Tấm Lòng Vàng

Nuôi heo tiết kiệm nghĩa tình ở Cẩm Xuyên

Sau gần 5 năm phát động phong trào tiết kiệm, mô hình “Nuôi heo tiết kiệm” ở các chi hội thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã trở thành một hoạt động nghĩa tình, tương thân tương ái cao đẹp.

Nhân dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi tìm về huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Từ ngày 10 đến 16-10-2012 tại nhiều địa điểm hội quán của thôn, xã, thị trấn đâu đâu cũng náo nhiệt không khí tổ chức mổ heo nhựa, heo đất tiết kiệm của các chi hội, tổ phụ nữ. Nhiều người đã không ngờ kết quả “Nuôi heo tiết kiệm” sau một năm của chi hội mình vượt xa sự mong đợi.


“Hơn 32 chi hội cùng hàng trăm con heo vừa được mổ ra với số tiền khoảng 700 triệu đồng trong mấy ngày ni chỉ mới khởi đầu thôi, đến 20-10 thì hàng trăm chi hội khác sẽ tiếp tục mổ, khi đó tiền tiết kiệm lớn gấp nhiều lần nữa”, chị Phạm Thị Hiên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên – người đứng ra phát động phong trào phấn khởi – nói.


Theo tính toán, trong số tiền gần 700 triệu đồng tiết kiệm đợt đầu được chị em hội viên bình xét công khai trích một phần giúp 44 chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mượn làm vốn không lấy lãi để nuôi con giống, cây giống, buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ… Ngoài ra tại một số chi hội còn trích thêm kinh phí trao tặng quà các phụ nữ tàn tật, đơn thân, trẻ em khuyết tật.Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 9, xã Cẩm Quan – Hoàng Thị Thanh (49 tuổi) vui mừng cho biết: “Gần 5 năm nay, cứ đến dịp 8-3 và 20-10 chị em chúng tôi lại nô nức tổ chức mổ heo. Đặc biệt năm nay số tiền tiết kiệm tăng lên nhiều lắm, 90 con heo được hơn 81 triệu 200.000 đồng, trích giúp các hộ nghèo Vũ Thị Lan và Nguyễn Thị Thuận mượn hàng chục triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Với mô hình “Nuôi heo tiết kiệm” chị em ở xã này đã nâng cao được ý thức tiết kiệm, tinh thần thi đua, đoàn kết, tương thân, tương ái nghĩa tình”.Mô hình “Nuôi heo tiết kiệm” của các chi hội Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên được phát động từ năm 2008, đến nay bắt đầu lan tỏa rộng khắp trên toàn huyện. Các xã như, Cẩm Nhượng, Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Quan, thị trấn Cẩm Xuyên… có số hội viên phụ nữ đăng ký tham gia “nuôi heo” gần 100% và số tiền tiết kiệm hàng năm, giúp các chị em nghèo mượn rất lớn. Tùy theo mức tiết kiệm, hàng ngày, hàng tuần sau mỗi lần đi chợ về buôn bán được mớ rau, mớ cá hoặc bán được chai lọ hay từ các khoản chi tiêu khác, có thể 1.000 – 2.000, 5.000 – 10.000 đến 20.000 đồng, được các chị bỏ vào heo và cứ thế sau một năm có nhiều chị em tiết kiệm được số tiền gần cả chục triệu đồng, còn ít thì từ 300 – 400 ngàn đồng.Chị Phạm Thị Hiên, Chủ tịch Hội cho biết hiện toàn huyện Cẩm Xuyên có tổng cộng 292 chi hội phụ nữ với hơn 31.178 hội viên phân bố ở 27 xã, thị trấn và có tới 220/292 chi hội đã có mô hình “Nuôi heo tiết kiệm”, hầu hết chị em hưởng ứng tham gia rất nhiệt tình. Nếu nhẩm tính sơ sơ khoản tiền tiết kiệm từ khi phát động đến nay lên hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, riêng năm 2012 ở 220 chi hội đạt 4 – 5 tỷ đồng, hỗ trợ khoảng 300 – 400 chị em được mượn vốn đầu tư phát triển sản xuất (mỗi chị từ 2 đến 5 hoặc 7 triệu đồng). Năm 2013, Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên còn tiếp tục phấn đấu vận động 100% chi hội đều có mô hình này. Đến lúc đó mỗi chi hội sẽ đăng ký chỉ tiêu tiết kiệm, mục đích sử dụng cụ thể gắn liền với xây dựng nông thôn mới và số tiền tiết kiệm được tiếp tục giúp đỡ cho chị em xây được nhà hoặc giúp vốn làm ăn, ưu tiên những hộ đặc biệt khó khăn…


DƯƠNG QUANG

SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP