Xã hội

Nữ sinh tử nạn ở Ninh Thuận: Không thể cứ "phần nào nhẹ nhõm"!

Quá trình làm rõ vụ án hãy còn ở phía trước, chưa ai có thể đoán định những diễn tiến tiếp theo...

Đến ngày 11-8, dư luận phần nào nhẹ nhõm khi biết Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3, Quân chủng Phòng không - Không quân quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng thiếu tá Hoàng Văn Minh (công tác tại Trung đoàn 937, Sư đoàn 370), người cầm lái ôtô trong vụ tai nạn khiến em Hồ Hoàng Anh, nữ sinh lớp 12 ở Ninh Thuận, mãi mãi ra đi.

Sở dĩ phải nói "phần nào nhẹ nhõm" bởi quá trình làm rõ vụ án hãy còn ở phía trước. Chưa thể khẳng định bất cứ điều gì về việc sáng tỏ sớm hay muộn cái chết của nạn nhân cũng như số phận pháp lý tiếp theo của ông Hoàng Văn Minh.

Cơ quan chức năng dựng lại hiện trường vụ tai nạn


Còn nhớ, sáng 28-6-2022, ôtô do ông Minh lái đã va chạm với xe máy của Hồ Hoàng Anh khiến em tử vong. Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm sau đó thông báo cho Trung đoàn 937 đề nghị trao đổi với Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3 để tiếp nhận và giải quyết tai nạn theo thẩm quyền. Tới ngày 15-7, hồ sơ mới chuyển đến cơ quan trên...

Có nghĩa là chỉ riêng khâu đưa hồ sơ tới đúng địa chỉ đã hơn nửa tháng, một thời gian có thể nói là đằng đẵng so với tiến trình giải quyết nhiều vụ tai nạn khác. Nó càng lê thê nếu đong đếm bằng sự chờ đợi mòn mỏi làm rõ vụ việc của gia đình nạn nhân – một gia đình mà xót xa chưa lắng bỗng nhận thêm sự "đả kích" dữ dội nữa từ kết quả giám định cồn trong máu con gái họ của cơ quan chức năng.

Nói vậy để thấy sự lên tiếng của nhiều cơ quan truyền thông, nỗi mong mỏi công lý sớm thực thi của những người tin tưởng sự thật, đặc biệt, phản ứng đầy nước mắt của người cha nữ sinh khi nén đau gõ cửa cơ quan công quyền khiếu nại kết quả giám định… đã góp phần mang lại kết quả bước đầu là vụ án được khởi tố, bị can bị bắt giam.

Một thông tin xoa dịu nỗi bức xúc nữa là chiều 9-8, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận xác nhận đã thống nhất kỷ luật cảnh cáo 3 cá nhân vì thực hiện "sai quy trình", cho ra kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của em Hồ Hoàng Anh (0,79 mg/100 ml máu).

Tuy nhiên, như ở đầu bài viết, dư luận mới chỉ "phần nào nhẹ nhõm" bởi quá trình làm rõ vụ án hãy còn ở phía trước. Chưa ai có thể đoán định những diễn tiến tiếp theo.

Nhưng ít nhất, việc khởi tố, bắt giam cũng cho thấy sự vào cuộc kịp thời, rất đáng hoan nghênh của cơ quan chức năng sau các phản ứng trái chiều từ gia đình nạn nhân, báo chí, mạng xã hội…

Hi vọng vụ án được soi chiếu dưới những cái nhìn công tâm, khách quan, đảm bảo thời gian và hợp lý, hợp tình… trên tinh thần thượng tôn pháp luật của những cá nhân, cơ quan thực hiện trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết.

Làm sao để các bên gồm cơ quan tố tụng, bị can, bị hại "hoàn toàn nhẹ nhõm" chứ không còn cảm giác lợn cợn hay lấn cấn gì thì khi đó luật pháp đã tiệm cận nấc thang tiến bộ mới, như mong ước bấy lâu nay của nền tư pháp nước nhà: "Ai cũng tâm phục khẩu phục".

Mong lắm thay…

Tác giả: ANH TUẤN

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP