Hà Tĩnh Bình Yên

Những chiến sỹ Công an trên quê hương Trần Phú

Chúng tôi có dịp về thăm và làm việc với cán bộ, chiến sỹ đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện Đức Thọ khi các đồng chí vừa dẫn đội tuyển Công an xã giỏi của huyện đạt giải nhì chung kết Hội thi Công an xã giỏi toàn tỉnh lần thứ IV và cảm nhận được khí thế thi đua sôi nổi để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày truyền thống lực lượng Xây dựng phong trào (16/6/1967-16/6/2015).

Trong những năm qua huyện Đức Thọ đã được Đảng, nhà nước và tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 8A, Đê La Giang, sống chung với lũ do vậy cơ sở vật chất trên địa bàn có những bước phát triển mới làm thay đổi diện mạo “vùng quê thuần nông”, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, tuy nhiên những mặt trái của nó cũng đặt ra những vấn đề về công tác đảm bảo ANTT, tình hình tội phạm có những diễn biến phức tạp: Trộm cắp tài sản, gây rối, cố ý gây thương tích, đánh bạc vẫn luôn tiềm ẩn và diễn biến khó lường.
Trao đổi với chúng tôi: Đại úy Trần Văn Hòa – Đội trưởng đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã cho biết: “Hiện cán bộ, chiến sỹ của đội có 15 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí sắp nghỉ chờ hưu, số còn lại hầu hết là cán bộ trẻ, có sức khỏe và lòng nhiệt huyết đối với công việc, tuy mới ra trường, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nhưng các đồng chí đã cố gắng học hỏi những đồng chí đi trước, có kinh nghiệm trong đội, trong đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Nắm được tình hình và những khó khăn về biên chế lực lượng, thời gian qua đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã đã tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị thành lập 03 tổ công tác gồm: Tổ vùng thượng, tổ vùng hạ và tổ vùng trung tâm. Mỗi tổ công tác có 05 đồng chí, do 03 đồng chí có kinh nghiệm làm tổ trưởng để phát huy được kinh nghiệm của các cán bộ đi trước, lại vừa phát huy được tính năng động, sáng tạo của cán bộ trẻ, đảm bảo sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, hổ trợ công tác lẫn nhau.
[
Kết quả nổi bật 6 tháng đầu năm 2015 là đã tham mưu cho Ban chỉ huy đơn vị và cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở nắm tình hình và giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự, công tác giải phóng mặt bằng, tranh chấp cận cọi, mâu thuận trong nhân nhân, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng bộ 28 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các Nghị quyết liên tịch, tuyên truyền, vận động nhân dân không “vi phạm luật giao thông”, “Không đánh bạc”, “không ma túy, mại dâm”, thường xuyên quan tâm đến việc sơ, tổng kết các chuyên đề về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ chức rút kinh nghiệm nhân rộng những mô hình hay, có hiệu quả như: “Hộp thư tố giác tội phạm”, “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm”; “Dòng họ, giáo họ văn hóa, an toàn về ANTT”, “Phối hợp đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh” giữa Trường Sơn (Đức Thọ) với Sơn Tân (Hương Sơn), Nam Kim (Nam Đàn).
Đội Công an xây dựng phong trào bắt giữ, xử lý nhiều vụ vi phạm
Ngoài ra lực lượng Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT còn phối hợp với Công an 28 xã, thị trấn giải quyết 96 vụ việc hình sự nhỏ ở cơ sở; Trực tiếp bắt giữ và xử lý 3 vụ, 14 đối tượng đánh bạc; 1 vụ, 5 đối tượng trộm tài sản. Xử phạt hơn 26 triệu đồng, thu giữ 15 khẩu súng tự chế các loại 8 bộ kích điện. 1 kg thuốc nổ, 3 kíp nổ. Chuyển đội Cảnh sát điều tra tội phạm khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng buôn bán, tàng trữ pháo nổ, thu giữ 31,5kg pháo.
Điển hình: Bắt đối tượng Nguyễn Thị Lục (1978) trú ở xã Đức Lâm đang có hành vi tàng trữ, bán pháo nổ, thu giữ 31,5 kg pháo; Bắt quả tang 2 nhóm, 5 đối tượng đánh bạc tại quán Café Sương Mờ thuộc địa bàn xã Đức Long, thu giữ 2 bộ túlơkhơ 52 quân và 11,2 triệu đồng; Làm rõ đối tượng ổ nhóm 5 đối tượng do Lưu Đình Lực trú ở thị trấn Đức Thọ cầm đầu gây ra 7 vụ trộm tài sản trên địa bàn, phối hợp với Công an các xã, thị trấn quản lý 595 đối tượng theo diện quản lý hành chính, gọi hỏi, răn đe giáo dục 32 đối tượng nổi lên, lập hồ sơ đưa 6 đối tượng ra kiểm điểm theo nghị định 111/CP của chính phủ.
Đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn tết nguyên đán Ất Mùi 2015, đã tham mưu cho UBND Huyện ra các công điện, chỉ thị chỉ đạo các xã, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện xuống cơ sở thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời tham mưu cử 24 cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống 28 xã, thị trấn chỉ đạo hướng dẫn, phối hợp với Công an các xã, thị trấn rà soát, nắm tình hình, tiến hành kiểm danh, kiểm diễn các loại đối tượng nổi, tuần tra kiểm soát giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, liên tiếp lập những chiến công xuất sắc góp phần vào thành tích chung của đơn vị.
Phát huy sự năng động, sáng tạo và xung kích trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, Cán bộ, chiến sỹ đội Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT đã và đang tô thắm truyền thống vẻ vang của Công an huyện Đức Thọ trong thời kỳ đổi mới, thành tích đó đã được Đảng bộ và nhân dân các địa phương trong huyện ghi nhận và đánh giá cao. Hình ảnh người Công an “Đi dân nhớ ở dân thương” trên quê hương đồng chí Trần Phú ngày càng đẹp trong lòng nhân dân./.

Văn Hòa – Công an Đức Thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP