề điều do việc khai thác cát trái phép gây ra…Bên cạnh đó lực lượng CSGT đường thuỷ sẻ tiến hành kiểm tra ở các tuyến địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; đối với những trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần sẻ bị đình chỉ, góp phần đảm bảo trật tự An toàn giao thông đường thuỷ nội địa, giữ vững ANTT trên những dòng sông.


Văn Hùng – Sỹ Quý

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP