Xe

Những dòng xe nhập khẩu nào có nguy không còn ở Việt Nam?

Từ đầu năm đến nay, phân khúc xe sang và siêu xe hoàn toàn không có xe mới được thông quan, trong khi phân khúc bán tải mới chỉ có duy nhất mẫu Chevrolet Colorado hoàn thiện được thủ tục nhập khẩu, còn phân khúc xe du lịch bình dân cũng có một loạt mẫu không còn hàng để bán... Hãy cùng điểm danh các mẫu xe nhập khẩu đang có nguy cơ biến mất tại Việt Nam.

Hầu như tất cả xe sang và siêu sang tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, Nhật Bản...

Các thương hiệu xe sang hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài như Audi, BMW, Land Rover, Lexus, Volvo, hay Volkswagen, Renault... hiện đều chưa thể hoàn thiện thủ tục theo quy định mới để bán xe ra thị trường. Trong khi đó, hàng loạt những cái tên ở phân khúc xe bình dân cũng đang lao đao.

Ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc chơi xe nhập khẩu/lắp ráp trong năm 2018 này là những thương hiệu trót “đặt cược” vào việc nhập khẩu xe nguyên chiếc. Các quy định mới đã khiến hàng loạt mẫu xe dần biến mất khỏi showroom, hoặc chỉ còn xe nhập từ năm ngoái bán nốt.

Trong số các thương hiệu bị ảnh hưởng lớn nhất trong phân khúc xe du lịch phải kể đến Suzuki, Mitsubishi (chỉ còn duy nhất mẫu Outlander lắp ráp trong nước), Toyota...

Và cũng chính lí do này, Hyundai không còn nhập khẩu xe du lịch, mà chuyển sang lắp ráp trong nước.

KIA cũng đã loại bỏ các mẫu xe nhập khẩu như Rio, Sportage, Cerato Koup/hatchback khỏi danh mục sản phẩm...

Hãy cùng điểm qua các mẫu xe nhập khẩu đang đứng trước nguy cơ không thể nhập khẩu hoặc đang nỗ lực tìm cách quay lại thị trường Việt Nam.

Toyota Việt Nam

Không bán một mẫu xe nhập khẩu nào trong tháng 5/2018. Hàng loạt mẫu xe được ưa chuộng đã không còn, đầu tiên phải kể đến mẫu SUV - Fortuner, những thủ tục chưa hoàn thiện khiến sớm nhất cũng phải tháng 9 tới đây TMV mới có thể đưa chiếc SUV này từ Indonesia về Việt Nam, cùng với đó là các mẫu xe hoàn toàn mới (nếu tiếp tục giữ nguyên kế hoạch) như Wigo, Rush...

Không có đối thủ tại phân khúc SUV bình dân nhưng Fortuner hiện bị "đánh bại" bởi những hàng rào kỹ thuật mới.

Trong khi đó, cùng với tình trạng chung của phân khúc của xe bán tải – Toyota Hilux đã không còn xe cung cấp ra thị trường, cùng nguồn gốc Thái Lan còn có thêm chiếc Yaris, Hiace. Đặc biệt, việc các dòng xe từ Nhật bản chưa thể cung cấp giấy chứng nhận kiểu loại đã khiến những chiếc Land Cruiser/Prado, FT-86, Alphard không hẹn ngày trở lại. Cùng với các mẫu xe này là toàn bộ các dòng xe của thương hiệu Lexus cũng gặp tình trạng tương tự.

Suzuki Việt Nam

Cùng với việc tạm dừng lắp ráp chiếc Swift, giờ đây Suzuki chỉ còn lắp ráp các dòng xe tải nhỏ tại Việt Nam, trong khi toàn bộ các mẫu xe du lịch đều chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc. Và chính quyết định này đã dẫn tới việc trong tháng 5/2018 vừa qua, Vitara (nhập khẩu từ châu Âu) bán ra 2 chiếc, chiếc MPV 5+2 Ertiga (nhập khẩu từ Thái Lan) bán ra 4 chiếc, Ciaz và Celerio không có xe nào bán ra trong tháng.

Mitsubishi Việt Nam

Sự cẩn thận của hãng xe Nhật Bản này đã không thừa khi quyết định giữ lại chiếc crossover 5+2 Outlander lắp ráp trong nước nên vẫn duy trì được hoạt động sản xuất và kinh doanh (đạt 209 chiếc trong thágn 5) trong khi hàng loạt mẫu xe nhập khẩu không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm; Pajero Sport bán ra 7 chiếc, Outlander Sport (nhập khẩu từ Nhật Bản) không còn xe, Mirage (nhập khẩu Thái Lan) đạt doanh số chưa tới 50 chiếc...

Đặc biệt, mẫu MPV - Expander của Mitsubishi hiện cũng chưa thể gia nhập thị trường do chưa đảm bảo các yêu cầu về kinh doanh nhập khẩu ôtô.

Cùng có xuất xứ từ ASEAN nhưng thời điểm này mới có Honda và GM là có thể hoàn thiện các thủ tục để nhập khẩu xe về Việt Nam.

Ford Việt Nam

Trong khi những mẫu xe chủ lực lắp ráp tại Việt Nam đang đạt doanh số tốt như Transit, Ecosport thì những mẫu xe nhập khẩu vốn là thế mạnh của Ford thì đang lâm vào tình trang chung khi chưa thể thông quan, cung cấp xe ra thị trường; chiếc bán tải Ranger bán ra chưa đầy 60 chiếc trong khi thời kì đỉnh cao luôn là hơn 1.000 chiếc/tháng, hai mẫu SUV là Everest và Explorer chỉ có 38 chiếc bán ra trong tháng 5/2018.

Honda Việt Nam

Với việc chưa thể có được giấy chứng nhận kiểu loại do chính phủ Nhật Bản cung cấp, mẫu MPV Odyssey của Honda đã không thể cung cấp ra thị trường trong tháng 5 này. Và với tình trạng chung của toàn bộ thị trường nhập khẩu xe từ Nhật Bản, ước tính cũng phải quý IV/2018 này mới có thể có xe.

Nissan Việt Nam

Ngoài chiếc bán tải Navara đang nằm trong tình trạng chung của phân khúc bán tải, nhà phân phối Nissan tại Việt Nam đã loại bỏ mẫu crossover Juke và chiếc xe thương mại Urvan khỏi danh mục sản phẩm của mình, trong khi đó chiếc sedan hạng D - Teana vẫn đang được thực hiện những đợt giảm giá để bán nốt những phiên bản nhập khẩu từ 2014 (nhưng cũng chỉ còn phiên bản 2.5L).

Tác giả: Việt Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP