Phóng sự - Ký sự

Nước mắt người dân sau luống cày: Kỳ 2: Những “đòn” truy thu cười ra nước mắt

Phải gánh nhiều khoản đóng góp vô lý, cao ngất, người dân nghèo ở Cẩm Sơn còn khốn khổ, ấm ức với những "trò" vòi tiền, hành dân oái oăm của cán bộ xã.

>> Kỳ 1: Nước mắt người dân sau luống cày

“Đòn lạ”: muốn ký phải trình giấy tiêm phòng


Chiều 10/9, đang vòng vèo từ xóm này sang xóm khác ở Cẩm Sơn (Hà Tĩnh) để tìm hiểu đời sống dân sinh nơi đây, nhóm PV được chứng kiến cảnh nhiều người dân ấm ức rời trụ sở ủy ban xã. Dừng xe tìm hiểu thì được biết người dân ấm ức, bức xúc trước “đòn” thu tiền hết sức oái oăm của chính quyền xã này.


Để kiểm soát tình hình tiêm phòng dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng cho đàn trâu bò theo chủ trương của trên, chính quyền xã Cẩm Sơn “đẻ” ra quy định vô cùng lạ lùng: Họ buộc bất cứ người dân nào khi đến liên hệ công việc với xã cũng phải mang theo “Giấy chứng nhận tiêm phòng trâu bò”, ai không có giấy này xã kiên quyết không làm việc, không ký, không đóng dấu.

Em Lê Thị Thu Hương, trú xóm 6, học sinh lớp 11 trường PTTH Hà Huy Tập vừa dắt xe ra khỏi cổng ủy ban xã, không giấu nỗi ấm ức, kể: “Năm nay, theo yêu cầu của nhà trường, chúng cháu phải làm hồ sơ đề xuất miễn giảm học phí và các khoản đóng đậu. Chiều hôm trước (8/9), để kịp hoàn tất thủ tục nộp cho nhà trường, cháu mang hồ sơ lên xã. Xem hồ sơ của cháu, lật lật không thấy giấy chứng nhận tiêm phòng đâu, cán bộ xã từ chối tiếp nhận làm thủ tục. Lúc ấy cháu đã cố giải thích, cháu chưa có giấy tiêm phòng vì phải đến sáng hôm sau bò nhà cháu mới tới lượt tiêm. Cán bộ xã vẫn kiên quyết bắt cháu phải về chờ xin giấy tiêm phòng bằng được rồi mới chứng nhận”.

Cùng buổi chiều 10/9, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng em Nguyễn Thị Anh, học sinh lớp 10, bị cán bộ xã mắng vì không có giấy chứng nhận tiêm phòng. Theo lời kể, gia đình em Anh trước có chăn nuôi bò nhưng mấy tháng trước do không có người chăn dắt nên đã đem bán. Tuy nhiên sau khi bán bò, bố mẹ Anh quên chưa nhờ cán bộ xóm xác nhận xóa phần tài sản bò nuôi trong phần kê khai ở sổ theo dõi. Vì thế khi em Anh lên xã xin ký xác nhận hồ sơ là học sinh xã nghèo đã bị thẳng thừng từ chối tiếp nhận.


– Giấy tiêm phòng mô? – một nữ cán bộ hỏi.


– Dì ơi, nhà cháu không nuôi trâu bò ạ.


– Chi? Trâu bò chi không biết, chớ gia súc ghi một con đây nì. Về tiêm phòng, rồi đưa giấy lên đây.


– Con bò ấy nhà cháu đã bán rồi mà dì.

– Bán thì phải ghi rõ chớ. Được, bán rồi nhá, nhưng nếu nhận được báo cáo từ xóm chưa tiêm phòng thì choa điệu cổ bay lên, đừng có trách.

Em Nguyễn Thị Anh, bị cán bộ xã Cẩm Sơn từ chối xác nhận hồ sơ vì không có giấy tiêm phòng.


Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP