Không thay lõi lọc gió trong thời gian dài
Nếu lâu ngày không thay lõi lọc gió, khi động cơ nạp khí vào, lực cản sẽ tăng lên và lượng khí nạp sẽ giảm. Trong một thời gian dài, bụi bẩn, cặn, dị vật,.. sẽ kéo theo việc giảm công suất của động cơ và gây tốn xăng.
Vì vậy, việc thay thế lọc gió thường xuyên và vệ sinh van tiết lưu, cặn cacbon ở cửa nạp hết sức cần thiết.
Theo khuyến cáo của các hãng xe và theo quy trình bảo dưỡng, đối với xe mới, lọc gió động cơ cần thay vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau mỗi 20.000 km. Nếu là xe đã qua sử dụng, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn và phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.
Sử dụng dầu động cơ có độ nhớt cao
Một số chủ xe tin tưởng một cách mù quáng rằng chỉ cần chọn loại dầu có độ nhớt cao hơn sẽ tốt hơn cho động cơ của xe, nhưng thực tế không phải vậy. Việc lựa chọn dầu nhớt với độ nhớt của dầu thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu.
Ảnh minh họa. |
Lỗi cảm biến ô tô làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Khi cảm biến bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế.
Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở tình trạng lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.
Áp suất lốp quá thấp
Nếu thấy hai cạnh hai bên lốp bị mòn hẳn có nghĩa là bạn đã chạy xe với lốp áp suất thấp quá lâu. Bởi khi áp suất lốp thấp, hai cạnh hai bên lốp sẽ trực tiếp bám mặt đường, thời gian dài gây hao mòn. Theo nghiên cứu, áp suất lốp dưới mức quy định chung khoảng 3 PSI, thì xe sẽ hao xăng từ 1% đến 2%.
Ảnh minh họa. |
Bugi bị ăn mòn
Công việc chính của bugi là đốt cháy hỗn hợp khí trong xilanh động cơ, khí hỗn hợp giúp động cơ sinh ra công suất, nếu lâu ngày không thay bugi thì hiệu suất đánh lửa sẽ giảm dần. và một ngày nào đó quá trình đánh lửa sẽ hỏng dần.
Nếu không vệ sinh bugi thường xuyên, làm bugi bụi bẩn bám vào nhiều dẫn đến giảm tuổi thọ của bugi và hao xăng nhiều hơn.
Có nhiều loại bugi, tuổi thọ của bugi thông thường lõi đồng thường chỉ từ 20.000 đến 40.000 km. Tuổi thọ của bugi bạch kim là 60.000 đến 80.000 km Tuổi thọ của bugi iridi là 80 đến 120.000 km.
Bạn nên kiểm tra bugi một lần khi đi được 10.000 đến 20.000km. Trong quá trình kiểm tra phát hiện có bất thường và có thể thay thế ngay.
Tác giả: T.Linh
Nguồn tin: giadinhvietnam.com