Phóng sự - Ký sự

Những chuyện cười ra nước mắt ở một xã 135: Chính quyền bãi bỏ biện pháp truy thu nợ gây bức xúc

Sau khi đăng tải loạt bài phản ánh về tình trạng chèn ép, cửa quyền của quan xã Cẩm Sơn (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), chính quyền xã này đã tiến hành bãi bỏ ngay một số quy định trái phép, gây khó cho dân.

Sáng ngày 18/10, PV quay trở lại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), lần lượt có buổi làm việc với các cơ quan chức năng của UBND huyện Cẩm Xuyên và chính quyền xã Cẩm Sơn xung quanh việc tiếp thu, xử lý những vấn đề mà báo phản ánh trong loạt phóng sự “Những chuyện cười ra nước mắt ở một xã 135”.

Chánh văn phòng UBND huyện Cẩm Xuyên – Phạm Hoàng Anh cho biết, sau khi báo đăng, UBND huyện đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn khẩn trương xác minh, kiểm tra và báo cáo về huyện. Cùng với đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo một đoàn công tác gồm có sự tham gia của các phòng: Tài chính kế hoạch, Nội vụ, Tư pháp, Tài nguyên môi trường trực tiếp về xã Cẩm Sơn xác minh, làm rõ những vấn đề báo nêu.


Theo ông Anh, thực hiện chỉ đạo trên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn đã có báo cáo bằng văn bản gửi UBND huyện giải trình những vấn đề mà báo nêu. Tất cả những nội dung giải trình của chính quyền xã Cẩm Sơn sẽ được huyện đối chiếu với kết quả điều tra, xác minh của đoàn công tác của huyện, sau đó huyện sẽ cáo văn bản chính thức gửi BBT Báo điện tử Dân trí.


Một thành viên trong đoàn kiểm tra của UBND huyện Cẩm Xuyên xác nhận, qua xác minh, kiểm tra, bước đầu phát hiện một số nội dung mà báo phản như biện pháp truy thu nợ trái luật, chuyện cấp bán đất trái phép là có cơ sở. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu xã chấn chỉnh, bãi bỏ ngay một số thủ tục để tránh phiền hà cho người dân.


Ngay sau đó PV Dân trí đã có buổi làm việc song song với cả Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn. Khác hẳn với những cuộc tiếp xúc ban đầu, trong buổi làm việc này người đứng đầu chính quyền xã Cẩm Sơn – Chủ tịch Lương Hữu Tiến – đã thể hiện một thái độ cầu thị, nêu rõ một số tồn tại của địa phương cũng như thẳng thắn thừa nhận những việc làm sai trái của chính quyền xã. “Qua các kỳ báo nêu chúng tôi coi đây là bài học quý giá để những việc làm có lợi cho dân nên phát huy, đồng thời những việc làm sai trái chúng tôi sẽ kịp thời chấn chỉnh ngay để xây dựng địa phương ổn định, phát triển”- ông Tiến nói.

Trên cơ sở đó, Bí thư, Chủ tịch xã Cẩm Sơn cho hay, ngay sau khi báo điện tử Dân trí đăng loạt bài phản ánh những vấn đề gây bức xúc đối với người dân, Đảng ủy, HĐND, UBND xã chủ trì, tiến hành 5 cuộc họp giải trình, làm rõ, chấn chỉnh ngay những vấn đề báo nêu. Sau những cuộc họp nêu trên xã đã có báo cáo giải trình gửi về Huyện ủy, UBND huyện Cẩm Xuyên và đang chờ hướng xử lý của cấp trên.


Bí thư, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn đã thẳng thắn thừa nhận, việc dùng “sổ theo dõi hộ gia đình” để ngăn không xác nhận các loại giấy tờ, không xác nhận hồ sơ vay vốn, không xác nhận hồ sơ cấp GCNQSD đất đối với những hộ dân còn nợ các khoản đóng góp là trái với quy định của nhà nước. Vì thế, ngay sau khi báo phản ánh xã đã bãi bỏ ngay việc làm sai trái trên, đồng thời yêu cầu bộ phận giao dịch một cửa của xã phải chấn chỉnh ngay tác phong làm việc, tạo điều kiện thuận lợi để người dân giao dịch dễ dàng.
Hai người đứng đầu Đảng ủy, chính quyền xã Cẩm Sơn trong cuộc làm việc với PV Dân trí sáng 19/10

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP