Di tích - Thắng cảnh

Nơi cõi thiêng…không nên để vướng bụi trần!

Chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) là Di tích Văn hóa cấp quốc gia, được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.


Tuy nhiên, thời gian qua, trong quần thể di tích này xuất hiện công trường khai thác đá đã làm cho cảnh quan cũng như môi trường bị ô nhiễm; đang tĩnh tâm lễ phật, các phật tử bỗng phải dật mình bởi tiếng nổ vang rền của máy móc và mìn phá đá.


Được biết, đó là tiếng ồn ào phát ra từ công trường khai thác đá của doanh nghiệp An Tín nằm ngay trong khu di tích. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì quy hoạch khu di tích Chùa Hương được lập theo quyết định số 2135 QĐ/UB -XD ngày 8/10/2002 với diện tích 1.900 ha thuộc khu vực núi Ông Cương, xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc). Nhưng không hiểu sao, 6 năm sau, tức ngày 20/4/2009, Công ty An Tín lại được cấp giấy phép số 1118/GP –UBND, sử dụng diện tích 2,01 ha ngay trong khu vực đã được quy hoạch khu di tích trước đây. Câu hỏi được đặt ra ở đây là, không biết những người tham mưu cấp phép có biết hay không mà vẫn ngang nhiên lập tờ trình lên UBND tỉnh phê duyệt?


Ông Nguyễn Duy Đức -Trưởng ban quản lý di tích chùa Hương Tích nói với chúng tôi : “Hàng năm chùa Hương tích đón hàng vạn du khách đến lễ chùa. Bãi để xe của du khách và đường lên chùa chưa đầy 200m là công trường hoạt động khai thác đá của mỏ đá An Tín. Bụi đá mù trời, các loại phương tiện, ô tô, xe máy của du khách và bàn ghế trong nhà đón khách chỉ sau vài giờ đã bị bụi phủ trắng”.


Để rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Đồng Văn Trung, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Can Lộc. Ông Trung phân bua: “ Khi lập quy hoạch, ông chưa lên làm trưởng phòng nên không biết. Sau khi phát hiện, huyện đã có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp ngừng hoạt động. Song phải chờ đến cuối năm 2014 thì quyết định đó mới có hiệu lực (!)”


Cần nhớ rằng, ngày 16/3/2012, Thanh tra Bộ VHTT & DL đã có thông báo kết quả kiểm tra công tác bảo vệ di tích, quản lý và tổ chức lễ hội tại chùa Hương Tích do Phó chánh Thanh tra Phạm Xuân Phúc ký nêu rõ: “Gần di tích có công trường đang hoạt động nổ mìn khai thác đá, có nguy cơ phá vỡ cảnh quan di tích, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy hiểm cho du khách, ảnh hưởng đến tâm linh của chùa”.


Đã đến lúc tỉnh Hà Tĩnh nên đình chỉ hoạt động khai thác đá trong khu vực chùa Hương của doanh nghiệp An Tín, tránh sự xâm hại ngày càng lớn cảnh quan khu di tích, sớm trả lại vẻ tôn nghiêm, linh thiêng cho Chùa, để du khách cũng như phật tử khi đến nơi đây được hưởng sự thanh tịnh cõi tâm!


Lê Dũng

Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP