Hà Tĩnh Bình Yên

Phát huy vai trò của lực lượng Bảo vệ dân phố trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm kinh tế – văn hóa – chính trị của tỉnh với 16 đơn vị hành chính trực thuộc. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thi, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản thì những khó khăn về tình hình ANTT luôn là yếu tố kèm theo.




Trước tình hình đó, căn cứ kế hoạch của Công an Thành phố, Công an các phường đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Cấp uỷ Đảng, chính quyền tiến hành tuyển chọn nhân sự để thành lập Bảo vệ dân phố ở địa phương mình, sớm đưa lực lượng này đi vào hoạt động tham gia bảo vệ ANTT ở địa phương. Đến nay, các phường đều đã xây dựng được ban bảo vệ dân phố – lực lượng giúp việc tích cực cho Công an phường trong phong trào bảo vệ ANTQ.


Là lực lượng quần chúng tự nguyện, ban bảo vệ dân phố thực sự là lực lượng nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ của mỗi địa phương. Để giúp cho lực lượng bảo vệ dân phố nắm vững chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, lề lối, nguyên tắc tổ chức hoạt động và các qui định của pháp luật có liên quan đến hoạt động của lực lượng mình, Công an TP Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với Công an các phường mở lớp tập huấn tại chỗ về pháp luật, nghiệp vụ cho tất cả thành viên bảo vệ dân phố của các phường. Sau khi được tập huấn, lực lượng bảo vệ dân phố tại các phường đều nhận thức cơ bản về pháp luật, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần cùng lực lượng Công an phường bảo vệ ANTT ở địa phương.

Ban Bảo vệ dân phố phường Nam Hà sẵn sàng nhận nhiệm vụ



Điển hình như phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh có địa bàn rộng, đông dân cư lại là trung tâm buôn bán của thành phố, có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít khó khăn trong công tác đảm bảm ANTT. Tuy nhiên, nhờ sự đồng thuận, vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng nên nhiều năm trở lại đây, tình hình ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn được giữ vững. Đóng góp vào thành công đó, không thể không kể đến vai trò ban bảo vệ dân phố với 30 thành viên tích cực, năng nổ của phường. Bằng tinh thần trách nhiệm, bảo vệ dân phố phường đã hỗ trợ đắc lực cho cấp ủy chính quyền địa phương giữ vững an ninh trên địa bàn. Nhờ bám sát địa bàn dân cư, nắm chắc tình hình nên bảo vệ dân phố đã nhiều lần hỗ trợ Công an phường Nam Hà kịp thời xử lí các trường hợp vi phạm và giải quyết ổn thỏa hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân. Đi đôi với công tác tuyên truyền, các đồng chí còn chú trọng vận động nhân dân cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, ban bảo vệ dân phố còn thường xuyên hỗ trợ Công an phường, tổ chức kiểm tra, tuần tra, truy quét tội phạm trên toàn địa bàn, kiểm tra tạm trú tạm vắng, quản lý nhân khẩu, kiểm tra nhà hàng, dãy trọ…Có thể nói, nhờ hoạt động hiệu quả nên từ khi thành lập đến nay, ban bảo vệ dân phố phường Nam Hà đã thể hiện được vai trò của mình trong việc phối hợp cùng lực lượng Công an đảm bảo TTATXH trên địa bàn, nhất là ở các khu đông dân cư, phức tạp về ANTT.

Công an phường Trần Phú thăm hỏi, động viên bác Bảo vệ dân phố bị thương khi làm nhiệm vụ



Tại phường Nguyễn Du, lực lượng Bảo vệ dân phố đã chủ động phối hợp với cảnh sát khu vực, các đoàn thể và các khối dân cư tổ chức gặp gỡ đối tượng chậm tiến, đối tượng tù hình sự vừa được tha về, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ để động viên, giúp đỡ họ thoát khỏi mặc cảm. Đồng thời, giám sát theo dõi các hoạt động của số đối tượng này, kịp thời phát hiện những biểu hiện không lành mạnh để giáo dục, răn đe. Trong hoạt động, Ban Bảo vệ dân phố đã nhạy bén nắm bắt thông tin nhanh, kịp thời hỗ trợ lực lượng Công an khám phá nhiều vụ án.


Lực lượng bảo vệ dân phố phường Trần Phú thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra canh gác, tuần tra theo cụm và phối hợp tuần tra tổng hợp các tổ dân cư; Chốt chặn các tụ điểm, chú trọng các điểm nóng, thường xuyên bố trí lực lượng tại trụ sở UBND phường và hội quán các khối phố để giải quyết công việc đột xuất. Bác Hoàng Ngọc Oanh – tổ trưởng tổ dân phố khối phố 3, vào thời khắc giao thừa tết nguyên đán Nhâm Thìn, trong khi tuần tra, phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật, bác đuổi theo truy bắt thì bị đối tượng lạng lách đánh võng và làm bác chấn thương. Vậy nhưng, không nản chí, bằng tấm lòng nhiệt tình với công tác bảo vệ dân phố, bác vẫn nguyện cùng các lực lượng tuần tra kiểm soát, bảo vệ cho nhân dân trong địa phương được đón tết yên vui trong những năm tiếp theo.


Là lực lượng sâu sát với nhân dân nhất nên lực lượng bảo vệ dân phố dễ dàng tiếp cận mọi nguồn tin trong quần chúng nhân dân. Từ những mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, các hoạt động tội phạm như trộm cắp, sử dụng ma túy, các hoạt động gây rối trật tự công cộng và kịp thời báo cáo, tham mưu, chủ động giải quyết không để sự việc xảy ra phức tạp tại các địa phương. Bên cạnh đó, ban Bảo vệ dân phố còn làm công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân một cách hiệu quả. Những hoạt động tích cực của lực lượng bảo vệ dân phố tại các phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc bảo vệ ANTQ của Công an các địa phương, góp phần gìn giữ cuộc sống yên bình, hạnh phúc cho nhân dân và thúc đẩy sự phát triển giàu đẹp của quê hương Hà Tĩnh.


Ánh Hồng – PX15

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP